Làm thế nào để cảm thấy hài lòng về vóc dáng sau sinh?

đăng bởi Hạnh Phan

Trong chín tháng vừa qua, cơ thể bạn không phải là của riêng mình. Mặc dù có thể đã đọc hoặc nghe về những thay đổi của nó, nhưng có lẽ bạn chưa chuẩn bị đầy đủ cho việc mang thai thực sự. Và hiện tại bạn muốn cơ thể của mình trở lại như ban đầu!

Điều đó hoàn toàn dễ hiểu, nhưng điều quan trọng là bạn kiên nhẫn và cho bản thân thời gian nghỉ ngơi.

Cơ thể bạn đã trải qua chín tháng kéo dài và cần điều chỉnh để thích nghi với đứa bé đang lớn trong bụng, vì vậy đừng hy vọng nó sẽ hồi phục chỉ sau vài tuần nhé.


Cách lấy lại vóc dáng sau sinh hiệu quả là mẹ kết hợp luyện tập với một chế độ dinh dưỡng khoa học.

Với các bài tập lấy lại vóc dáng sau sinh, hay các cách lấy lại vòng eo sau sinh thì các mẹ cũng có thể cần tới chín tháng hoặc thậm chí một năm để trở lại với vóc dáng bình thường của mình, và hãy nhớ rằng ngoại hình của bạn cũng sẽ không chính xác như trước đây đâu.

Do đó bạn nên nhắc nhở bản thân rằng vóc dáng của mình đã thay đổi để sinh ra và nuôi dưỡng một phép màu nhé.

Dưới đây là một số cách khác để giúp bạn cảm thấy tốt hơn về cơ thể sau khi sinh.

Đừng đánh giá vóc dáng của mình trong vài tuần đầu tiên

Giống như hầu hết các phụ nữ trong những tuần đầu tiên sau khi sinh, bạn sẽ bị đau, tiểu dắt và són tiểu, sưng phù, chưa kể đến việc hoàn toàn kiệt sức và mệt mỏi.

Mất dáng sau sinh là hoàn toàn bình thường. Bạn sẽ trông như vẫn còn đang mang thai do cơ bụng bị căng ra khiến tử cung chưa thể thu nhỏ lại kích thước cũ (điều này có thể mất sáu đến tám tuần).

Thời gian để cơ thể bạn có thể hồi phục phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm tuổi tác, mức độ tập thể dục, số lần mang thai trước đó và gen.

Tất nhiên, một vài bà mẹ có thể sẽ mặc vừa quần áo cũ của họ chỉ trong vài tuần sau khi sinh, nhưng đây là trường hợp ngoại lệ, và không đáng để bạn so sánh với bản thân đâu nhé.

Hãy nghĩ rằng vùng hông hơi to tròn của bạn, cái bụng mềm nhẽo và phần eo dày hơn chỉ là một cái giá nhỏ để đưa sinh linh nhỏ bé tuyệt vời kia đến với cuộc đời của bạn.

Dần dần quay lại với các hoạt động cũ

Bạn có biết rằng mang thai thực ra bao gồm bốn giai đoạn? Nếu bạn coi vài tháng đầu sau sinh là một phần trong hành trình mang thai của mình, nó có thể giúp giảm bớt áp lực rằng bạn phải tiếp tục tất cả các hoạt động cũ của mình càng sớm càng tốt.

Hãy cố gắng gác lại các công việc như nấu ăn và dọn dẹp trong hai đến bốn tuần đầu tiên, để bạn có thể tập trung vào việc nghỉ ngơi và chăm sóc em bé của mình.

Giấc ngủ rất cần thiết cho sự phục hồi của cơ thể cũng như khả năng đối phó với những khó khăn và mang lại những suy nghĩ tốt về bản thân.

Ngoài ra việc nhấc cao chân có thể làm nên điều kỳ diệu giúp bạn thoát khỏi bất kỳ vết sưng tấy nào phát triển trong thai kỳ.

Khi đã cảm thấy sẵn sàng, các mẹ có thể từ từ bắt đầu làm quen trở lại với những công việc thường ngày của mình. Mỗi phụ nữ đều khác nhau, và điều quan trọng là hãy tập thể dục theo tốc độ của riêng bạn.

Ví dụ, một vận động viên có thai kỳ thoải mái thì sẽ dễ dàng có khả năng tiếp tục chế độ tập luyện thông thường ngay sau khi sinh. Tuy nhiên đối với hầu hết các phụ nữ thì đều nên bắt đầu lại từ từ thôi nhé.




Cân nặng sau sinh có thể không như mẹ mong đợi, nhưng hãy cảm thấy hài lòng vì đã nhận được món quà vô giá là con yêu.

Nếu lựa chọn phương pháp sinh thường thì bạn có thể bắt đầu đi bộ, tập Kegels và dãn cơ nhẹ nhàng ngay sau khi trở về nhà. Tốt nhất là nên nhận được sự đồng ý từ bác sĩ trước khi bắt đầu bất kỳ bài tập Aerobic hoặc tập tạ nào nhé.

