Diastasis recti - tách cơ bụng sau sinh

đăng bởi

Xổ bụng sau sinh là gì?

Nếu bạn vẫn trông như có thai vài tháng sau khi sinh, bạn có thể bị tách cơ bụng sau sinh, hay còn gọi là xổ bụng sau sinh.

Đó là thuật ngữ dùng khi cơ trực tràng trong bụng của bạn tách ra trong khi mang thai, để lại một khoảng trống cho phép bụng của bạn xổ ra.

Cơ bụng thẳng ("cơ bụng sáu múi") là một cặp cơ dài và phẳng chạy dọc xuống mỗi bên bụng của bạn. Những cơ này có chức năng giữ các cơ quan nội tạng và ổn định phần trung tâm của bạn.


Bụng lỏng lẻo sau sinh chính là biểu hiện của tách cơ bụng

Khi bụng của bạn mở rộng lúc mang thai, các mô liên kết được kéo dài ra, cho phép cơ bụng thẳng kéo và tách ra theo chiều dọc xuống ở giữa.

Hormone thai kỳ cũng đóng vai trò giúp nới lỏng các mô liên kết để phù hợp với hình dáng em bé đang lớn dần trong bụng.

Đôi khi các mô lành lại, các cơ trở lại với nhau sau khi sinh khi nồng độ hormone của bạn quay lại mức trước khi mang thai.

Nhưng nếu điều này không xảy ra trong ba đến sáu tháng, tình trạng hở cơ bụng sau sinh có thể sẽ đeo bám mẹ mãi mà không thể điều trị. Các nghiên cứu cho thấy khoảng 40% phụ nữ bị tách cơ bụng sáu tháng sau sinh.

Sau khi mang thai, xổ bụng trông giống như một sườn núi hoặc thậm chí là một ổ bánh mì nhô ra từ phần giữa của bạn. Các sườn núi này trở nên nổi bật hơn khi bạn ho hoặc ngồi dậy. Nó có thể biến mất hoặc co lại khi bạn nằm xuống hoặc nới lỏng cơ bụng.

Làm thế nào để biết nếu bị tách cơ bụng sau sinh?

Để kiểm tra điều này, bạn có thể nằm ngửa, gập đầu gối và đặt bàn chân trên sàn nhà. Đặt lòng bàn tay lên bụng, các ngón tay duỗi về phía ngón chân của bạn.

Ấn nhẹ ngón tay vào vùng rốn sau đó từ từ nâng đầu lên, kéo cằm về phía ngực. Điều này khiến cơ bụng thẳng của bạn co thắt.

Nếu bạn cảm thấy có một khoảng cách rộng ít nhất bằng hai chiều rộng ngón tay giữa các cơ khi chúng co lại thì tức là bạn đã bị tách cơ bụng sau sinh.

Nếu khoảng cách này rộng bằng bốn hoặc năm ngón tay thì tình trạng khá nghiêm trọng. Hãy lặp lại các bước ở cả trên và dưới rốn của bạn vì khoảng cách có thể rộng hơn ở những nơi khác nhau.

Điều trị tách cơ bụng như thế nào?

Một khi các mô liên kết đã bị kéo dài ra thì khó có thể xây dựng lại sức mạnh cốt lõi của bạn và đưa các cơ bắp trở lại với nhau.

Thực hiện động tác Crunches truyền thống thậm chí sẽ làm cho tình trạng tồi tệ hơn đấy. Chúng có xu hướng làm cho các cơ đó chặt hơn, đẩy chúng ra xa hơn và kéo căng các mô liên kết khiến chúng ngày càng mỏng và yếu hơn.

Các mẹ có thể thường xuyên điều chỉnh cơ bụng bằng các bài tập cho người bị xổ bụng, nhưng bạn sẽ cần hướng dẫn từ nhà vật lý trị liệu.

Các bài tập cũng có hiệu quả với những phụ nữ trông như vẫn có thai và đang gặp khó khăn trong việc tăng cường phần cốt lõi của họ, ngay cả khi họ không bị tách cơ bụng sau sinh.

Bài tập chữa tách cơ bụng sau sinh hiệu quả cho các mẹ

Các mẹ nên lưu ý rằng có một số bác sĩ không hiểu được những ảnh hưởng của tình trạng xổ bụng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn hoặc họ nghĩ rằng nó cần được điều trị.

