Thực đơn ăn dặm cho bé tuần 4

đăng bởi Hạnh Phan

Chúng tôi đã tạo ra 10 thực đơn ăn dặm trong 10 tuần đầu tiên cho các bé đã được sáu tháng tuổi, nhằm giúp các con dần làm quen với nhiều loại thực phẩm và hương vị mới hấp dẫn.

Chúng tôi đã lên kế hoạch cho các bữa ăn dễ chuẩn bị mà mẹ và bé có thể chia sẻ mỗi tuần.



Trẻ 6 tháng tuổi ăn dặm như thế nào?

Trong bài viết này các mẹ sẽ tìm thấy tất cả các công thức nấu ăn trong tuần thứ tư, bao gồm công thức nấu ăn trưa dành cho một đến hai người, và công thức cho bữa tối bốn người.

Công thức nấu ăn cho thứ hai

Dành cho bạn: Phô mai Ricotta và bơ cuộn

Một phần ăn

Nguyên liệu

·         2 muỗng canh phô mai Ricotta

·         1 bánh tortilla

·         Một nửa quả bơ chín, xắt nhỏ

Cách làm

Trải bánh torrila ra, phết lên một lớp phô mai Ricotta. Cho một vài miếng bơ vào rồi cuộn bánh lại và cắt làm đôi để thưởng thức.

Dành cho bé: Măng tây với sốt nhúng phô mai Ricotta và bơ

Không có gì tốt bổ dưỡng hơn là măng tây khi vào mùa. Sự pha trộn của các loại rau với phô mai mềm Ricotta của Ý sẽ là một nguồn Vitamin E, Folate và Canxi tốt cho bé.

Một phần ăn

Nguyên liệu

·         3 ngọn măng tây, tỉa và cắt thành miếng

·         Một nửa quả bơ chín

·         1 muỗng cà phê nước cốt chanh

1 muỗng canh phô mai Ricotta

Cách làm

Hấp măng tây cho đến khi mềm rồi để nguội. Trộn tất cả các thành phần với nhau và sử dụng như một món sốt nhúng dùng kèm bánh mì que và cà rốt nấu chín.

Dành cho bạn: Cà ri gà nước cốt dừa (có thể ăn kèm với bánh Naan hoặc cơm)

Bốn phần ăn

Thành phần

·         1 muỗng canh dầu

·         4 miếng ức gà nhỏ (hoặc thịt gà tây), cắt thành khối

·         1 muỗng cà phê cà ri Korma

·         Nước cốt dừa đóng hộp 200ml

·         4 thìa canh tương ớt xoài Ấn Độ

·         200g gạo

Phương pháp

Làm nóng dầu trong chảo chống dính. Nhẹ nhàng chiên ức gà 10 phút cho đến khi thịt gà mềm và chín. Trong khi đó, dùng một nồi khác để nấu cơm.

Thêm các nguyên liệu còn lại vào thịt gà và đun thêm năm phút nữa rồi bắc khỏi bếp. Sau khi cơm chín thì thưởng thức cùng cà ri.

Công thức nấu ăn cho thứ ba

Dành cho mẹ và bé: Khoai tây nướng với đậu hầm

Một người ăn

Thành phần

·         1 củ khoai tây cỡ vừa

·         1 lon đậu hầm

·         Một ít phô mai bào sẵn

Phương pháp

Nấu khoai tây bằng cách cho vào lò nướng trong vòng một giờ ở 200 độ C hoặc quay trong lò vi sóng năm phút với mức nhiệt cao nhất.

Chú ý rằng khoai tây có thể sẽ không giòn nếu dùng lò vi sóng, vì vậy bạn có thể nướng nó thêm 10 phút trong lò nướng.

Sau đó bắc chảo lên bếp và làm nóng lại món đậu hầm, hoặc quay nó trong lò vi sóng. Đổ đậu lên khoai tây nướng và thêm một ít phô mai bào nếu muốn.

Dành cho bạn và em bé: Cơm Risotto cà chua



 

Cơm Risotto cà chua giàu dinh dưỡng cho con

Bốn phần ăn

Bữa ăn chay đầy chất dinh dưỡng này là nguồn cung cấp Canxi, Beta-carotene, Vitamin B và Vitamin C.

