Nếu như sau Wonder Week 37 (ww37) bé giống như một nhà khoa học tí hon đi nhặt nhạnh, tháo tung mọi thứ để khám phá thì sang ww46 này, bé lại giống một anh chàng thợ thủ công mới học việc, miệt mài tìm cách lắp ráp mọi thứ với nhau.
Tưởng chừng như lắp cái này vào với cái kia chỉ đơn giản là chọn hai thứ tương đồng đặt cạnh nhau nhưng để làm được như thế, bé cần trải qua cả một quá trình chuẩn bị về mặt tinh thần. Và Wonder week 46 bình thản đến như vậy đó.
MỤC LỤC
Ww46 - Wonder week 46 bắt đầu khi nào?
Wonder week 46 biểu hiện thế nào?
Tuần khủng hoảng 46 kéo dài bao lâu?
Sau wonder week tuần 46 con phát triển kỹ năng gì mới?
Wonder week 46 là gì?
Wonder week 46 chính là tuần khủng hoảng 46 - bước nhảy vọt thứ 7 trong quá trình phát triển về tinh thần mà mọi đứa trẻ đều trải qua trong hai mươi tháng đầu đời.
Lúc này bé nhận ra để thực hiện được một việc nào đó, bé cần thực hiện một trình tự nhất định. Để thực hiện được việc X thì phải làm hành động A rồi mới đến hành động B. Trong quá trình thử nghiệm để đạt được mục tiêu đó, bé học cách phán đoán những sự việc tương tác với nhau như thế nào để đem lại kết quả. Và lần đầu tiên trong đời, bé nhận thức được những việc mình làm.
>> Wonder week 55 - Bé học cách thực hiện một chu trình
Wonder week 46 bắt đầu khi nào?
Wonder week 46 (ww46) xảy đến vào khoảng tuần tuổi từ 40-46. Mẹ cần lưu ý cách tính tuổi của con theo tuần. Thời điểm bắt đầu tính wonder week cho bé là ngày dự sinh, không phải ngày bé chào đời.
Ví dụ đơn giản như sau: Nếu bé dự sinh vào ngày 30/10 nhưng chào đời vào ngày 05/10 thì mẹ sẽ tính tuần tuổi cho bé từ ngày dự sinh là ngày 30/10.
Wonder week 46 biểu hiện như thế nào?
Nếu thấy bé có những biểu hiện sau đây, có thể bé đang ở wonder week tuần 46:
- Mẹ nhận thấy bé “hư” và trái tính hơn những ngày nắng đẹp trước đó. Có vẻ bé muốn làm những việc mà bé không được phép làm. Bé tỏ ra phản kháng những việc hàng ngày như thay bỉm, mặc quần áo. .
- Bé muốn ở bên mẹ, được mẹ quan tâm chú ý một cách trọn vẹn. Em bé có vẻ “trẻ con” hơn như việc trước đây đã có thể tự ôm bình sữa, lúc này lại muốn mẹ cầm cho ăn như hồi còn nhỏ xíu.
- Bé thiếu ngủ và mệt mỏi: Giai đoạn này mẹ sẽ thấy bé trở nên khó ngủ, hay dậy sớm hơn, vào giấc đêm muộn hơn. Bé mơ ngủ tỉnh dậy giữa đêm và khóc như đang rất tức giận. Những gián đoạn khó chịu này cũng khiến bé trở nên mệt mỏi.
- Bé ăn không ngon miệng: Bé từ chối ăn cả những món thường ngày vẫn yêu thích. Có những ngày bé chỉ chấp nhận ăn mỗi sữa hoặc chỉ ăn rất ít và từ chối sữa.
- Bé tỏ ra nhút nhát khi tiếp xúc với người lạ
- Bé mút ngón tay thường xuyên hơn.
- Có những lúc bé chẳng buồn nhặng xị mà trở nên “ít nói”. Đôi khi mẹ bắt gặp bé ngồi im và không làm gì cả.
POH tin rằng: Người thầy tuyệt vời nhất của các con chính là cha mẹ. Chỉ bằng cách tương tác đúng của cha mẹ, trẻ được tự do chọn lựa, hoạt động trong môi trường phù hợp thì chúng sẽ phát huy tối đa tiềm năng sẵn có của mình.
