Thực đơn ăn dặm cho bé tuần 8

đăng bởi Hạnh Phan

Chúng tôi đã tạo ra 10 thực đơn ăn dặm trong 10 tuần đầu tiên cho các bé đã được sáu tháng tuổi, nhằm giúp các con dần làm quen với nhiều loại thực phẩm và hương vị mới hấp dẫn.

Chúng tôi đã lên kế hoạch cho các bữa ăn dễ chuẩn bị mà mẹ và bé có thể chia sẻ mỗi tuần.


Thực đơn ăn dặm cho bé 7 tháng tuổi trong tuần này có gì nhỉ các mẹ?

Trong bài viết này các mẹ sẽ tìm thấy tất cả các công thức nấu ăn trong tuần thứ tám, bao gồm công thức nấu ăn trưa dành cho một đến hai người, và công thức cho bữa tối bốn người.

Công thức nấu ăn cho thứ hai

Bánh mì pita bọc cà rốt nghiền, ớt đỏ và sốt hummus

Một phần ăn

Nguyên liệu

·         1 bánh mì pita nguyên hạt, làm nóng bằng máy nướng bánh mỳ

·         1 củ cà rốt, nghiền mịn

·         Một nửa quả ớt đỏ, thái nhỏ

·         1 muỗng canh sốt hummus

Cách làm

Cắt bánh làm đôi, và mở từng phần ra. Cho vào trong sốt hummus, cà rốt nghiền, dải ớt đỏ và phô mai bào. Hãy nhớ cắt bánh thành những miếng nhỏ để bé cầm tay.

Bánh cottage pie (Bánh khoai tây nghiền nướng thịt bò)

Bốn phần ăn

Nguyên liệu

·         1 muỗng canh dầu ô liu

·         1 củ hành tây, thái nhỏ

·         300g thịt bò nạc băm

·         2 củ cà rốt, thái nhỏ

·         2 nhánh cần tây, thái nhỏ

·         500ml nước dùng từ thịt bò (ít muối)

·         Hạt tiêu xay

·         1 muỗng canh bột ngô

·         400g khoai tây, gọt vỏ và xắt nhỏ

·         50ml sữa tách kem

·         1 muỗng canh bơ

·         50g phô mai Cheddar ít béo

Cách làm

Làm nóng lò trước, khoảng 1800C. Làm nóng dầu trong chảo lớn và chiên hành tây với thịt trong năm phút, cho đến khi thịt có màu nâu và hành tây mềm.

Thêm cà rốt và cần tây vào, đảo thêm năm phút nữa. Đổ nước dùng bò vào khuấy đều, nêm hạt tiêu và đun nhỏ lửa trong 30 phút.

Trong khi đó, cho khoai tây vào xoong nước luộc mềm. Chắt nước rồi đặt lại lên bếp đun lửa nhỏ để khoai ráo hết nước.

Nghiền khoai tây, sau đó thêm sữa và bơ rồi đánh cho đến khi có được một hỗn hợp mịn và tơi xốp.

Trộn bột ngô với một lượng nước lạnh đủ để tạo thành hỗn hợp sền sệt. Cho hỗn hợp bột vào thịt băm rồi trộn đều, đun nhỏ lửa thêm năm phút nữa.

Múc từng thìa hỗn hợp thịt vào một cái đĩa chịu nhiệt và phủ khoai tây nghiền lên.

Rắc phô mai lên và đưa vào lò nướng đã được làm nóng trong khoảng từ 25 đến 30 phút cho đến khi có màu vàng nâu.

Công thức nấu ăn cho thứ ba

Phô mai Ricotta và bơ cuộn



Mẹ sử dụng phô mai Ricotta để làm món bánh này

Một phần ăn

Nguyên liệu

·         1 bánh tortilla

·         Một nửa quả bơ chín

·         1 muỗng canh phô mai Ricotta

·         1 muỗng cà phê nước cốt chanh

Cách làm

Trải bánh tortilla ra, phết lên một lớp phô mai Ricotta. Cho một vài miếng bơ vào rồi cuộn bánh lại và cắt làm đôi để thưởng thức.