Nguyên liệu

·         200g gạo Risotto

·         2 quả bí xanh nạo sẵn

·         4 quả cà chua, gọt vỏ và bỏ hạt

·         100g phô mai Mascarpone

·         Một ít lá húng quế, thái nhỏ

Cách làm

Nấu risotto trong nước sôi cho đến khi mềm rồi để ráo nước, sau đó cho cơm vào lại trong chảo và cho bí xanh vào, tiếp tục đun nhỏ lửa trong một hoặc hai phút.

Trong khi đó, thái nhỏ cà chua và cho vào cơm cùng với phô mai Mascarpone và húng quế, nấu và đảo thêm vài phút để phô mai nóng lên rồi thưởng thức.

Công thức nấu ăn cho thứ tư

Dành cho mẹ và bé: Súp lơ và mì ống phô mai

Bữa ăn chay ngon miệng này là một nguồn cung cấp Vitamin C, Canxi và Vitamin B dồi dào đấy.

Bốn phần ăn

Nguyên liệu

·         200g mì ống

·         8 nhánh nhỏ hoa súp lơ

·         425ml sữa bò nguyên chất

·         40g bơ

·         20g bột

·         150g phô mai Cheddar bào

Cách làm

Luộc mì ống trong nước cho mềm, hấp súp lơ phía trên mì ống trong vài phút cuối. Trong khi đó, bạn có thể làm sốt kem bằng cách đun nóng sữa, bơ và bột trong nồi, chú ý liên tục khuấy đều.

Khi hỗn hợp đặc lại thì thêm phô mai vào khuấy tiếp. Để ráo mì ống và súp lơ rồi cho vào đĩa, đổ nước sốt lên và bạn sẽ có ngay một món ăn hấp dẫn để thưởng thức.

Dành cho mẹ và bé: Bánh cá hồi, bông cải xanh và khoai tây với đậu Hà Lan và ngô ngọt

Chiếc bánh cá này thực sự là một món ăn yêu thích của các gia đình. Ngoài ra nó là nguồn cung cấp đầy đủ các dưỡng chất như Axit béo Omega 3, Vitamin C, Canxi và Beta-carotene.

Bốn phần ăn

Nguyên liệu

·         4 miếng cá hồi, đã bỏ da

·         Vài miếng vỏ chanh, cắt thành từng dải

·         500ml sữa bò nguyên chất

·         4 củ khoai tây lớn, gọt vỏ và cắt làm bốn miếng

·         2 muỗng cà phê bơ thường (hoặc bơ thực vật)

·         1 muỗng canh bột

·         4 nhánh bông cải xanh lớn

Cách làm

Cho cá hồi, vỏ chanh và sữa vào nồi luộc trong 10 phút. Sau đó lấy cá hồi ra đặt vào một cái đĩa chịu nhiệt. Lọc lấy sữa. Trong khi đó luộc khoai tây cho mềm rồi nghiền với một muỗng cà phê bơ và một ít sữa nếu cần thiết.

Đun chảy phần bơ còn lại trong chảo, cho bột vào và làm nước sốt trắng với sữa từ cá hồi.

Hấp bông cải xanh cho mềm và xắt nhỏ rồi đặt lên trên cá hồi. Đổ nước sốt vào và phủ khoai tây nghiền lên trên cùng.

Nướng trong vòng khoảng 15 đến 20 phút (hoặc khoảng 30 đến 40 phút cho một chiếc bánh cỡ to cho cả gia đình) ở 190 độ C.

Công thức nấu ăn cho thứ năm

Dành cho mẹ và bé: Cá mòi và bơ ăn kèm bánh mì que nhỏ

Bữa ăn nhẹ hấp dẫn này là nguồn cung cấp Axit béo Omega 3, Canxi và Vitamin E cho mẹ và bé.

Một phần ăn

Nguyên liệu

·         2 con cá mòi đóng hộp, để ráo nước và xay nhuyễn

·         Một nửa quả bơ

·         1 muỗng cà phê nước cốt chanh

Cách làm

Nghiền các thành phần với nhau và sử dụng như sốt nhúng hoặc phủ lên trên bánh mỳ.

