Thực đơn ăn dặm cho bé tuần 7

đăng bởi Hạnh Phan

Chúng tôi đã tạo ra 10 thực đơn ăn dặm trong 10 tuần đầu tiên cho các bé đã được sáu tháng tuổi, nhằm giúp các con dần làm quen với nhiều loại thực phẩm và hương vị mới hấp dẫn.

Chúng tôi đã lên kế hoạch cho các bữa ăn dễ chuẩn bị mà mẹ và bé có thể chia sẻ mỗi tuần.


Mẹ tham khảo thực đơn ăn dặm cho bé 7 tháng trong tuần này nhé!

Trong bài viết này các mẹ sẽ tìm thấy tất cả các công thức nấu ăn trong tuần thứ bảy, bao gồm công thức nấu ăn trưa dành cho một đến hai người, và công thức cho bữa tối bốn người.

Công thức nấu ăn cho thứ hai

Bánh pizza muffin

Một phần ăn

Nguyên liệu

·         1 bánh Muffin (bánh xốp nướng)

·         Toppping pizza

·         25g phô mai Mozzarella bào sẵn

Cách làm

Làm nóng lò trước đến 200 độ C. Cắt bánh muffin làm đôi và đặt lên khay nướng.

Trải đều topping pizza lên trên mỗi lát bánh rồi rắc phô mai lên trên, sau đó nướng trong lò đã được làm nóng cho đến khi phô mai sủi bọt (khoảng 10 phút).

Để nguội một chút trước khi cắt phần của bé thành những miếng nhỏ để bé cầm.

Bít tết cá hồi ăn kèm với khoai lang chiên cả vỏ và bông cải xanh

Bốn phần ăn

Nguyên liệu

·         4 miếng bít tết cá hồi

·         4 củ khoai lang cỡ vừa

·         300g bông cải xanh

Cách làm

Làm nóng lò nướng đến 200 độ C.

Cắt khoai lang thành từng miếng (giống múi cam), cho vào nồi nước sôi và chần trong hai phút, để ráo nước rồi dùng khăn nhà bếp vỗ cho khô.

Sau đó đặt khoai vào một tấm nướng, phết dầu ô liu lên và nêm nếm với muối cùng hạt tiêu đen xay.

Đặt vào lò và nướng trong 10 phút hoặc cho đến khi khoai chín.

Phết đều dầu ô liu, muối và hạt tiêu lên cá hồi, rắc hạnh nhân lên. Đặt dưới vỉ nướng trong 10 phút cho đến khi cá chín.

Trong khi đó, cắt bông cải xanh thành những nhánh nhỏ và hấp trong năm đến tám phút.

Công thức nấu ăn cho thứ ba

Khoai tây nướng với phô mai và dứa

 

Khoai tây nướng với phô mai và dứa

Một phần ăn

Nguyên liệu

·         1 củ khoai tây cỡ vừa

·         Một nửa hộp phô mai nhỏ

·         Một nửa hộp dứa đóng hộp loại nhỏ

Cách làm

Dùng dĩa đâm vài lỗ nhỏ lên củ khoai rồi đặt trong lò vi sóng. Một củ khoai tây nướng cỡ vừa sẽ mất từ ​​bốn đến bảy phút để nấu tùy thuộc vào độ mạnh của lò vi sóng.

Sau đó bạn có thể cho khoai tây vào lò nướng đã được làm nóng trước (ở 200 độ C) khoảng 10 phút để vỏ khoai có độ giòn.

Khi khoai tây được nấu chín, tách phần trên cùng ra rồi cho phô mai vào và phủ lên bằng những miếng dứa.

Cơm Risotto với gà và nấm

Bốn phần ăn

Nguyên liệu

·         2 muỗng canh dầu ô liu

·         300g thịt gà thái hạt lựu

·         1 củ hành tây, bóc vỏ và thái nhỏ

·         400g nấm, xắt nhỏ

·         1 tép tỏi, bóc vỏ và thái nhỏ

·         1 muỗng cà phê húng tây khô

·         350g gạo risotto

·         1 lít nước dùng từ gà

·         Hạt tiêu xay

Cách làm

Làm nóng dầu trong chảo lớn, cho gà vào và nấu trong vòng năm phút. Sau khi gà chín, thêm hành tây vào và đảo tròn trong hai phút nữa.

