Trẻ ăn dặm nên ăn và không nên ăn gì vào từng thời điểm

đăng bởi

Bé yêu tròn sáu tháng và đã đến lúc bé nên tập ăn dặm. Mỗi bé đều phát triển theo cách khác nhau, vì vậy không có một câu trả lời chung cho việc con sẽ cảm thấy như thế nào với trải nghiệm mới này.

Một số bé cần một thời gian để làm quen với các kết cấu đồ ăn và khẩu vị khác nhau trong khi nhiều bé khác có thể ăn dặm ngay lập tức.

 

Mẹ nên tìm hiểu những thực phẩm không nên cho trẻ ăn để đảm bảo an toàn cho con yêu

Một số gia đình áp dụng phương pháp ăn dặm bé tự chỉ huy BLW, trong khi những phụ huynh thấy con sẽ cảm thấy thoải mái hơn với việc ăn đồ ăn xay nhuyễn bằng thìa.

Bài viết dưới đây sẽ giải thích những loại thực phẩm nào là tốt nhất nên cho bé ăn trong những tuần và tháng ăn dặm, và giúp bé có một khởi đầu tốt đẹp với bữa ăn của mình.

Tại sao sữa mẹ không còn đủ cho con?

Sau sáu tháng, con bạn bắt đầu cần thêm chất dinh dưỡng từ thức ăn, đặc biệt là chất sắt. Nhưng bé vẫn cần được ăn sữa mẹ hoặc sữa công thức cho đến khi con được một tuổi.

Trong sáu tháng đầu tiên, hệ thống tiêu hóa và miễn dịch non nớt của con đã dần dần khỏe mạnh hơn. Cơ thể bé đã sẵn sàng để xử lý thức ăn đặc hơn. Thực tế cho thấy khi con sẵn sàng về thể chất có nghĩa là bé ít có khả năng phản ứng với thứ gì mà con ăn.

 

Ngoài sữa mẹ, ba mẹ nên cho con ăn dặm để tập các kỹ năng nhai, nuốt

Trẻ ăn dặm không nên ăn gì?

Nếu bạn muốn cho bé ăn thức ăn đặc trước khi bé được sáu tháng tuổi, bạn nên nói chuyện với bác sĩ gia đình hoặc điều dưỡng viên trước. Trước sáu tháng, có nhiều loại thực phẩm không phù hợp với bé như gluten (trong ngũ cốc), sữa bò và trứng.

Khi con bạn được sáu tháng tuổi, về lý thuyết mẹ có thể cho bé ăn hầu hết các loại thức ăn và thử những món mới. Dưới đây là một số thực phẩm mẹ có thể tham khảo để cho vào thực đơn ăn dặm của con:

  • các loại rau nấu chín hoặc xay nhuyễn, chẳng hạn như khoai tây, khoai lang, bí, rau mùi tây, cà rốt, bông cải xanh hoặc súp lơ
  • trái cây xay nhuyễn, chẳng hạn như táo chín, lê, xoài hoặc đu đủ hoặc trái cây nghiền như bơ chín hoặc chuối
  • gạo hoặc ngũ cốc trộn với sữa ăn hằng ngày của bé

Ban đầu thức ăn dưới dạng xay nhuyễn có thể sẽ dễ dàng nhất cho con, nhưng một số bé đã có thể xử lý với các cục mềm, miễn là thức ăn được xay nhuyễn. Các bé có thể nhanh chóng học cách nhai thức ăn mềm, vón cục ngay cả khi không có răng.

Một khi bé lại thích ăn bằng thìa, do vậy mẹ có thể tăng phạm vi thực phẩm mà mẹ cung cấp cho bé. Cũng giống như người lớn, trẻ sơ sinh có thể chán nếu ăn đồ ăn lặp đi lặp lại. Vì vậy, thay vì chỉ cho con ăn trái cây hoặc ngũ cốc, mẹ hãy thử những điều sau:

  • Thịt, cá hoặc thịt gà xay nhuyễn hoặc nghiền nhỏ. Mẹ hãy chắc chắn nấu kỹ thức ăn và loại bỏ xương dăm.
  • Đậu lăng xay nhuyễn hoặc nghiền nhuyễn, đậu Hà Lan, đậu xanh hoặc các loại đậu khác.
  • Sữa chua nguyên kem, phô mai tươi hoặc sữa trứng. Nhưng mẹ cần chú ý rằng không nên thay thế cho con ăn sữa bò (sữa dê hoặc cừu) làm thức uống chính cho đến khi bé được một tuổi.
  • Rau xay nhuyễn có hương vị mạnh, như đậu Hà Lan, bắp cải hoặc rau chân vịt

Mẹ hãy cố gắng hết sức để có thể cho bé ăn đồ ăn do mẹ tự tay chuẩn bị. Những lọ hoặc gói thức ăn trẻ em ăn liền chỉ nên cho bé ăn vào những lúc mẹ quá bận rộn thay vì là thực đơn cho tất cả các bữa ăn của bé.

Mặc dù theo những khuyến cáo đã được công bố, rằng trẻ nên bắt đầu ăn dặm sau sáu tháng nhưng bạn sẽ thấy các sản phẩm ăn dặm trên giá siêu thị lại dành cho trẻ sơ sinh từ bốn tháng tuổi.

Phạm vi sản phẩm thường dành cho các bé ở độ tuổi từ bốn đến bảy tháng và bảy tháng trở lên. Hiện không có lý do nào giải thích thỏa đáng tại sao bé sáu tháng tuổi không thể ăn các hộp thực phẩm có nhãn dành cho bé bảy tháng tuổi, mặc dù mẹ hoàn toàn có thể nghiền hoặc trộn các đồ ăn đó.

Bất cứ khi nào các mẹ mua các thực phẩm đóng gói sẵn cho bé, hãy kiểm tra tem nhãn và chọn các sản phẩm có lượng muối và đường thấp nhất.

Mẹ có thể cho con ăn gì từ bảy đến chín tháng?

Kể từ thời điểm này, con sẽ có thể tham gia với các bữa ăn gia đình dễ dàng hơn. Sau đây là một số những lợi ích để các mẹ cân nhắc cho bé ăn tại nhà:

  • mẹ biết chính xác con ăn những gì trong bữa ăn của mình
  • con sẽ làm quen với những gì mẹ ăn

Nếu con được bú sữa mẹ, con sẽ nhận được dưỡng chất từ những thực phẩm mà mẹ đã ăn. Điều này làm cho con có nhiều khả năng thích ăn những đồ ăn mà mẹ thích.

Ba mẹ nên cho con thử đồ ăn có nhiều kết cấu khác nhau

Lúc này bé cũng có thể thử những  thực phẩm nghiền hoặc băm nhỏ, thay vì xay nhuyễn. Những bé lần đầu tiên được cho ăn thức ăn có miếng to khi lớn hơn 10 tháng tuổi có nhiều khả năng từ chối đồ ăn đó. Điều này sẽ khiến cho con miễn cưỡng thử các kết cấu và khẩu vị khác nhau khi lớn lên.

Mẹ cũng được khuyến khích cho con ăn các loại thực phẩm giàu tinh bột. Những thực phẩm giàu tinh bột sau đây rất tốt cho bé:

  • ngũ cốc ăn sáng
  • bánh mì que
  • khoai tây
  • couscous
  • bánh mì thường
  • mì ống
  • hạt kê
  • cơm
  • yến mạch

Cũng như các loại thực phẩm giàu tinh bột, con bạn cũng sẽ cần một loại thực phẩm giàu protein trong mỗi bữa ăn. Thực phẩm giàu protein có thể là:

  • cá, nhưng không phải cá mập, cá kiếm và cá marlin
  • trứng luộc kỹ
  • các sản phẩm từ sữa
  • thịt nạc đỏ
  • gia cầm
  • đậu lăng

Nếu con thường xuyên ăn các loại đậu và đậu lăng do chế độ ăn chay, hãy chắc chắn rằng bé cũng được ăn một ít bánh mì, gạo và mì ống. Quá nhiều chất xơ có thể lấp đầy khoảng không trong dạ dày, để lại ít chỗ chứa cho các loại thực phẩm có năng lượng cao hơn khác.

Trong trường hợp con thích tự cầm thức ăn, hãy để bé tiếp tục với sở thích của mình. Điều này sẽ cho bé cơ hội tự kiểm soát đồ ăn của mình. Mẹ hãy thử nấu đậu xanh hoặc cà rốt, phô mai, một vài lát chuối hoặc lê mềm.