Dành cho mẹ và bé: Thịt gà hầm với cơm

Bốn người ăn

Công thức nấu ăn chứa hương vị tinh tế này sẽ là một bữa ăn ngon cho cả gia đình. Ngoài ra, đây cũng là một nguồn cung cấp tuyệt vời các chất sắt, Beta-carotene và Vitamin C.

Nguyên liệu

·         1 củ hành tây, thái nhỏ

·         4 miếng ức gà, lột da và thái hạt lựu

·         1 thìa nhỏ dầu ô liu

·         2 củ cà rốt, gọt vỏ và thái hạt lựu

·         1 bó lá thơm Garni

·         4 cây nấm mỡ, rừa sạch và thái lát mỏng

·         300ml nước

·         100g đậu Hà Lan đông lạnh, để rã đông

Cách làm

Xào hành tây và thịt gà trên lửa nhỏ cho đến khi gà chín đều các mặt. Thêm cà rốt, lá thơm và nấm vào đảo đều một lúc trước khi thêm nước.

Đậy nắp và đun nhỏ lửa trong 15 phút rồi cho đậu Hà Lan vào nấu thêm năm phút nữa. Bỏ lá thơm ra và trộn đều.

Công thức nấu ăn cho thứ sáu

Dành cho mẹ và bé: Đậu hầm cùng bánh mì nướng




 

Đậu hầm cùng bánh mì nướng cho bé ăn dặm

Một phần ăn

Nguyên liệu

·         1 lát bánh mì nguyên hạt

·         1 lon đậu hầm nhỏ

Cách làm

Bỏ lát bánh vào máy nướng bánh mì. Trong khi đó, làm nóng đậu trong chảo trên bếp hoặc trong lò vi sóng. Thêm đậu vào bánh mì nướng của bạn, và rắc phô mai bào lên nếu muốn.

Dành cho mẹ và bé: Bánh cá ngừ và húng tây chiên

Món ăn ngon miệng này có chứa sắt, và là một nguồn Vitamin B tốt cho cả mẹ và bé.

Bốn phần ăn

Nguyên liệu

·         2 lon cá ngừ nhỏ, để ráo nước và xay nhuyễn

·         4 muỗng canh vụn bánh mì trắng hoặc nâu

·         1 muỗng cà phê húng tây

·         2 quả trứng, đã được đánh lên

·         Một ít vỏ chanh xay

·         4 củ khoai tây lớn để nghiền

·         2 nắm cà chua bi xắt nhỏ

Cách làm

Luộc khoai tây cho đến khi mềm.  Trong khi đó, trộn đều cá ngừ, vụn bánh mì, húng tây và vỏ chanh với nhau.

Để ráo khoai tây, nghiền nhuyễn và trộn với nhau, sau đó thêm trứng vào từng chút một và trộn đều cho đến khi bạn có được hỗn hợp bột mịn và dẻo.

Nặn thành các miếng bánh nhỏ, làm nóng một ít dầu rồi nhẹ nhàng chiên bánh cá cho đến khi xuất hiện màu vàng nâu ở cả hai mặt. Các bạn có thể thưởng thức món ăn cùng cà chua bi.

Công thức nấu ăn cho thứ bảy

Dành cho mẹ và bé: Bánh kếp cà rốt



Bánh kếp cà rốt, món ngon mỗi ngày cho bé

Món ăn chay này là một bữa trưa ngon miệng và bổ dưỡng. Những chiếc bánh nhỏ rất phù hợp để bé cầm và tự ăn, đồng thời chúng cũng chứa sắt, Canxi và Beta-carotene.

Một phần ăn

Nguyên liệu

·         100g bột

·         150ml sữa

·         1 quả trứng

·         1 muỗng cà phê dầu ô liu

·         50g cà rốt nghiền mịn

Cách làm

Làm bánh kếp bằng cách trộn đều bột, sữa, trứng và dầu cho đến khi bạn có một hỗn hợp bột bánh đặc và dẻo. Thêm vào cà rốt nghiền rồi trộn đều.