Mì Ý sốt Bolognese cá mòi

Bốn phần ăn

Nguyên liệu

·         1 muỗng canh dầu ô liu

·         1 củ hành tây, thái nhỏ

·         1 củ cà rốt lớn, gọt vỏ và thái nhỏ

·         1 nhánh cần tây, thái nhỏ

·         1 quả ớt chuông, thái hạt lựu và băm nhỏ

·         250g nấm thông, thái hạt lựu

·         1 lon cà chua đóng hộp, xắt nhỏ

·         1 muỗng canh cà chua nghiền nhuyễn

·         1 muỗng cà phê thảo mộc Ý

·         4 lon cá mòi 120g

·         300g mì spaghetti khô

Cách làm

Làm nóng dầu trong chảo lớn và chiên hành tây cho mềm, thêm cà rốt, cần tây và ớt chuông vào đảo cùng trong khoảng 15 phút. Thêm nấm rồi nấu thêm năm phút nữa.

Cho cá mòi đã ráo nước, cà chua xắt nhỏ, cà chua xay nhuyễn và các loại thảo mộc Ý vào, tiếp tục đun nhỏ lửa trong năm phút nữa hoặc cho đến khi các nguyên liệu đều đã chín.

Trong khi đó, cho mì spaghetti vào một nồi nước sôi lớn và nấu trong khoảng 10 đến 12 phút hoặc cho đến khi mì trở nên chín sần sật, không bị mềm (al dente).

Để ráo rồi thêm một chút dầu ô liu vào để mì không bị dính, đổ nước sốt vào và thưởng thức.

Công thức nấu ăn cho thứ tư

Khoai tây nướng với cá ngừ và xà lách trộn

Một phần ăn

Nguyên liệu

·         1 củ khoai tây nướng

·         1 lon cá ngừ nhỏ

·         Xà lách trộn làm sẵn

Cách làm

Dùng dĩa đâm vài lỗ nhỏ lên củ khoai rồi đặt trong lò vi sóng. Một củ khoai tây nướng cỡ vừa sẽ mất từ ​​bốn đến bảy phút để nấu tùy thuộc vào độ mạnh của lò vi sóng.

Sau đó bạn có thể cho khoai tây vào lò nướng đã được làm nóng trước (ở 200 độ C) khoảng 10 phút để vỏ khoai có độ giòn.

Khi khoai tây được nấu chín, tách phần trên cùng ra, thêm cá ngừ cho phần của bé và cá ngừ với xà lách trộn cho phần của bạn.

Thịt gà hầm

Bốn phần ăn

Công thức nấu ăn chứa hương vị tinh tế này sẽ là một bữa ăn ngon cho cả gia đình. Ngoài ra, đây cũng là một nguồn cung cấp tuyệt vời các chất sắt, Beta-carotene và Vitamin C.

Nguyên liệu

·         1 củ hành tây, thái nhỏ

·         4 miếng ức gà, bỏ da và thái hạt lựu

·         4 thìa nhỏ dầu ô liu

·         4 củ cà rốt, gọt vỏ và thái hạt lựu

·         1 bó lá thơm Garni

·         12 đến 14 cây nấm mỡ, rửa sạch và thái lát mỏng

·         600ml nước

·         200g đậu Hà Lan đông lạnh, để rã đông

Cách làm

Xào hành tây và thịt gà trên lửa nhỏ cho đến khi gà chín đều các mặt. Thêm cà rốt, lá thơm và nấm vào đảo đều một lúc trước khi thêm nước.

Đậy nắp và đun nhỏ lửa trong 15 phút rồi cho đậu Hà Lan vào nấu thêm năm phút nữa. Bỏ lá thơm ra và trộn đều rồi thưởng thức.

Công thức nấu ăn cho thứ năm

Ratatouille (suất nhỏ)



Ratatouille giàu dưỡng chất cho bé ăn dặm

Một phần ăn

Nguyên liệu

·         1 muỗng cà phê dầu ô liu

·         Một nửa củ hành tây nhỏ, thái nhỏ

·         1 quả bí xanh, thái hạt lựu

·         1 quả ớt chuông vàng hoặc đỏ nhỏ, bỏ hạt và thái hạt lựu

·         Vài lát cà tím, thái hạt lựu

·         4 quả cà chua, gọt vỏ và bỏ hạt

Cách làm

Nhẹ nhàng xào hành tây với một chút dầu và thêm vào tất cả các loại rau khác. Khuấy đều, đậy nắp rồi giảm nhiệt và nấu cho đến khi rau mềm (khoảng 30 phút).