Mặc dù bé vẫn ăn sữa hằng ngày, nhưng bé có thể bắt đầu uống thêm đồ uống khác. Những bé trên sáu tháng tuổi thậm chí có thể uống nước máy chưa đun sôi để nguộc. Mẹ hãy cho con uống nước từ một bình có vòi mềm.

Nếu mẹ cho bé uống nước trái cây, hãy chỉ cho bé uống trong bữa ăn. Pha loãng một phần nước ép với 10 phần nước lọc.

Mẹ hãy cho nước trái cây pha loãng vào trong cốc thủy tinh hoặc cốc cho bé ăn, thay vì bình sữa. Cho bé uống  nước trái cây trong bữa ăn sẽ giúp bé hấp thụ chất sắt có trong thực phẩm và cũng tốt hơn với hàm răng mới mọc của bé.

Các mẹ có thể cho bé uống sữa dành riêng cho trẻ ăn dặm khi cần. Nhưng nếu bé đã có các bữa ăn cân bằng đủ dinh dưỡng thì mẹ không cần cho con uống thêm sữa.

Mẹ hãy tham khảo bài viết sau về đồ ăn dặm cho trẻ từ bảy đến chín tháng và công thức nấu ăn của cho nhóm tuổi này để có thêm ý tưởng cho bữa ăn của con mình.

Mẹ nên cho con ăn gì sau 10 tháng?

Sau 10 tháng tuổi, bữa ăn của bé có thể giống với người lớn. Đồ ăn nên được cắt nhỏ hoặc băm nhỏ và con có thể ăn theo mô hình hai hoặc ba bữa một ngày cùng với một hoặc hai bữa ăn nhẹ.

Nếu bé vẫn đang bú sữa mẹ, bạn có thể tiếp tục cho bé bú thường xuyên. Các mẹ có thể thấy con không muốn được bú thường xuyên như trước đây. Nếu con đang bú bình, bạn có thể bỏ bớt một hoặc hai lần cho bé ăn sữa công thức mỗi ngày.

Nhưng vẫn nên tiếp tục cho bé uống sữa công thức, từ 500ml đến 600ml mỗi ngày cho đến khi bé được một tuổi.

Những thực phẩm không nên cho trẻ ăn nếu dưới một tuổi?

Có một số loại thực phẩm và nguyên liệu mà mẹ không nên cho bé ăn đến khi bé tròn 1 tuổi. Đó là:

  • Muối. Thận của bé chưa thể xử lý muối. Bên cạnh muối, mẹ cần chú ý cả những đồ ăn mặn tương tự. Không cho bé ăn đồ ăn liền của người lớn bởi đồ ăn liền chứa hàm lượng muối cao.
  • Mật ong. Ngay cả khi bé bị ho, mẹ không nên cho bé ngậm mật ong cho đến khi con được 1 tuổi. Đôi khi mật ong có thể chứa một loại vi khuẩn gây độc cho đường ruột của trẻ.
  • Đường. Thay vì dùng đường, mẹ hãy thử cho con ăn món tráng miệng có vị ngọt từ chuối nghiền hoặc một loại trái cây sấy khô. Hoặc bạn có thể sử dụng sữa mẹ hoặc sữa công thức.
  • Chất ngọt nhân tạo. Đồ uống dành cho người ăn kiêng hoặc đồ uống đóng chai có chứa chất làm ngọt nhân tạo không phù hợp cho bé. Đó không phải thức uống bổ dưỡng và có thể khuyến khích bé trở thành người hảo ngọt
  • Các loại hạt nguyên chất. Đây là một mối nguy hiểm dễ dẫn tới nghẹt thở ở trẻ.
  • Một số loại cá. Mẹ không nên cho bé ăn cá mập, cá kiếm và cá cờ xanh. Thịt những loại cá này có thể chứa dấu vết của thủy ngân.