Chính vì vậy POH cho ra đời chương trình POH Acti (1-3 tuổi):Giáo dục Montessori tại nhà. Hãy để con là một em bé có môi trường giáo dục tốt ngay tại nhà bằng cách đăng ký POH Acti (1-3 tuổi) ngay hôm nay nhé!
Tuần khủng hoảng 46 kéo dài bao lâu?
Ở wonder week tuần 46 Bé sẽ trở nên khó ở trong khoảng 5 tuần, cũng có những bé từ 3-7 tuần. Thông thường, từ tuần thứ 46 trở đi những kỹ năng mới sẽ dần xuất hiện tùy theo tốc độ phát triển của từng em bé.
Sau Wonder week tuần 46 con phát triển kỹ năng gì mới?
Sau tuần khủng hoảng 46, bé học cách khám phá thế giới xung quanh theo một cách hoàn toàn mới, trái ngược với trước đây. Sau những tuần tháo rời mọi thứ để tìm ra điểm chung và phân nhóm, bây giờ bé lại tìm cách lắp ghép chúng vào nhau. Bởi vậy bé cũng sẽ thực hiện động tác một cách chính xác hơn và biết quan tâm để ý đến những chi tiết nhỏ.
Đồng thời bé cũng sẽ nhận ra mối liên hệ giữa hai sự việc dưới góc độ việc nào xảy đến trước, việc nào tiếp theo sau để tạo thành một kết quả nào đó. Chẳng hạn cùng là khám phá một mô hình lắp ghép, trước đây bé cố gắng hết sức có thể để đập vỡ món đồ ra từng mảnh. Giờ đây bé hiểu rằng cần đập vỡ ra trước để xem xét những mảnh ghép được lắp ráp với nhau như thế nào. Hành động tiếp theo là tìm cách đặt hai miếng khớp với nhau để đạt được kết quả là một mô hình hoàn chỉnh.
Hoặc khi mẹ bảo mang quần áo trên sàn để vào giỏ quần áo để giặt, bé định hình được việc cần phải nhặt quần áo lên rồi mới cầm chúng đi tới giỏ quần áo và thả vào giỏ.
Và trong quá trình biến đổi về nhận thức kỳ diệu đó, mọi giác quan đều có sự tập luyện và phát triển. Đi kèm với đó là sự phát triển của cảm xúc và khả năng ngôn ngữ. Bé biết thực hiện một động tác quan trọng cho thấy sự phát triển tổng hợp các khả năng với nhau, đó là “chỉ tay”.
“Chỉ tay” - động tác quan trọng xuất hiện sau ww46
Sau đây là một số biểu hiện mẹ có thể dễ dàng nhận thấy. Tuy vây, em bé của mẹ có thể có biểu hiện này và không có biểu hiện kia và các kỹ năng của bé sẽ xuất hiện và hoàn thành dần dần theo thời gian.
Kỹ năng vận động:
- Bé có thể tụt xuống khỏi ghế, giường và bò lên cầu thang rất nhanh. Tuy nhiên việc bò xuống cầu thang vẫn còn là thử thách với bé.