Mỳ Ý và cá ngừ bỏ lò

Bốn phần ăn

Nguyên liệu

·         600g mì ống (như Rigatoni)

·         50g bơ

·         50g bột

·         600ml sữa tách kem

·         250g phô mai cheddar ít béo, bào sẵn

·         2 lon cá ngừ, để ráo nước

·         1 lon ngô ngọt lớn, để ráo nước

·         2 muỗng canh rau mùi tây, xắt nhỏ

Cách làm

Làm nóng lò nướng đến 180 độ C.

Đun sôi mì ít hơn hai phút so với thời gian nấu ghi trên bao bì.

Để làm nước sốt, đầu tiên cần làm tan chảy bơ trong xoong và khuấy đều với bột.

Đun khoảng một phút rồi từ từ đổ sữa vào trong khi khuấy đều để tạo ra hỗn hợp nước sốt trắng, đặc. Bắc nước sốt khỏi bếp, cho phô mai vào nhưng giữ lại một phần để nướng.

Để ráo mì rồi trộn cùng nước sốt, cá ngừ, ngô ngọt và rau mùi tây, sau đó nêm nếm tùy theo khẩu vị. Sau đó cho mì vào một chiếc đĩa nướng và phủ phần phô mai bào còn lại lên trên.

Nướng khoảng 15 đến 20 phút cho đến khi phô mai vàng đều và có một chút màu nâu.

Công thức nấu ăn cho thứ sáu

Cơm Risotto cà chua



Cơm Risotto cà chua

Bốn phần ăn

Nguyên liệu

·         1 muỗng canh dầu ô liu

·         60g hành tây, thái nhỏ

·         1 tép tỏi, ép nát

·         500ml nước ép cà chua

·         200g gạo Risotto

·         1 muỗng canh cà chua xay nhuyễn

·         100g cà chua mận, bỏ vỏ, thái hạt lựu

·         50g cà chua phơi nắng, để ráo nước, phơi khô và cắt thành dải

·         2 muỗng canh lá húng quế tươi

·         Hạt tiêu đen

·         Một vài lá húng quế tươi để trang trí

Cách làm

Làm nóng dầu trong một chiếc chảo chống dính lớn, thêm hành tây và tỏi vào đảo nhẹ trong 10 phút, hoặc cho đến khi nguyên liệu được làm mềm nhưng chưa đổi màu.

Đổ nước ép cà chua vào một cái chảo khác đun cho đến khi sôi lăn tăn.

Cho gạo vào chảo hành tây và nấu thêm từ một đến hai phút, chú ý khuấy thường xuyên cho đến khi gạo trở nên trong suốt.

Thêm một muôi nhỏ nước ép cà chua vào hỗn hợp gạo và khuấy liên tục cho đến khi tất cả nước ép đều ngấm vào gạo.

Tiếp tục lặp lại và khuấy đều sau khi cho từng muôi nước ép rồi nấu trong 10 đến 15 phút cho đến khi gạo mềm và có độ sệt như kem, thêm nước nếu bạn cảm thấy cần thiết.

Sau đó đổ cà chua xay nhuyễn, cà chua tươi và cà chua phơi khô cùng lá húng quế vào cơm và nêm nếm.

Trang trí bằng lá húng quế tươi rồi thưởng thức.

Công thức nấu ăn cho thứ bảy

Bánh mì nướng với bơ đậu phộng nghiền mịn và chuối nghiền

 

Bánh mì nướng với bơ đậu phộng nghiền mịn 

Bốn phần ăn

Nguyên liệu

·         4 chiếc bánh mì Bagel (bánh mì vòng), nướng sẵn

·         4 muỗng canh bơ đậu phộng nghiền mịn

·         2 quả chuối nghiền

Cách làm

Nướng và cắt lát bánh mì thành đôi. Phết một muỗng canh bơ đậu phộng lên nửa dưới của mỗi chiếc bánh, thêm chuối nghiền và đặt nửa còn lại lên trên rồi thưởng thức.