Cho dầu ăn vào chảo, đun nóng rồi nhẹ nhàng dùng thìa thả từng viên bánh vào chiên đến khi mặt bánh có màu nâu, lật bánh lại và chiên tương tự với mặt bên kia.

Chiên bánh cho đến hết phần bột, sau đó bạn có thể thưởng thức món ăn cùng một ít phô mai mềm và vài lát trái cây hoặc cà chua.

Dành cho mẹ và bé: Thịt cừu với mì ống

Bữa ăn lành mạnh này là nguồn cung cấp chất sắt, Vitamin C và Vitamin B tuyệt vời cho mẹ và bé.

Bốn phần ăn

Nguyên liệu

·         500g thịt cừu băm nhỏ

·         1 củ hành đỏ, thái nhỏ

·         4 quả cà chua, gọt vỏ và xắt nhỏ

·         4 cây nấm mỡ, rửa sạch và thái lát

·         1 muỗng cà phê húng tây

·         300ml nước

·         500g mì ống ăn dặm cho bé, hoặc mì spaghetti mảnh nhỏ

Cách làm

Nấu thịt băm trong chảo chống dính cho đến khi có màu nâu, tách các miếng thịt ra. Chắt hết mỡ chảy ra từ thịt, sau đó cho thịt băm vào lại trong chảo và thêm hành tây, chiên trong năm phút.

Tiếp theo cho cà chua, nấm mỡ, húng tây và nước vào đảo đều, đậy nắp và đun nhỏ lửa trong 15 phút. Thêm mì ống và nấu thêm 10 phút nữa.

Công thức nấu ăn cho ngày chủ nhật

Dành cho bạn: Thịt lợn nướng, bắp cải và đậu cô ve

Bốn phần ăn

Nguyên liệu

·         1,5kg thịt ba chỉ

·         Muối và hạt tiêu đen xay

·         1 củ tỏi, bóc vỏ, chia thành từng tép

·         Một bó nhỏ húng tây tươi, nhặt lấy lá, hoặc hai muỗng cà phê húng tây khô

·         1 cây bắp cải nhỏ

·         200g đậu cô ve, ngắt bỏ đầu và đuôi

Cách làm

Làm nóng lò nướng với mức nhiệt lớn nhất. Dùng một con dao sắc khía các đường trên mặt mỡ của miếng thịt.

Cho muối vào các đường đã khía và loại bỏ hết muối thừa khỏi bề mặt da của miếng thịt rồi lật nó lại.

Nêm vào mặt dưới của thịt một chút muối và hạt tiêu đen. Đặt thịt lợn vào khay với mặt da ở phía trên và đặt vào lò nướng đã làm nóng.

Nướng khoảng nửa giờ cho đến khi da heo bắt đầu giòn thì vặn lửa xuống 180 độ C. Thêm tỏi và húng tây vào thịt và nướng thêm một giờ nữa.

Sau đó phết phần mỡ chảy ra ở dưới đáy khay nướng lên miếng thịt và nướng thêm một giờ nữa. Hoàn thành xong thì cẩn thận lấy thịt ra đặt vào đĩa, dùng giấy bạc bao lại để thịt nghỉ.

Bỏ phần lá bên ngoài của bắp cải rồi sử dụng một con dao lớn cắt phần còn lại thành những dải dài.

Sau đó thêm bắp cải và đậu cô ve vào nồi nước sôi, đun nhỏ lửa trong năm phút.

Bạn có thể thưởng thức món thịt nướng và rau của mình với bánh khoai tây nghiền phô mai của bé.

Dành cho bé: Khoai tây nghiền phô mai


Khoai tây nghiền phô mai vẫn được đưa vào thực đơn ăn dặm cho bé ở tuần này

Bữa ăn chay nhẹ này có chứa sắt và là một nguồn Vitamin C và Canxi tốt.

Nếu bạn muốn thêm nó vào món ăn phụ trong bữa trưa của mình thì hãy tăng kích cỡ phần ăn nhé.