 

Mẹ không nên đưa mật ong vào thực đơn ăn dặm cho bé

  • Trà hoặc cà phê. Không cho thêm trà vào bình sữa của con để làm ấm sữa. Chất tannin trong trà có thể ngăn bé hấp thụ chất sắt trong thức ăn. Đồ uống chứa caffein cũng không phù hợp cho bé.
  • Thức ăn ít chất béo. Phô mai có hàm lượng calo thấp, sữa chua và phô mai giảm béo không phù hợp với con. Mẹ hãy cung cấp cho bé các phiên bản đồ ăn chứa đầy đủ chất béo bởi con cần calo để phát triển mỗi ngày.

Một số thực phẩm cũng có nguy cơ khiến bé bị ngộ độc thực phẩm. Để an toàn, đừng cho bé ăn:

  • Các loại phô mai mềm, chín, như phô mai Brie hoặc Camembert.
  • Động vật có vỏ sống hoặc chưa nấu chín.
  • Trứng luộc lòng đào hoặc trứng sống, trừ khi trứng có tem Chất lượng Sư tử đỏ của Anh. Trứng có tem sư tử Anh ít có nguy cơ mang vi khuẩn salmonella - nguyên nhân gây ra ngộ độc thực phẩm.
  • pate gan

Nếu con bị ứng thực phẩm?

Nếu gia đình bạn có tiền sử mắc bệnh dị ứng thì mẹ cần nói chuyện với bác sĩ gia đình hoặc điều dưỡng viên để được tư vấn.

Nếu con bạn mắc bệnh dị ứng hoặc cơ địa dị ứng như mắc bệnh hen suyễn hoặc bệnh chàm, thì bé có nhiều khả năng bị dị ứng với đậu phộng.

Vì vậy, hãy tham khảo với bác sĩ gia đình hoặc điều dưỡng viên trước khi bạn cho bé ăn bơ đậu phộng hoặc các sản phẩm có chứa đậu phộng lần đầu tiên.

 

Mẹ nên thử dị ứng đối với bất kỳ loại thực phẩm nào cho bé ăn dặm

Đôi khi mẹ nên cho bé thử các loại thực phẩm có khả năng gây ra phản ứng cùng một lúc. Bằng cách đó mẹ sẽ tìm hiểu được cơ địa của con  và cách ly với loại thực phẩm dễ gây dị ứng. Bắt đầu với một số lượng rất nhỏ và không cho bé ăn thêm những loại thực phẩm sau cho đến khi con được sáu tháng tuổi. Nhóm thực phẩm có thể cho bé ăn cùng một thời điểm là:

  • các loại ngũ cốc, như lúa mì, lúa mạch đen, lúa mạch và yến mạch, thực phẩm có chứa gluten
  • cá và động vật giáp xác
  • trái cây có múi
  • bơ hạt
  • sữa bò
  • đậu nành
  • trứng

Nguồn: Babycenter

---

Chúng tôi hiểu rằng, mọi người mẹ đều có quỹ thời gian ít ỏi. Bạn luôn bận rộn chăm sóc em bé và không có thời gian cho chính mình.

POH tồn tại để giúp các mẹ bận rộn nuôi dạy con khoa học thật dễ dàng và bạn có thời gian chăm sóc bản thân.

Với các em bé từ 19-49 tuần, POH giúp mẹ giải quyết toàn diện các vấn đề ăn ngủ của con - Bằng cách xây dựng khóa học POH EASY TWO (12-49 tuần): Ăn dặm kiểu EASY gồm:

  • Lịch sinh hoạt EASY phù hợp với giai đoạn 12-49 tuần
  • Duy trì khả năng tự ngủ qua các tuần khủng hoảng và khủng hoảng ngủ 7 - 9 - 11 tháng
  • Các kiến thức về tâm sinh lý ở độ tuổi ăn dặm, các rắc rối thường gặp
  • Ăn dặm thành công

Giúp con Ăn dặm thành công cùng nếp sinh hoạt EASY tại: POH Easy Two

 

Mời ba mẹ tham khảo các khóa học “cá nhân hóa" khác phù hợp với con bạn:

Phát triển giác quan, vận động & ngôn ngữ con yêu (0-12 tháng): POH Acti

Giáo dục Montessori tại nhà: POH Acti (1-3 tuổi)

Giúp con ăn no ngủ đủ theo nếp EASY & tự ngủ (0-19 tuần): POH Easy One

Thai giáo 280 ngày yêu thương: POH Thai Giáo

 




Bình luận