Thai giáo vận động

đăng bởi Hạnh Phan

Từ xa xưa, con người có quan niệm phụ nữ khi mang thai thì không được hoạt động gì, mà chỉ nằm yên trên giường, được cơm bưng nước rót để bảo vệ an toàn cho thai nhi. Nhưng quan niệm này là hoàn toàn không đúng đắn và không có cơ sở khoa học.

Việc không vận động của người mẹ có thể khiến cơ thể bị béo phì, tăng nguy cơ mắc các biến chứng như cao huyết áp, mắc các bệnh như tiểu đường, phù nề, đồng thời làm mẹ bầu cảm thấy nặng nề, khó chịu trong suốt thai kỳ. Con yêu cũng không thể có được một môi trường phát triển tốt nhất.

Chính vì vậy, việc vận động hợp lý của mẹ bầu cũng là một trong các phương pháp thai giáo hiệu quả cho cả mẹ bầu và con yêu.

Thai giáo bằng vận động là gì?

thai giao van dong 01

Thai giáo vận động giúp con yêu khỏe mạnh.

Theo các tài liệu thai giáo, thai giáo vận động chính là việc mẹ bầu thực hành các hoạt động thể chất nhẹ nhàng một cách hợp lý, phù hợp với thể lực của mỗi thai phụ để giúp mẹ duy trì sức khỏe tốt, tăng cường tuần hoàn máu, đồng thời tác động tích cực tới sự phát triển của đại não và cơ bắp của thai nhi.

Ngoài ra, vận động hợp lý cũng giúp mẹ bầu dễ dàng hơn trong quá trình lâm bồn. Chính vì vậy, mẹ bầu nên thực hành thai giáo bằng vận động một cách nhẹ nhàng, điều độ để đảm bảo môi trường phát triển lành mạnh, an toàn cho con yêu.

Thai giáo vận động có vai trò gì đối với mẹ bầu và thai nhi?

Sách thai giáo của người nhật cho biết thai giáo vận động đem đến những lợi ích tuyệt vời cho cả mẹ bầu và thai nhi trong thai kỳ.

Đối với mẹ bầu

Việc thực hành thai giáo vận động giúp mẹ bầu cải thiện tâm trạng, giảm bớt tình trạng căng thẳng, buồn nôn do những cơn ốm nghén, tăng cường hệ thống tim mạch, tuần hoàn máu, cơ thể được tiếp thêm nhiều năng lượng, giúp mẹ duy trì cảm xúc tích cực và tâm trạng ổn định trong suốt thai kỳ.

Không chỉ đem đến lợi ích tuyệt cho tâm trạng của người mẹ, việc vận động hợp lý còn giúp mẹ bầu giảm béo và duy trì cân nặng một cách lành mạnh. Các hoạt động vận động sẽ làm tiêu hao năng lượng dư thừa. Mồ hôi tiết ra mang theo cả nước muối còn giúp mẹ giảm tình trạng phù nề.

thai giao van dong 02

Thai giáo bằng vận động giúp mẹ bầu thư giãn, thoải mái.

Đối với con yêu

Theo phương pháp thai giáo của người Nhật, trong cuốn phương pháp thai giáo mới (nuôi dạy trẻ bắt đầu từ thai nhi), tác giả Shichida Makoto cho thấy tâm trạng thoải mái của người mẹ chính là môi trường thai giáo tốt nhất dành cho con yêu.

Mà khi mẹ bầu vận động, cơ thể tiết ra một loại hormone hạnh phúc có tên gọi là hormone endorphin. Từ đó, con yêu sẽ nhận được nhiều hormone hạnh phúc từ mẹ nhất, con sẽ cảm thấy thật thoải mái và an toàn trong bụng mẹ.

Ngoài ra, người mẹ vận động còn giúp tăng tuần hoàn máu do lượng oxy hít vào nhiều hơn. Con yêu cũng nhận được nhiều oxy hơn. Việc này giúp thai nhi phát triển não bộ tốt hơn và tăng cường sự trao đổi chất cho cơ thể trẻ.

Thai giáo vận động còn giúp trẻ phát triển giác quan xúc giác và cảm xúc nhờ được mát xa bởi làn nước ối đong đưa qua lại giúp tinh thần con thoải mái và vui vẻ.

Thực tế cũng cho thấy thai nhi được ba mẹ thực hành thai giáo vận động trong thai kỳ, khi sinh ra các động tác của trẻ cũng xuất hiện sớm hơn những đứa trẻ bình thường khác. Đồng thời, con yêu sinh ra sẽ cứng cáp và vận động khỏe mạnh hơn, cơ bắp tốt hơn và tay chân linh hoạt hơn.

Lợi ích tuyệt vời của thai giáo vận động đem đến cho con yêu còn là khi mẹ đi dạo dưới ánh nắng mặt trời buổi sớm còn giúp tăng cường sự hấp thụ canxi và photpho của cơ thể, có lợi cho sự phát triển xương khớp và răng cho thai nhi.

Thai giáo vận động nên được thực hiện khi nào?

thai giao van dong 03

Thực hành thai giáo vận động trong thai kỳ

Để đạt được lợi ích tuyệt vời nhất, mẹ bầu có thể thực hiện thai giáo vận động trong suốt thai kỳ, ngay từ những tuần đầu tiên mang thai. Lúc này, vận động chủ yếu giúp mẹ bầu cải thiện tâm trạng, thư giãn và duy trì sức khỏe.