Thêm nấm, húng tây và tỏi vào, nấu thêm khoảng một phút nữa cho đến khi mọi thứ đã ngấm. Thêm gạo vào và khuấy đều, sau đó thêm một phần ba lượng nước dùng gà.

Tiếp tục khuấy cho đến khi nước dùng đã cạn bớt, sau đó thêm một phần nước dùng nữa vào. Một lần nữa, khuấy cho đến khi cạn nước và cho thêm phần còn lại. Nêm hạt tiêu và đun nhỏ lửa trong vài phút.

Công thức nấu ăn cho thứ tư

Ratatouille (suất nhỏ)

Một phần ăn

Nguyên liệu

·         1 muỗng cà phê dầu ô liu

·         Một nửa củ hành tây nhỏ, thái nhỏ

·         1 quả bí xanh nhỏ, thái hạt lựu

·         1 quả ớt chuông vàng hoặc đỏ nhỏ, bỏ hạt và thái hạt lựu

·         Vài lát cà tím, thái hạt lựu

·         4 quả cà chua, bỏ vỏ và bỏ hạt

Cách làm

Nhẹ nhàng xào hành tây với một chút dầu và thêm vào tất cả các loại rau khác. Khuấy đều, đậy nắp rồi giảm nhiệt và nấu cho đến khi rau mềm (khoảng 30 phút).

Cho vào máy xay sinh tố hoặc xay nhuyễn để có độ đặc phù hợp cho bé.

Có thể ăn kèm với couscous được nấu theo hướng dẫn trên bao bì.

Philê cá trắng nướng với khoai tây nướng ít chất béo và đậu Hà Lan

Bốn phần ăn

Nguyên liệu

·         4 miếng cá trắng tùy khẩu vị

·         Khoai tây nướng ít béo

·         Đậu Hà Lan đông lạnh

Cách làm

Làm nóng lò theo nhiệt độ yêu cầu trên bao bì của gói khoai tây. Đặt khoai lên khay và cho vào nướng theo khoảng thời gian được hướng dẫn.

Trong khi đó, làm nóng vỉ nướng. Đặt cá lên một khay nướng có lớp chống dính, xoa một ít dầu ô liu lên trên và nêm nếm cá rồi nướng trong 8 đến 10 phút, cho đến khi cá chín và mặt trên có màu vàng.

Để nấu đậu Hà Lan đông lạnh các mẹ có thể làm theo hướng dẫn trên bao bì.

Công thức nấu ăn cho thứ năm

Bánh mỳ Bagel kẹp phô mai mềm ít béo và cá hồi hun khói


Bánh mỳ Bagel kẹp phô mai mềm ít béo và cá hồi hun khói

Một phần ăn

Nguyên liệu

·         2 chiếc bánh mỳ Bagel

·         2 lát cá hồi hun khói

·         Phô mai mềm tùy khẩu vị

Cách làm

Nướng rồi cắt lát bánh mì thành đôi. Cho một muỗng canh phô mai mềm vào nửa dưới chiếc bánh mì nướng của bạn.

Đặt lên trên 25g cá hồi hun khói, và sau đó phủ lên bằng nửa bánh mỳ còn lại. Bạn có thể cắt bánh mỳ kẹp phô mai thành những miếng nhỏ để bé cầm ăn.

Thịt cừu với mì ống

Bữa ăn lành mạnh này là nguồn cung cấp chất sắt, Vitamin C và Vitamin B tuyệt vời cho cả gia đình.  

Bốn phần ăn

Nguyên liệu

·         400g thịt cừu băm nhỏ

·         2 củ hành đỏ, thái nhỏ

·         6 quả cà chua, gọt vỏ và xắt nhỏ

·         8 cây nấm mỡ, rửa sạch và thái lát

·         Nửa muỗng cà phê húng tây

·         300ml nước

·         60g mì ống ăn dặm cho bé, hoặc mì spaghetti mảnh nhỏ

Cách làm

Nấu thịt băm trong chảo chống dính cho đến khi có màu nâu, tách các miếng thịt ra. Chắt hết mỡ chảy ra từ thịt, sau đó cho thịt băm vào lại trong chảo và thêm hành tây, chiên trong năm phút.