Một phần ăn

Nguyên liệu

·         2 củ khoai tây vừa, bóc vỏ và cắt làm bốn miếng

·         Một muỗng canh lá bắp cải nấu chín thái nhỏ

·         Một nắm rau bina tươi

·         40g phô mai Cheddar, bào sẵn

Cách làm

Luộc khoai tây cho đến khi mềm, hấp rau bina phía trên khoai tây trong vài phút cuối. Để khoai tây ráo nước rồi nghiền nhuyễn.

Xắt nhỏ một ít bắp cải nấu chín từ bữa trưa của bạn và rau bina hấp. Cho phô mai bào vào trộn đều và thưởng thức.

Dành cho mẹ và bé: Pudding cơm chanh

Sự pha trộn một chút hương vị chanh với món Pudding gạo truyền thống này là một nguồn Canxi và Vitamin B tốt cho mẹ và bé.

Bốn phần ăn

Nguyên liệu

·         100g gạo pudding

·         1 lít sữa bò nguyên chất (hoặc sữa đậu nành không đường, giàu canxi)

·         4 dải vỏ chanh nhỏ

·         1 muỗng cà phê đường

·         Một ít bột quế (nếu muốn)

Cách làm

Đun gạo, sữa và vỏ chanh với nhau trên lửa nhỏ trong 25 phút cho đến khi gạo mềm, chú ý khuấy thường xuyên.

Nêm nếm và thêm một chút đường rồi cho vỏ chanh vào trộn đều. Nếu muốn, bạn có thể rắc một chút bột quế vào hỗn hợp trước khi thưởng thức.

Dành cho mẹ và bé: Bánh mì trứng chiên với cà chua bi (dành cho mẹ: trứng tráng nếu thích)



Bánh mì trứng chiên với cà chua bi

Eggy bread là một món ăn độc đáo và được hầu hết các em bé yêu thích, đồng thời đó là một nguồn cung cấp chất sắt và Vitamin B.

Một phần ăn

Nguyên liệu

·         2 lát bánh mì mềm

·         2 quả trứng, đánh đều

·         Một ít dầu hoặc bơ để chiên

Cách làm

Làm nóng dầu hoặc bơ trong chảo rán. Nhúng cả hai mặt bánh mì vào trứng. Cẩn thận đặt vào trong chảo và chiên cho đến khi màu vàng nâu xuất hiện ở cả hai mặt bánh.

Lấy bánh ra và đặt đặt vào giấy thấm dầu để loại bỏ bớt chất béo.

Các mẹ có thể cắt bánh thành những que nhỏ cho bé cầm và thưởng thức phần của mình cùng với một vài lát cà chua hoặc cam Satsuma.  

Xem thêm:

Thực đơn ăn dặm cho bé tuần 3

Thực đơn ăn dặm cho bé tuần 5

Nguồn: Babycenter

---

Chúng tôi hiểu rằng, mọi người mẹ đều có quỹ thời gian ít ỏi. Bạn luôn bận rộn chăm sóc em bé và không có thời gian cho chính mình.

POH tồn tại để giúp các mẹ bận rộn nuôi dạy con khoa học thật dễ dàng và bạn có thời gian chăm sóc bản thân.

Với các em bé từ 19-49 tuần, POH giúp mẹ giải quyết toàn diện các vấn đề ăn ngủ của con - Bằng cách xây dựng khóa học POH EASY TWO (19-49 tuần): Ăn dặm kiểu EASY gồm:

  • Lịch sinh hoạt EASY phù hợp với giai đoạn 12-49 tuần
  • Duy trì khả năng tự ngủ qua các tuần khủng hoảng và khủng hoảng ngủ 7 - 9 - 11 tháng
  • Các kiến thức về tâm sinh lý ở độ tuổi ăn dặm, các rắc rối thường gặp
  • Ăn dặm thành công

Giúp con Ăn dặm thành công cùng nếp sinh hoạt EASY tại: POH Easy Two

 

Mời ba mẹ tham khảo các khóa học “cá nhân hóa" khác phù hợp với con bạn:

Phát triển giác quan, vận động & ngôn ngữ con yêu (0-12 tháng): POH Acti 

Giúp con ăn no ngủ đủ theo nếp EASY & tự ngủ (0-12 tuần): POH Easy One

Nuôi con bằng sữa mẹ khoa học và hiệu quả: POH Tuti




Bình luận