Những bài tập thể dục tốt nhất cho thai kỳ

đăng bởi Hạnh Phan

Lợi ích của việc tập thể dục khi mang thai

Một điều cần biết là không chỉ tập thể dục tăng khả năng thụ thai mà nó còn đem đến những lợi ích tuyệt vời cho mẹ bầu nếu được áp dụng trong thai kỳ đó.

Tập luyện giúp mẹ bầu cải thiện tâm trạng, giấc ngủ và giảm đau nhức cơ thể. Ngoài ra tập luyện còn giúp mẹ chuẩn bị tốt cho việc sinh nở sắp tới bằng cách tăng cường cơ và sức bền, giúp cơ thể lấy lại vóc dáng dễ dàng hơn sau khi sinh em bé.

Nhiều nghiên cứu còn cho thấy tập thể dục trước khi sinh cũng có thể giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳtiền sản giật. Nếu được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường thai kỳ thì tập thể dục còn có thể giúp mẹ kiểm soát tình trạng bệnh và ngăn ngừa biến chứng.

 

Bài tập thể dục cho bà bầu 3 tháng cuối.

Tập thể dục là hoạt động vô cùng có lợi, thậm chí Hiệp hội phụ khoa Mỹ còn khuyến cáo tất cả những phụ nữ mang thai không biến chứng nên duy trì việc tập thể dục ít nhất 20-30 phút một ngày với cường độ vừa phải vào hầu hết hoặc tất cả các ngày trong tuần.

Tập luyện sẽ giúp tăng tuần hoàn máu đến tim, cơ thể dẻo dai, tăng cân hợp lý và đáp ứng nhu cầu thể chất khác trong quá trình sinh nở cũng như thời kỳ hậu sản mà không gây nguy hiểm lên cả bạn và thai nhi.

Mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi quyết định tham gia bất cứ loại hình thể dục nào. Nếu luôn duy trìn luyện tập, hãy chú ý lắng nghe cơ thể mình. Tuyệt đối không luyện tập quá sức, và phải dừng lại ngay nếu cảm thấy khó chịu hoặc đau đớn.

Và trước khi bắt đầu quá trình tập luyện, hãy tìm hiểu các quy tắc để bài tập mang thai của mẹ an toàn. Nhiều lớp thể dục cho bà bầu và trung tâm thể hình được thiết kế đặc biệt cho phụ nữ mang thai, tại đó có những hướng dẫn chuyên nghiệp giúp mẹ luyện tập một cách an toàn.


Những hoạt động dưới đây thường được coi là an toàn phụ nữ mang thai, tuy nhiên một trong số chúng là không phù hợp để luyện tập nếu ngày dự sinh của mẹ đến gần.

Mẹ bầu cần chú ý an toàn chính là yếu tố quan trọng nhất trong việc tập luyện của mẹ bầu, do đó mẹ nên lựa chọn cho mình những bộ môn dành riêng phù hợp cho bà bầu. Mẹ có thể tham khảo bài viết Thai giáo vận động của POH để biết chế độ tập luyện thích hợp nhất cho mình nhé!

Các hoạt động thể dục tốt cho hệ tim mạch

Đi bộ

Đây là một trong những bài tập tim mạch tốt nhất cho phụ nữ mang thai, chúng giúp mẹ khỏe mạnh mà không đến các hoạt động quì gối và gập mắt cá chân.

Hoạt động này rất dễ thực hiện, có thể làm ở bất cứ nơi nào, không yêu cầu bất kỳ thiết bị hỗ trợ nào ngoài một đôi giày phù hợp, và chúng hoàn toàn an toàn khi thực hiện trong suốt chín tháng của thai kỳ miễn sao bà bầu đi bộ đúng cách.

Bơi lội

  Mẹ bầu có nên đi bơi không

Mang thai 3 tháng đầu có nên đi bơi?

Các bác sĩ cũng cho rằng bơi lội là một trong những bài tập tốt và an toàn nhất cho phụ nữ mang thai. Bơi lội rất có ích là do chúng tập luyện các nhóm cơ lớn của cơ thể (cả hai tay và chân), làm lợi cho hệ tim mạch, giảm phù nề, và khiến mẹ có cảm giác cơ thể nhẹ nhàng hơn.