Tiếp theo cho cà chua, nấm mỡ, húng tây và nước vào đảo đều, đậy nắp và đun nhỏ lửa trong 15 phút. Thêm mì ống và nấu thêm 10 phút nữa.

Công thức nấu ăn cho thứ sáu

Salad gà và bơ

Một phần ăn

Nguyên liệu

·         1 muỗng canh dầu ô liu

·         100g thịt gà không da, thái hạt lựu

·         50g nấm, xắt nhỏ

·         Một nửa cà tím, thái hạt lựu

·         Một nửa quả bơ, thái hạt lựu

·         2 nắm rau cải bó xôi hoặc cải xoong

·         5 quả cà chua bị cắt đôi

Cách làm

Làm nóng dầu trong chảo, cho thịt gà vào đảo trong 10 phút trên lửa vừa cho đến khi thịt chín.

Cho cà tím và nấm vào đảo thêm 10 đến 15 phút nữa cho đến khi chúng mềm và ngả màu. Cho rau vào bát rồi thêm tất cả các thành phần khác và trộn nhẹ nhàng.

Cà ri rau củ

Bốn phần ăn

Nguyên liệu

·         Một nửa quả cà tím cỡ vừa, xắt nhỏ

·         2 quả bí xanh, xắt nhỏ

·         100g đậu xanh, xắt nhỏ

·         2 củ cà rốt, gọt vỏ và xắt nhỏ

·         1 đầu bông cải xanh, cắt thành những nhánh nhỏ

·         1 củ khoai tây cỡ vừa, gọt vỏ và xắt nhỏ

·         100g đậu Hà Lan

·         4 quả ớt xanh cay, xắt nhỏ

·         1 muỗng canh dầu lạc (dầu đậu phộng)

·         1 muỗng canh cà ri

·         3 quả cà chua cỡ vừa, xắt nhỏ

·         1 muỗng canh sữa chua

·         1 muỗng cà phê bột Garam Masala (Hỗn hợp gia vị xay)

·         2 muỗng canh lá rau mùi tươi xắt nhỏ

Cách làm

Cho cà tím, bí xanh, cà rốt, bông cải xanh, đậu xanh và khoai tây vào một cái chảo cỡ trung bình, thêm 300ml nước rồi đun sôi, thêm đậu Hà Lan vào, sau đó đậy nắp.

Vặn lửa vừa và nấu trong bốn phút hoặc cho đến khi rau mềm.

Trong khi đó, làm nóng dầu trong một chiếc chảo khác, thêm ớt và cà ri vào nấu trong một phút rồi sau đó thêm rau, trộn đều và đun nhỏ lửa trong năm phút.

Thêm cà chua, sữa chua và gia vị Garam Masala, khuấy nhẹ nhàng để trộn đều. Sau khi đun sôi thì giảm nhiệt và đun nhỏ lửa trong hai hoặc ba phút, cho đến khi khoai tây được nấu chín.

Đậu lăng Dhal cam ăn kèm cơm


Đậu lăng Dhal cam cho bé

Hỗn hợp đầy màu sắc, bổ dưỡng này chứa sắt, beta-carotene và vitamin C.

Nguyên liệu

·         100g đậu lăng

·         300ml nước

·         50ml nước cam

·         Một nhúm bột quế

Cách làm

Đổ nước vào đậu lăng, đậy nắp và nấu nhỏ lửa trong vòng 20 phút hoặc cho đến khi đậu mềm. Chắt hết nước bằng rây và cho đậu đã ráo nước vào chảo, cho nước cam cùng bột quế vào và đặt lại lên bếp.