Thịt lợn và táo hầm

Bốn phần ăn

Nguyên liệu

·         3 quả táo vừa, gọt vỏ và xắt nhỏ

·         1 muỗng canh dầu ô liu

·         300g thịt lợn thái hạt lựu

·         1 củ hành lớn, thái nhỏ

·         2 củ cà rốt, xắt nhỏ

·         Vài lá cây xô thơm tươi

·         300ml nước dùng từ rau củ (ít muối)

·         200ml nước ép táo

·         1 muỗng canh bột ngô

Cách làm

Làm nóng trước lò nướng đến 170 độ C.

Cho táo xắt nhỏ vào một ít nước hòa cùng nước cốt chanh. Làm nóng dầu trong chảo lớn rồi chiên thịt và hành tây với nhau đến khi thịt có màu nâu vàng ở cả hai mặt và hành tây được làm mềm.

Lấy thịt và hành tây ra một cái đĩa chịu nhiệt rồi thêm cà rốt và lá xô thơm. Đổ nước dùng từ rau củ và nước ép táo vào, đậy nắp lại và nấu trong lò nướng khoảng hai tiếng.

Trộn bột ngô với một ít nước để tạo thành một hỗn hợp sền sệt rồi thêm vào món ăn. Khuấy đều cho đặc lại và thêm các miếng táo đã ráo nước vào nấu thêm khoảng 15 đến 20 phút nữa.

Công thức nấu ăn cho ngày chủ nhật

Thịt bò nướng với khoai tây nướng, ăn kèm với bông cải nướng phô mai và đậu Hà Lan

Bốn phần ăn

Nguyên liệu

·         1,5kg thịt bò

·         Một số ít các loại thảo mộc tươi như húng tây, hương thảo, vịnh hoặc cây xô thơm

·         4 muỗng dầu ô liu

·         Muối và hạt tiêu đen xay

·         200g đậu Hà Lan đông lạnh

·         600ml sữa tách kem

·         2 lá nguyệt quế

·         50g bơ

·         50g bột mì thường

·         200g cheddar, nạo

·         1 bông súp lơ lớn, cắt thành từng nhánh nhỏ

·         1,2kg khoai tây (như Maris Piper), gọt vỏ và cắt thành từng miếng

Cách làm

Lấy thịt bò của bạn ra khỏi tủ lạnh 30 phút trước khi cho vào lò nướng. Làm nóng lò trước khoảng 240 độ C.

Đặt các loại thảo mộc vào giữa khay nướng lớn và phết dầu ô liu trên.

Ướp thịt bò với dầu ô liu, muối và hạt tiêu, chú ý xoa đều khắp miếng thịt, sau đó đặt thịt bò lên trên các loại thảo mộc.

Cho khay vào lò nướng đã được làm nóng sẵn. Vặn nhiệt xuống 200 độ C và nướng trong vòng một giờ cho thịt bò chín vừa (Medium).

Thỉnh thoảng phết thêm gia vị lên thịt trong khi nướng. Khi thịt bò đã được nấu chín theo sở thích của bạn, lấy khay ra khỏi lò và để nghỉ trong 15 phút.

Trong khi đó, các mẹ có thể tiếp tục làm khoai tây nướng. Cho khoai tây vào một cái nồi lớn đầy nước sôi, luộc khoảng 10 phút đến khi vỏ bắt đầu mềm ra.

Để ráo nước trong một cái chao trong vài phút, sau đó quăng cái chao vài lần để lật khoai tây lên.



Thịt bò nướng với khoai tây nướng cho mẹ và bé

Thêm bốn muỗng canh dầu ô liu vào khay nướng. Đặt khay vào tầng trên cùng trong lò để làm nóng, sau đó cẩn thận cho khoai tây vào khay.

Nếu vỏ khoai bị rời ra thì hãy phủ lại nó lên nhé. Nêm muối và hạt tiêu rồi nướng trong lò khoảng 45 đến 50 phút.