- Bé có thể tự tìm đồ vật hỗ trợ để bám hai tay vào đẩy và đi theo như ghế ăn, hộp đựng đồ…
- Một số bé có thể biết đi
Khả năng nhận thức:
- Biết chỉ tay vào con vật, đồ vật xung quanh hoặc trong sách khi được hỏi
- Biết chỉ tay vào bộ phận trên cơ thể khi được hỏi
- Tự chỉ tay vào đồ vật hoặc hình ảnh trong sách để hỏi và chờ đợi mẹ trả lời
- Cầm tay mẹ chỉ vào hình vẽ trong sách để hỏi
- Tỏ ra thích thú với sự vật sự việc nào đó bằng cash phát ra tiếng reo phấn khích
- Cố gắng nhét tiền xu, bông tai… vào một cái khe nhỏ như ống tiết kiệm
- Cố gắng cắm chìa khóa vào ổ khóa
- Thích chơi đồ chơi ghép hình với hai miếng đơn giản
- Di xe ô tô đồ chơi khắp nhà, bò ra sàn ngắm bánh xe chuyển động và kêu “brừm brừm”
Cảm xúc – Xã hội: Thích được chơi cùng người khác, nhất là với mẹ. Bé có thể bắt đầu trò chơi rồi quay sang nhìn mẹ với vẻ mặt chờ đợi
Phát triển cá nhân:
- Cố gắng thực hiện những việc vệ sinh cá nhân một cách vụng về như kéo tất ra khỏi chân, tự cầm bàn chải bắt chước đánh răng, một tay cầm dép, một tay cầm chân và cố gắng ấn vào nhau…
- Tỏ ra vui vẻ thích thú khi được mẹ nhờ giúp việc nhà như lấy đồ gì đó đưa cho mẹ, nhặt quần áo cho vào giỏ, cầm khan quẹt qua quẹt lại để lau bàn…
- Thể hiện nhu cầu được tự ăn, có thể dùng dĩa xiên hoa quả hoặc dùng thìa, tỏ ra thích thú khi cho mẹ cắn một miếng khi đang ăn
Ngôn ngữ:
- Bắt chước âm thanh khi mẹ gọi tên con vật, đồ vật
- Khi mẹ hỏi “Đây là gì con nhỉ?” thường cố gắng trả lời bằng một âm bất kỳ nào đó
Trải nghiệm Wonder week 46 của mẹ
Cho dù mẹ đã quen với những biểu hiện và đầy kinh nghiệm trong việc đối phó với các tuần khủng hoảng thì vẫn không tránh khỏi những cảm xúc tiêu cực ở tuần khủng hoảng 46.
Mẹ không khỏi lo lắng vì không rõ nguyên nhân do đâu khiến bé liên tục cáu kỉnh, gắt gỏng. Đôi khi mẹ chiều bé bằng những ôm ấp, cho bé ngủ gục trên người lại khiến mẹ băn khoăn sợ làm con hình thành thói quen xấu, sợ làm hư con.
Nhiều khi mẹ chỉ nhìn vào điện thoại để trả lời tin nhắn thôi cũng kích hoạt sự bực bội, gắt gỏng của bé. Bé khua khoắng chân tay, gào lên khóc như thể giành lại sự chú ý của mẹ: “Con ở đây cơ mà!”
Ngay cả việc thay bỉm, mặc quần áo cũng như một trận đánh vật khi bé không ngừng vùng vẫy, gào toáng lên khi mẹ chạm vào người khiến mẹ hết sức chán nản.
Việc cho bé đi ngủ cũng vất vả hơn nhiều so với trước đây. Có khi mẹ mất tới vài tiếng để cho bé vào giấc đêm. Bé con thì vật vã bò qua bò lại, cưỡi lên chân, ngồi lên mặt trong khi mẹ còn một núi việc phải làm.
Mẹ bận rộn hơn rất nhiều vào Tuần khủng hoảng 46 của con
Lúc này bé không hợp tác trong việc ăn uống. Việc có thể bò và tập đứng còn tạo ra niềm vui mới cho bé trong trò chơi vượt chướng ngại vật bằng cách trèo ra khỏi ghế ăn. Một số em bé ăn dặm theo phương pháp bé chỉ huy có thể bước vào giai đoạn nhai nhả, cộng thêm sức ép từ những người xung quanh về vấn đề cân nặng càng khiến mẹ áp lực. Mẹ can đảm đến mấy thì cũng không tránh khỏi sốt ruột.
Khi mọi chuyện trở nên mất kiểm soát, mẹ chỉ cần nhớ rằng sau những ngày giông bão là những ngày nắng đẹp. Em bé sẽ không bé bỏng mãi và những khó chịu này là để con từng bước lớn lên. Cách duy nhất mẹ có thể làm bây giờ là tập trung hỗ trợ con hoàn thành kỹ năng mới.
Mẹ nên làm gì khi nhận ra các dấu hiệu của Tuần khủng hoảng 46
Mẹ hỗ trợ bé trải nghiệm các trình tự
Những kỹ năng mới luôn cần có thời gian và môi trường phù hợp để luyện tập và để hiểu được đúng và sai. Thay vì ngăn cấm bé trải nghiệm các trình tự vì sợ mất vệ sinh, sợ hỏng hóc, mẹ hãy tạo điều kiện cho bé được nhìn ngắm, sờ chạm, ngửi nếm những gì con hứng thú từ môi trường xung quanh.