Công thức nấu ăn cho thứ bảy

Gà Fajitas

Bốn phần ăn

Nguyên liệu

·         400g ức gà không da, cắt thành dải

·         2 củ hành tây, thái thành từng dải

·         1 quả ớt đỏ, cắt thành dải

·         1 muỗng cà phê ớt bột

·         1 muỗng cà phê thì là

·         4 cái bánh tortilla

·         Rau diếp xắt nhỏ

·         Sốt Gaucamole (Sốt kem trái bơ)

·         100g phô mai Mozzarella bào

Cách làm

Làm nóng một nửa dầu trong chảo rán và nấu các dải gà trên lửa vừa cho đến khi thịt chín rồi lấy ra đĩa.

Cho phần dầu còn lại vào xào hành tây và ớt đỏ trên lửa vừa cho mềm, khoảng 10 phút.

Cho gà trở lại chảo cùng ớt bột và thì là. Trộn đều các nguyên liệu với nhau trong vài phút.

Cho một thìa hỗn hợp trên lên bánh tortilla rồi thêm rau diếp, phô mai Mozzarella và sốt Guacamole. Gấp đôi bánh lại và thưởng thức.

Công thức nấu ăn cho ngày chủ nhật

Thịt lợn nướng với khoai tây nướng, rau mùi tây và bắp cải

Bốn phần ăn

Nguyên liệu

·         1,5kg thịt ba chỉ

·         Muối và hạt tiêu đen xay

·         1 củ tỏi, bóc vỏ, bẻ thành từng tép

·         Một bó nhỏ húng tây tươi, nhặt lấy lá

·         4 muỗng dầu ô liu

·         1 cây bắp cải nhỏ

·         4 cây củ cải vàng, bọt vỏ và cắt thành 4 miếng

·         1,2kg khoai tây (như Maris Piper), gọt vỏ và cắt thành từng miếng

Cách làm

Làm nóng lò nướng với mức nhiệt lớn nhất. Dùng một con dao sắc khía các đường trên mặt mỡ của miếng thịt.

Cho muối vào các đường đã khía và loại bỏ hết muối thừa khỏi bề mặt da của miếng thịt rồi lật nó lại.

Nêm vào mặt dưới của thịt một chút muối và hạt tiêu đen. Đặt thịt lợn vào khay với mặt da ở phía trên và đặt vào lò nướng đã làm nóng.

Nướng khoảng nửa giờ cho đến khi da heo bắt đầu giòn thì vặn lửa xuống 180 độ C. Thêm tỏi và húng tây vào thịt và nướng thêm một giờ nữa.

Sau đó phết phần mỡ chảy ra ở dưới đáy khay nướng lên miếng thịt và nướng thêm một giờ nữa. Hoàn thành xong thì cẩn thận lấy thịt ra đặt vào đĩa, dùng giấy bạc bao lại để thịt nghỉ.

Trong khi đó, các mẹ có thể tiếp tục làm khoai tây nướng. Cho khoai tây vào một cái nồi lớn đầy nước sôi, luộc khoảng 10 phút đến khi vỏ bắt đầu mềm ra.

Để ráo nước trong một cái chao trong vài phút, sau đó quăng cái chao vài lần để lật khoai tây lên.

Thêm bốn muỗng canh dầu ô liu vào khay nướng. Đặt khay vào tầng trên cùng trong lò để làm nóng, sau đó cẩn thận cho khoai tây vào khay.

Nếu vỏ khoai bị rời ra thì hãy phủ lại nó lên nhé. Nêm muối và hạt tiêu rồi nướng trong lò khoảng 45 đến 50 phút.

Cắt dọc củ cải vàng thành bốn miếng. Khi luộc khoai tây thì thêm củ cải vào trong năm phút cuối cùng. Chờ ráo nước rồi đem nướng cùng với khoai tây.

Bỏ phần lá bên ngoài của bắp cải rồi sử dụng một con dao lớn cắt phần còn lại thành những dải dài. Sau đó thêm bắp cải và đậu cô ve vào nồi nước sôi, đun nhỏ lửa trong năm phút.

Cho bữa ăn của bé, các mẹ có thể xay nhuyễn bắp cải và củ cải vàng với một ít thịt lợn. Chú ý đừng sử dụng phần bì lợn vì nó sẽ bị mặn đấy. Bạn cũng có thể nghiền cùng phần ruột khoai tây nướng mềm và thơm ngon.