Vì vậy, bạn có thể sẽ phải tìm kiếm một người am hiểu tình huống của mình để giúp bạn hồi phục đấy.

Nếu chứng xổ bụng dần trở nên nghiêm trọng và bạn không có kế hoạch mang thai lần nữa thì phẫu thuật có thể là một lựa chọn, đặc biệt là nếu bạn đã làm tất cả những gì có thể với vật lý trị liệu nhưng phần cốt lõi của bạn vẫn bị yếu.

Phẫu thuật để chữa tách cơ bụng bao gồm việc khâu các cơ thành bụng trở lại với nhau dọc theo đường ở giữa.

Trong một vài trường hợp, bác sĩ phẫu thuật có thể thực hiện thủ thuật nội soi (sử dụng một máy ảnh nhỏ và dụng cụ được đưa vào qua các vết mổ nhỏ).

Xổ bụng nghiêm trọng sẽ yêu cầu cần phẫu thuật mở bụng thông qua một vết mổ lớn hơn. Thật không may, đây được coi là một phương pháp thẩm mỹ, vì vậy nó thường không được bảo hiểm.

Trong trường hợp nếu có kế hoạch sinh thêm con thì bạn nên cố gắng hồi phục bằng vật lý trị liệu để củng cố phần cốt lõi của mình trước lần mang thai tiếp theo. Nó có thể tái phát trở lại nhưng sẽ ít nghiêm trọng hơn.

Tách cơ bụng sau sinh có dẫn đến các biến chứng sức khỏe khác không?

Tách cơ bụng sau sinh có thể dẫn đến các vấn đề khác bao gồm đau thắt lưng mãn tính, tiểu không tự chủ, táo bón, đau khi quan hệ tình dục, và đau vùng chậu hoặc hông.

Làm thế nào để tránh bị tách cơ bụng sau sinh?

Nếu có thể, bạn nên bắt đầu thực hiện các bài tập để tăng cường phần cốt lõi từ trước khi mang thai. Trong khi mang thai, bạn có thể tiếp tục một vài bài tập trong ba tháng đầu tiên.

Tuy nhiên ngay cả việc tăng cường cốt lõi với các bài tập nhẹ nhàng cũng sẽ không hiệu quả một khi bụng bạn to lên đấy nhé.
 

Siết cơ bụng sau sinh bằng phương pháp quấn bụng cũng có thể cải thiện tình trạng của mẹ đó.

Nhìn chung, việc duy trì hoạt động có khả năng mang lại hiệu quả. Một số nghiên cứu cho thấy những phụ nữ tập thể dục thường xuyên trong thai kỳ ít có khả năng gặp phải tình trạng tách cơ bụng này.

Có bao giờ là quá muộn để điều trị tách cơ bụng sau sinh?

Không nhé! Với sự chăm sóc thích hợp, bạn có thể phục hồi thậm chí nhiều năm sau khi sinh em bé.

Thời gian để điều trị tách cơ bụng sẽ tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng (khoảng cách giữa các cơ bụng bị tách rời và tổn thương mô liên kết kéo dài) cũng như sự cố gắng của bạn trong việc khắc phục vấn đề đó.

Nguồn: Babycenter

Chúng tôi hiểu rằng, mọi người mẹ đều có quỹ thời gian ít ỏi. Bạn luôn bận rộn chăm sóc em bé và không có thời gian cho chính mình.

POH tồn tại để giúp các mẹ bận rộn nuôi dạy con khoa học thật dễ dàng và bạn có thời gian chăm sóc bản thân.

Tham khảo các khóa học dành cho bà mẹ bận rộn của POH:

Phát triển giác quan, vận động & ngôn ngữ con yêu (0-12 tháng): POH Acti 

Giúp con ăn no ngủ đủ theo nếp EASY & tự ngủ (0-19 tuần): POH Easy One

Nếp EASY, Tự ngủ & Ăn dặm cho bé giai đoạn 12-49 tuần: POH Easy Two

Giáo dục Montessori tại nhà: POH Acti (1-3 tuổi)

Thai giáo 280 ngày yêu thương: POH Thai Giáo