Một khi bé đã chọn được cách làm trong một trình tự cụ thể nào đó thì bé mặc định nó phải là như thế. Bé sẽ tỏ ra chống đối và rất cứng đầu khi mẹ muốn bé làm khác đi. Mẹ đừng vội tỏ thái độ gay gắt và phản đối việc bé đang làm mà hãy thay đổi suy nghĩ đi một chút. Nếu mẹ từ tốn giải thích cho bé biết việc bé đang làm là không phù hợp, tại sao và nguy hiểm như thế nào, bé sẽ học được cách điều chỉnh hành vi.
Bé còn nhỏ nên sẽ có nhiều lúc chưa hiểu được hết những lời mẹ giải thích nên tỏ ra bực bội và cáu gắt khi không được phép làm việc bé cho là đúng. Mẹ nên hướng con sang một hoạt động thú vị khác để con quên đi việc đang làm.
Mẹ cũng đừng quên khen ngợi khi bé làm đúng để bé dần dần hiểu được đâu là hành vi tốt hay không tốt.
POH tin rằng: Người thầy tuyệt vời nhất của các con chính là cha mẹ. Chỉ bằng cách tương tác đúng của cha mẹ, trẻ được tự do chọn lựa, hoạt động trong môi trường phù hợp thì chúng sẽ phát huy tối đa tiềm năng sẵn có của mình.
Chính vì vậy POH cho ra đời chương trình POH Acti (1-3 tuổi):Giáo dục Montessori tại nhà. Hãy để con là một em bé có môi trường giáo dục tốt ngay tại nhà bằng cách đăng ký POH Acti (1-3 tuổi) ngay hôm nay nhé!
Tạo điều kiện cho bé trải nghiệm giúp bé vượt qua tuần khủng hoảng 46
Mẹ hỗ trợ bé phát triển ngôn ngữ
Khi bé đã bắt đầu biết chỉ tay thì chỉ trỏ và bập bẹ phát âm sau khi nghe thấy một từ hoặc nhìn thấy một sự vật hay sự việc cũng là một trình tự đối với bé. Mẹ đừng quên mô tả cho bé nghe mọi thứ trong cuộc sống xung quanh và luôn khen ngợi khi bé làm được như thế.
Những từ ngữ bé bập bẹ lúc này chắc hẳn chưa đúng và chỉ có mẹ mới dịch được ngôn ngữ của bé. Tuy vậy, mẹ đừng cố gắng sửa lỗi phát âm của con. Việc này chỉ có thể làm hỏng niềm vui thích của con mà không có tác dụng gì trong việc cải thiện khả năng nói của bé.
Một lưu ý nữa là mẹ luôn nói với bé bằng ngôn ngữ chuẩn thay vì nói ngọng đi nhại theo kiểu trẻ con mà mọi người thường làm. Theo cách này, dần dần bé sẽ học được cách phát âm đúng.
Mẹ lưu ý tính an toàn khi bé khám phá môi trường xung quanh
Lúc này bé lờ mờ hiểu được trình tự của sự việc nhưng khi bắt tay vào thực hiện một sự việc cụ thể, có thể vẫn là trình tự đó nhưng đối tượng khác đi. Bé có thể phán đoán và lựa chọn một vài giải pháp để thử và sai. Nhiều khi giải pháp của bé rất “hay ho” hoặc rất không phù hợp.
Bé có thể cho đồ vật vào nhầm chỗ. Chẳng hạn cũng là tra một cái chìa vào một cái ổ, thay vì chìa khóa và ổ khóa, bé chọn giật phích cắm và cắm vào ổ điện. Hoặc cùng là mang đồ này cho vào đồ kia, thay vì mang quần áo vào giỏ, bé chọn cách cho vào bồn cầu.
Bé cũng có thể gặp nguy hiểm khi chỉ bắt chước được một nửa của trình tự khi xem mẹ làm mẫu do khả năng vận động của bé chưa hoàn chỉnh. Ví dụ bé quan sát và biết cách mẹ đi lên cầu thang như thế nào nên cứ bò lên một bậc bé lại đứng dậy chơi vơi.