Đôi khi bạn có thể tìm thấy các lớp tập thể dục sau sinh tại phòng tập thể dục trong khu vực gần nha, bệnh viện hoặc trung tâm thể dục nữa đấy.

Nếu các mẹ đang hồi phục sau sinh mổ thì hãy kiểm tra với bác sĩ về thời điểm bạn có thể bắt đầu tập thể dục và cách bắt đầu trở lại. Vết mổ của bạn phải được chữa lành hoàn toàn trước khi bắt đầu thực hiện các bài tập chuyên về cơ bụng nhé.

Hãy thử những lời khuyên từ các bà mẹ khác

“Hãy làm điều gì đó giúp bạn cảm thấy gợi cảm và hấp dẫn hơn, ví dụ như tự chăm sóc móng chân, mua một bộ trang phục mới cho mình, cắt hoặc nhuộm tóc, hay dành thời gian để đắp mặt nạ chẳng hạn.”

“Mua một ít quần dây rút dễ thương phù hợp với bạn khi mang thai và thậm chí cả khi bạn trở lại kích thước của mình trước khi mang thai nữa.”

“Mặc quần áo và trang điểm thật đẹp vào buổi sáng. Tôi cảm thấy mình bắt đầu giống một người bình thường hơn khi tôi làm những việc bình thường như vậy. Đôi khi, với những bà mẹ mới sinh con, bạn sẽ mệt mỏi đến mức thậm chí không muốn mặc quần áo, nhưng thức dậy và chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng như vậy chắc chắn sẽ giúp ích đấy.”

“Tôi đã mua cho mình một đôi giày mới. Dù sao bạn cũng có thể cần vì đôi chân của bạn có thể to hơn. Đây cũng là một cách dễ dàng để làm phong phú thêm tủ quần áo của tôi mà không tốn quá nhiều tiền.”

“Tôi rất biết ơn cơ thể của mình vì đã biến giấc mơ thành hiện thực nên thậm chí còn không hề lo lắng gì về sự khác biệt của nó so với trước khi mang thai. Điều này sẽ thay đổi cả cơ thể và tâm hồn của bạn đấy. Tôi đã giảm 18kg trong sáu tuần đầu kể từ khi cho con bú, nhưng cơ thể chưa bao giờ trở lại được như trước đây. Tuy nhiên, trái tim tôi lại hạnh phúc hơn rất nhiều”.

 

Gặp gỡ, trò chuyện vs các mẹ khác có thể cải thiện tâm trạng của mẹ đó

“Hãy cố gắng đừng nhìn nhận vóc dáng của mình theo một cách tiêu cực. Sinh nở đã thử thách tôi về thể chất. Sau đó, tôi thấy cơ thể mình trong một ánh sáng tích cực hơn. Tôi nhận ra rằng mình có sức chịu đựng về thể chất để làm những việc có thể gây khó khăn trước đây.

Tôi quyết định tập luyện cho cuộc đua marathon đầu tiên của tôi bởi vì lần đầu tiên tôi nhận ra rằng mình có khả năng đó (mặc dù tôi đã là một vận động viên trong suốt cả cuộc đời mình) và vì tôi cũng mong muốn có thể làm một điều gì đó cho bản thân.”

“Tập trung vào các đặc điểm bạn làm cảm thấy tốt hơn và bỏ qua những điều khiến bạn mất tự tin. Hãy mặc những chiếc áo suông dài trùm qua mông với cổ áo hình tim bắt mắt hoặc cổ chữ V giúp làm nổi bật phần ngực của bạn.”

“Điều khó khăn nhất là hãy cố gắng giảm bớt các tiêu chuẩn và cho mình thời gian để nghỉ ngơi. Trong khi bạn cảm thấy mất tinh thần với phần bụng bầu và áo ngực quá cỡ thì rất có thể người bạn đời của bạn lại thực sự yêu thích hình ảnh mới này và thấy rằng thân hình đầy đặn của bạn hiện tại vô cùng nóng bỏng đấy.”

“Thay vì khó chịu về việc không phù hợp với quần jean cũ của bạn, hãy mua đúng kích cỡ để phù hợp với dáng người mới của bạn nhé, bởi chỉ khi bạn mặc quần áo vừa vặn thì mới có thể cảm thấy tự tin và hấp dẫn.”

Nguồn: Babycenter

Chúng tôi hiểu rằng, mọi người mẹ đều có quỹ thời gian ít ỏi. Bạn luôn bận rộn chăm sóc em bé và không có thời gian cho chính mình.

POH tồn tại để giúp các mẹ bận rộn nuôi dạy con khoa học thật dễ dàng và bạn có thời gian chăm sóc bản thân.

Tham khảo các khóa học dành cho bà mẹ bận rộn của POH:

Phát triển giác quan, vận động & ngôn ngữ con yêu (0-12 tháng): POH Acti 

Giúp con ăn no ngủ đủ theo nếp EASY & tự ngủ (0-12 tuần): POH Easy One

Nếp EASY & Tự ngủ cho bé giai đoạn ăn dặm (19-49 tuần): POH Easy Two

Nuôi con bằng sữa mẹ khoa học và hiệu quả: POH Tuti




Bình luận