Đặc biệt 3 tháng đầu, mẹ sẽ gặp phải tâm trạng bất ổn, buồn chán và chán ăn. Lúc này, thai giáo vận động giúp mẹ cải thiện những cơn buồn nôn và duy trì cảm xúc tích cực, cải thiện sự thèm ăn.

Chính vì vậy, POH khuyến khích mẹ thực hành các phương pháp thai giáo vận động dành cho mẹ bầu được POH giới thiệu bên dưới.

Các phương pháp thực hành thai giáo vận động cho mẹ bầu và thai nhi?

  thai giao van dong 04

Thực hành thai giáo vận động theo phương pháp thai giáo của người Nhật.

Thai giáo vận động dành cho mẹ bầu

Trong chương trình thực hành thai giáo Thai giáo 280 ngày yêu thương, POH giới thiệu các hoạt động thai giáo vận động, đồng thời hướng dẫn quy trình thai giáo hiệu quả để mẹ bầu thực hành giúp đem đến những lợi ích tốt nhất từ việc thai giáo.

Một số hình thức vận động POH giới thiệu để các mẹ có thể thực hiện như: tập yoga, đi bộ, bơi lội và tập một số động tác dành riêng cho bà bầu. Trong đó, đi bộ và tập một số động tác dành riêng cho bà bầu là phổ biến và được các mẹ áp dụng nhiều hơn cả.

Thai giáo vận động dành cho con yêu

Thai giáo vận động dành cho con yêu hay còn được gọi là thai giáo bằng xúc giác, bao gồm các phương pháp phổ biến như phương pháp xoa, yêu thương, vỗ về con, phát nhẹ con yêu và trò chơi cú đá.

Trong chương trình thực hành thai giáo 280 ngày yêu thương, POH đã xây dựng một giáo trình thai giáo vận động gồm 3 cấp độ đối với hoạt động trò chơi cú đá hay còn gọi là trò chơi ấn đẩy dành cho con yêu một cách chi tiết và đầy đủ. Ba mẹ chỉ việc thực hành theo một cách dễ dàng.

Đồng thời, đối với các hoạt động thai giáo vận động khác, POH cũng đã đưa ra những hướng dẫn thai giáo đầy đủ và chi tiết. Ba mẹ cũng có thể tìm đọc thêm bài viết Thai giáo xúc giác để thực hành thai giáo vận động cho con yêu một cách hiệu quả nhất.

Mẹ bầu cũng nên chú ý bước sang tháng thứ 6 hoặc tháng thứ 7, ba mẹ có thể thực hành thai giáo vận động bằng các phương pháp trên.

Đồng thời, ba mẹ vẫn duy trì cho con nghe những giai điệu âm nhạc du dương và thực hành thai giáo ngôn ngữ cùng lúc để tối ưu sự phát triển não bộ, thính giác giúp con yêu được phát triển một cách toàn diện.

Mẹ bầu cần chú ý điều gì khi thực hành thai giáo vận động?

thai giao van dong 05

Thai giáo vận động cho con an toàn, hiệu quả

Mẹ bầu cần đặc biệt chú ý khi thực hành thai giáo vận động trong thai kỳ. Với những mẹ bầu có chiều dài cổ tử cung thấp, mẹ nên hạn chế vận động. Việc tham khảo bác sỹ để biết được hình thức vận động nào phù hợp với khả năng của mỗi mẹ là điều cần thiết.

Phương pháp thai giáo kiểu Nhật cho thấy an toàn là nguyên tắc đầu tiên tối quan trọng khi thực hành thai giáo vận động. Các mẹ nên vận động phù hợp với khả năng của mình, không nên để cơ thể bị quá sức và mệt mỏi.

Mẹ bầu có thể đi dạo ở những nơi thoáng đãng có không khí trong lành. Mẹ nên tránh đi dạo gần những con đường đông đúc, nhiều xe cộ đi lại. Việc hít phải rất nhiều khói bụi, khí độc sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển của con yêu.

Không nên tham gia các hoạt động đòi hỏi phải vận động mạnh, mất nhiều sức lực như leo núi, đạp xe hay chơi bóng,… vì những môn thể thao này có thể gây áp lực lên vùng bụng, ảnh hướng không tốt đến thai nhi.

Mẹ hãy lắng nghe cơ thể mình, tập thể dục một cách vừa phải và hợp lý để con yêu được phát triển tốt nhất trong bụng mẹ.

Hiểu được tầm quan trọng của thai giáo đối với mẹ bầu và thai nhi, POH xây dựng một chương trình thực hành thai giáo online Thai giáo 280 ngày yêu thương.

Điểm đặc biệt của chương trình thai giáo 280 ngày yêu thương của POH là mẹ sẽ cung cấp cho POH ngày dự sinh của bạn bé, phần mềm sẽ tính được hôm nay bạn bé đang ở ngày thứ bao nhiêu của thai kỳ, từ đó đưa ra các bài thực hành phù hợp với sự phát triển của bạn bé trong ngày hôm nay. Từ đó giúp kích thích tốt nhất sự phát triển của bạn bé.

Để hiểu rõ hơn về Thai giáo và các phương pháp thai giáo xin mời các mẹ cùng tham khảo bài viết Thai giáo POH nhé.

Các bài thực hành được chuẩn bị chi tiết, chị chỉ cần mở ra, tương tác và chơi với con hàng ngày giúp việc thực hành thai giáo cho con trở nên tiện lợi và đơn giản.

POH chúc các mẹ và con yêu một thai kỳ mạnh khỏe, bình an với nhiều trải nghiệm thai giáo hạnh phúc!

Giúp con yêu phát triển khỏe mạnh và thông minh: https://poh.vn/khoa-thuc-hanh-thai-giao-poh/