Bởi vậy, nếu như trước đây mẹ chỉ cần cất những món đồ nguy hiểm không muốn bé chạm vào thì lúc này mẹ còn phải để mắt đến bé nhiều hơn.
Mẹ cần để mắt đến bé nhiều hơn sau tuần khủng hoảng 46
Mẹ khuyến khích bé tự lập trong khả năng
Lúc này, mẹ sẽ thấy em bé tỏ ra cực kỳ chống đối khi mẹ cứ liên tục nói “không”. Thậm chí bé khóc nức nở đến tuyệt vọng nếu mẹ nhất quyết phản đối không cho phép bé làm việc gì. Em bé chỉ đơn giản là muốn tự mình làm mọi việc mà thôi. Bởi thế đây là thời điểm rất thuận lợi để mẹ thiết lập thói quen tự lập những việc cá nhân cho bé như mặc quần áo, tự xúc ăn hay giúp mẹ làm việc nhà.
Chẳng hạn mẹ hãy biến giờ đi tắm của bé thành một chuỗi các trình tự lặp đi lặp lại mỗi ngày như chuẩn bị quần áo sạch, bỉm, khan, đồ chơi nhà tắm, cởi quần áo, mang quần áo vào giỏ để giặt, gội đầu, tắm, cất đồ chơi nhà tắm, quấn khăn, massage, bôi kem dưỡng ẩm, mặc quần áo...
Trong trình tự đó, mẹ lựa chọn những việc bé có thể làm được trong khả năng và khuyến khích bé tự làm như tự lấy đồ chuẩn bị để tắm, tự cởi tất, tự mang đồ vào giỏ, tự xoa xà phòng, tập bôi kem, giơ chân giơ tay để giúp mẹ mặc đồ. Mẹ cũng cần lưu ý sắp xếp lại đồ đạc ngăn nắp để bé dễ dàng thực hiện.
POH tin rằng: Người thầy tuyệt vời nhất của các con chính là cha mẹ. Chỉ bằng cách tương tác đúng của cha mẹ, trẻ được tự do chọn lựa, hoạt động trong môi trường phù hợp thì chúng sẽ phát huy tối đa tiềm năng sẵn có của mình.
Chính vì vậy POH cho ra đời chương trình POH Acti (1-3 tuổi):Giáo dục Montessori tại nhà. Hãy để con là một em bé có môi trường giáo dục tốt ngay tại nhà bằng cách đăng ký POH Acti (1-3 tuổi) ngay hôm nay nhé!
Tham khảo: The wonder week - Hetty van de Rijt, Frans Plooij
---
POH tin rằng: Người thầy tuyệt vời nhất của các con chính là cha mẹ.
Chỉ bằng cách tương tác đúng của cha mẹ, trẻ được tự do chọn lựa, hoạt động trong môi trường phù hợp thì chúng sẽ phát huy tối đa tiềm năng sẵn có.
Đó là lý do POH cho ra đời POH Acti (1-3 tuổi): Giáo dục Montessori tại nhà giúp:
• Bé trải qua thời kỳ kiến tạo não bộ và thể chất thuận lợi và tích cực thông qua thiết kế môi trường giáo dục phát triển vận động, giác quan, ngôn ngữ...
• Tối ưu tiềm năng trong con bằng cách phát triển trí tuệ cảm xúc EQ, giúp trẻ bộc lộ đam mê, khả năng tập trung, khả năng thích nghi...
• Xây dựng tinh thần lạc quan, tư duy tích cực
Vì người mẹ tốt hơn người thầy tốt!
Giáo dục trong gia đình mới là nơi quyết định tương lai con cái.
POH Acti (1-3 tuổi) giúp con có môi trường giáo dục tốt nhất tại nhà, phát huy tối đa tiềm năng sẵn có!
Các khóa học khác của POH:
Giúp con phát triển EQ, IQ tối ưu bằng Kỷ luật tích cực (0-6 tuổi): POH Poti
Giúp con ngủ xuyên đêm 11-12 tiếng, mẹ nghỉ ngơi 7-8 tiếng mỗi đêm (0-1 tuổi): POH Easy
Thai giáo giúp trẻ thông minh, khỏe mạnh từ trong bụng mẹ: POH Thai Giáo