Hoạt động này đặc biệt có lợi cho những phụ nữ bị đau vùng dưới lưng.

Thể dục nhịp điệu

Tập thể dục nhịp điệu giúp tăng cường sức khỏe trái tim của mẹ. Nếu đang tham gia một lớp học thể dục nhịp điệu cho phụ nữ mang thai, hãy trò chuyện tâm sự với những mẹ bầu khác và yên tâm rằng mỗi động tác bạn luyện tập đều an toàn cho cả bạn và thai nhi.

Nhảy

Mẹ có thể giúp tăng tuần hoàn hệ tim mạch bằng cách nhún nhảy theo những giai điệu yêu thích của mình trong phòng khách tại nhà hoặc tham gia một lớp học nhảy theo nhóm. Tránh các động tác mạnh như nhảy lên cao hoặc xoay tròn.

Chạy bộ

Chạy bộ là một phương pháp tuyệt vời để tập luyện và tăng sức chịu đựng trong khi mang thai. Cường độ chạy của bạn phụ thuộc chủ yếu vào việc mẹ từng tham gia hoạt động này trước đó hay chưa.

Nếu là người mới bắt đầu, tốt nhất mẹ nên bắt đầu với tốc độ chậm và trên các đoạn đường ngắn trước khi dần dần tăng lên 30 phút chạy mỗi ngày.

Hoạt động giúp tăng tính linh hoạt và sự dẻo dai, độ bền cơ thể

Yoga

Các bài tập yoga cho bà bầu giúp duy trì cường độ các cơ và giữ cơ thể linh hoạt, thậm chí còn tác động lên các khớp. Tuy nhiên để đạt hiệu quả hơn, mẹ có thể kết hợp đi bộ hoặc bơi lội vài lần trong tuần.

Kéo giãn

Bài tập kéo giãn là một phương pháp tuyệt vời để giữ cho cơ thể dẻo dai và thư giãn, cũng như ngăn ngừa căng cứng các cơ. Bổ sung bài tập kéo giãn ngoài các bài tập về tim mạch sẽ giúp mẹ có một chế độ thể dục hoàn thiện hơn.

Tập luyện sử dụng trọng lượng cơ thể

Miễn là mẹ có các biện pháp phòng ngừa cần thiết và sử dụng đúng kỹ thuật (luyện tập chậm, kiểm soát sự chuyển động), thì phương pháp tập luyện sử dụng trọng lượng cơ thể là một cách tuyệt vời để luyện tập và tăng cường độ bền các cơ.

Lợi ích có được từ việc tập luyện thể dục trong quá trình mang thai sẽ giúp mẹ có sự chuẩn bị tốt nhất cho việc sinh nở sắp tới.


Để thai kỳ là quãng thời gian hạnh phúc của mẹ bầu

Các nhà khoa học cho thấy, bên cạnh việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng thiết yếu để mẹ bầu khỏe mạnh, con yêu phát triển thể chất, cân nặng và não bộ tốt trong thai kỳ, ba mẹ còn nên thực hành thai giáo để mẹ bầu tận hưởng thai kỳ tuyệt vời nhất cũng như tối ưu sự phát triển não bộ và đánh thức các giác quan của con phát triển vượt trội.

Do đó, POH xây dựng khóa thực hành thai giáo online_Thai giáo 280 ngày yêu thương. Điểm đặc biệt trong chương trình của POH là mẹ sẽ cung cấp ngày dự sinh của con, phần mềm sẽ tính được hôm nay bạn bé đang ở ngày thứ bao nhiêu của thai kỳ.

Từ đó đưa ra bài thực hành phù hợp với sự phát triển của con trong ngày hôm nay, giúp kích thích tốt nhất sự phát triển của con yêu.

Thai giáo còn là cơ hội để người chồng thể hiện tình yêu thương với mẹ bầu và con yêu để tình cảm gia đình thêm gắn kết cũng như sợi dây kết nối ba mẹ và con yêu được bền chặt hơn. Do đó, các ông bố hãy cùng vợ thực hành thai giáo cho con yêu mỗi ngày để người vợ cảm thấy mình được yêu thương và quan tâm nhé!

Giúp con yêu phát triển khỏe mạnh và thông minh ngay bây giờ: https://poh.vn/khoa-thuc-hanh-thai-giao-poh/

---

Nguồn: Babycenter