Đối với bông cải nướng phô mai, đun sôi nước trong một chiếc nồi lớn, thêm súp lơ vào rồi để sôi trong ba phút. Sau đó bắc nồi khỏi bếp và chắt hết nước để súp lơ ráo nước rồi đặt vào một cái đĩa chịu nhiệt.

Đun nóng sữa và lá nguyệt quế trong một chiếc nồi trên lửa nhỏ.

Đun chảy bơ trong một cái nồi khác, sau đó thêm bột và khuấy đều trong khoảng năm phút, cho đến khi đã hòa tân.

Từ từ múc sữa nóng đổ vào hỗn hợp bột (bỏ lá nguyệt quế ra trước đó) và khuấy hoặc đánh hỗn hợp cho đến khi nước sốt đặc lại.

Bắc nồi ra khỏi bếp, cho phô mai vào nước sốt rồi đổ lên súp lơ và nướng trong 30-40 phút cho đến khi mặt trên có màu vàng.

Đun sôi nước trong một chiếc chảo lớn, thêm đậu Hà Lan vào đun sôi rồi vặn nhỏ lửa và đợi thêm năm phút nữa.

Súp bí đỏ đậu lăng

Bốn phần ăn

Nguyên liệu

·         1 muỗng canh dầu ô liu

·         2 nhánh tỏi tây, cắt đôi và cắt lát

·         2 củ cà rốt, gọt vỏ, cắt đôi và thái lát

·         1 lít nước dùng từ thịt gà ít muối

·         410g đậu lăng đóng hộp, để ráo nước và rửa sạch

·         1 quả bí đỏ, thái hạt lựu

·         Pho mát Parmesan để ăn kèm

Cách làm


Súp bí đỏ đậu lăng được mẹ đưa vào thực đơn ăn dặm cho bé tuần này

Làm nóng dầu trong một cái chảo lớn. Thêm tỏi tây, cà rốt và bí đỏ và nấu trong năm phút cho đến khi rau bắt đầu mềm.

Cho nước dùng gà vào rồi đun sôi. Đậy nắp và đun nhỏ lửa trong khoảng từ 10 đến 15 phút cho đến khi cà rốt mềm. Cho đậu lăng vào và đun thêm vài phút. Đổ hỗn hợp vào máy xay sinh tố và trộn cho đến khi mềm mịn. Nêm hạt tiêu xay nếu muốn.

Thưởng thức cùng một ổ bánh mì nguyên hạt.

Xem thêm:

Thực đơn ăn dặm cho bé tuần 7

Thực đơn ăn dặm cho bé tuần 9

Nguồn: Babycenter

---

Chúng tôi hiểu rằng, mọi người mẹ đều có quỹ thời gian ít ỏi. Bạn luôn bận rộn chăm sóc em bé và không có thời gian cho chính mình.

POH tồn tại để giúp các mẹ bận rộn nuôi dạy con khoa học thật dễ dàng và bạn có thời gian chăm sóc bản thân.

Với các em bé từ 19-49 tuần, POH giúp mẹ giải quyết toàn diện các vấn đề ăn ngủ của con - Bằng cách xây dựng khóa học POH EASY TWO (19-49 tuần): Ăn dặm kiểu EASY gồm:

  • Lịch sinh hoạt EASY phù hợp với giai đoạn 12-49 tuần
  • Duy trì khả năng tự ngủ qua các tuần khủng hoảng và khủng hoảng ngủ 7 - 9 - 11 tháng
  • Các kiến thức về tâm sinh lý ở độ tuổi ăn dặm, các rắc rối thường gặp
  • Ăn dặm thành công

Giúp con Ăn dặm thành công cùng nếp sinh hoạt EASY tại: POH Easy Two

 

Mời ba mẹ tham khảo các khóa học “cá nhân hóa" khác phù hợp với con bạn:

Phát triển giác quan, vận động & ngôn ngữ con yêu (0-12 tháng): POH Acti 

Giúp con ăn no ngủ đủ theo nếp EASY & tự ngủ (0-12 tuần): POH Easy One

Nuôi con bằng sữa mẹ khoa học và hiệu quả: POH Tuti




Bình luận