Custard chuối sô cô la (Kem sữa trứng)



Custard chuối sô cô la

Món ăn luôn được yêu thích bao gồm chuối nghiền cùng sữa trứng sô cô la nhẹ dịu này chứa đầy đủ Canxi và Vitamin B cho bé.

Nguyên liệu

·         1 muỗng cà phê bột ngô

·         1 muỗng cà phê bột sô cô la

·         100ml sữa bò nguyên chất hoặc sữa bột

·         1 quả chuối nhỏ

Cách làm

Trộn bột ngô, bột sô cô la và sữa với nhau rồi đặt vào lò vi sóng trong một hoặc hai phút cho đến khi hỗn hợp đặc lại.

Ngoài ra các mẹ còn có thể đun nóng trên bếp với lửa nhỏ, chú ý khuấy đều liên tục. Cắt nhỏ hoặc nghiền chuối để thưởng thức cùng món sữa trứng.

Súp cà rốt và củ cải vàng




Súp cà rốt và củ cải vàng

Bốn phần ăn

Nguyên liệu

·         2 muỗng canh dầu ô liu

·         2 củ hành tây

·         8 củ cà rốt, gọt vỏ và xắt nhỏ

·         4 cây củ cải, gọt vỏ và xắt nhỏ

·         2 lít nước dùng từ rau củ (ít muối)

·         Hạt tiêu xay

·         4 muỗng canh sữa chua nguyên chất (nếu muốn)

Cách làm

Nhẹ nhàng làm nóng dầu trong chảo và thêm hành tây. Đảo hành tây trên lửa nhỏ trong 10 phút cho đến khi mềm.

Thêm cà rốt và củ cải vào, nêm hạt tiêu và tăng nhiệt. Nấu trong vài phút sau đó cho thêm nước.

Đun hỗn hợp và để sôi trong vòng 20 phút. Dành cho món nghiền của bé, hãy lấy một vài miếng cà rốt và củ cải xay nhuyễn hoặc trộn, có thể làm mềm bằng sữa của bé nếu cần thiết.

Sau đó, trộn đều hỗn hợp súp của bạn cho đến khi nó sệt lại và có thể thêm một chút sữa chua nguyên chất để tạo thêm hương vị.

Thưởng thức cùng một ổ bánh mỳ nguyên hạt.

Xem thêm:

Thực đơn ăn dặm cho bé tuần 6

Thực đơn ăn dặm cho bé tuần 8

Nguồn: Babycenter

---

Chúng tôi hiểu rằng, mọi người mẹ đều có quỹ thời gian ít ỏi. Bạn luôn bận rộn chăm sóc em bé và không có thời gian cho chính mình.

POH tồn tại để giúp các mẹ bận rộn nuôi dạy con khoa học thật dễ dàng và bạn có thời gian chăm sóc bản thân.

Với các em bé từ 19-49 tuần, POH giúp mẹ giải quyết toàn diện các vấn đề ăn ngủ của con - Bằng cách xây dựng khóa học POH EASY TWO (19-49 tuần): Ăn dặm kiểu EASY gồm:

  • Lịch sinh hoạt EASY phù hợp với giai đoạn 12-49 tuần
  • Duy trì khả năng tự ngủ qua các tuần khủng hoảng và khủng hoảng ngủ 7 - 9 - 11 tháng
  • Các kiến thức về tâm sinh lý ở độ tuổi ăn dặm, các rắc rối thường gặp
  • Ăn dặm thành công

Giúp con Ăn dặm thành công cùng nếp sinh hoạt EASY tại: POH Easy Two

 

Mời ba mẹ tham khảo các khóa học “cá nhân hóa" khác phù hợp với con bạn:

Phát triển giác quan, vận động & ngôn ngữ con yêu (0-12 tháng): POH Acti 

Giúp con ăn no ngủ đủ theo nếp EASY & tự ngủ (0-12 tuần): POH Easy One

Nuôi con bằng sữa mẹ khoa học và hiệu quả: POH Tuti




Bình luận