Lấy lại vòng eo thon gọn, săn chắc sau sinh thế nào?

đăng bởi Hạnh Phan

Phục hồi cơ bụng là gì?

Phục hồi cơ bụng là một loại vật lý trị liệu để tăng cường và làm săn chắc cơ bụng yếu. Nó thường hữu ích đối với phụ nữ sau sinh có cơ bụng bị căng ra khi mang thai.

Trong suốt quá trình mang thai, cơ bụng và các mô liên kết xung quanh phải căng ra để phù hợp với kích thước em bé đang lớn của bạn.

Thật không may, chúng sẽ không quay trở lại hình dáng ban đầu một vài tuần sau khi bạn sinh con. Có thể phải mất vài tháng để phục hồi và bạn sẽ cần một vài hướng dẫn.

 

Sổ bụng sau sinh làm sao để hết vẫn là thắc mắc của nhiều bà mẹ sau sinh

Lưu ý: Crunches sẽ không khắc phục vấn đề này và thậm chí có thể khiến nó trở nên tồi tệ hơn.

Bất cứ ai cần củng cố phần cốt lõi hoặc muốn cải thiện tình trạng bụng chảy xệ của mình đều có thể đều có thể thấy hiệu quả từ việc phục hồi cơ bụng, nhưng điều này đặc biệt quan trọng đối với nhiều phụ nữ bị tách cơ bụng sau sinh.

Trong tình trạng này, các cơ tạo nên cơ bụng thẳng của bạn ("cơ sáu múi") tách ra, để lại một khoảng trống dọc cho phép bụng xổ ra ngoài.

Tại sao Crunches không có tác dụng?

Động tác Sit-up và Crunches truyền thống thường giúp cải thiện cơ bụng thẳng. Tuy nhiên sau khi mang thai, các mô liên kết giữa các dải cơ này bị kéo dài ra, khiến mỗi bên bị tách ra và không còn hỗ trợ phần cốt lõi nữa.

Thực hiện động tác gập người thường xuyên có xu hướng làm cho các cơ chặt hơn, đẩy chúng ra xa hơn và kéo căng các mô liên kết khiến chúng ngày càng mỏng và yếu hơn.

Quá trình phục hồi cơ bụng sẽ diễn ra như thế nào?

Chuyên gia vật lý trị liệu sẽ dạy bạn cách kích hoạt cơ bụng thẳng an toàn bằng cách thực hiện một loạt các động tác Mini Crunches với một tấm phủ quấn quanh eo.

Điều này giúp củng cố các mô liên kết giữa chúng để chúng hoạt động bình thường trở lại nhằm hỗ trợ vùng bụng và giữ cho nó không bị xổ ra.

Tùy thuộc vào độ rộng của khoảng cách giữa các cơ và sự cố gắng của bạn khi thực hiện bài tập, bạn có thể thấy sự cải thiện đáng kể trong 8 đến 12 tuần.


Các cách lấy lại vòng eo sau sinh có thể sẽ cần rất nhiều sự kiên trì và cố gắng của mẹ

Bạn cũng có thể tìm hiểu cách xác định và tăng cường cơ bụng ngang, hoặc TVA, lớp cơ bụng sâu nhất hỗ trợ phần cốt lõi của bạn giống như một chiếc corset. Bạn có thể cảm thấy sự co thắt của TVA nếu kéo phần rốn về phía cột sống hoặc nói "Shhhh."

Chuyên gia vật lý trị liệu cũng sẽ chỉ cho bạn cách dựa vào các cơ này để hỗ trợ phần Core khi bạn ra khỏi giường, nhặt đồ vật và làm các hoạt động thường ngày khác mà không làm cho chứng tách cơ bụng của bạn trở nên tồi tệ hơn.

Bao lâu sau khi sinh thì có thể bắt đầu phục hồi cơ bụng?

Hầu hết các bác sĩ và nhà vật lý trị liệu khuyên bạn nên chờ sáu tuần trước khi bắt đầu một chế độ tập thể dục nếu bạn sinh thường và tám tuần nếu bạn sinh mổ.

Chế độ ăn kiêng và tập thể dục nhịp điệu có giúp giảm mỡ bụng không?

Tuân thủ một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên có thể giúp bạn giảm cân và giảm béo. Nhưng để làm phẳng và thon bụng thì bạn sẽ cần cả những bài tập chuyên về cơ bụng nữa đấy.

Dụng cụ bó hoặc nẹp bụng có hiệu quả không?

Dụng cụ bó hoặc nẹp bụng có thể giúp bạn giữ đúng tư thế, nhưng chúng sẽ không tác động làm thay đổi vóc dáng của bạn đâu nhé.


Nịt bụng sau sinh đúng cách có thể điều chỉnh tư thế của mẹ cũng như cố định các mô liên kết lành phục hồi nhanh hơn

Tuy nhiên, nếu phần cốt lõi của bạn yếu và bạn cảm thấy không ổn định hay bị đau khớp thì người chăm sóc sức khỏe có thể khuyên nên đeo một số loại dụng cụ hỗ trợ cho bụng trong vài tuần đầu sau sinh.

Tương tự, nếu bạn bị tách cơ bụng sau sinh và không thể dựa vào TVA để hỗ trợ cho phần bụng thì đeo dụng cụ hoặc nẹp có thể giúp giữ các cơ trong thành bụng của bạn cho đến khi khi mô liên kết lành lại đấy.

Làm thế nào để tìm nhà vật lý trị liệu giúp phục hồi cơ bụng?

Để tìm một nhà trị liệu vật lý có kinh nghiệm trong phục hồi cơ bụng, các mẹ có thể tìm trên mạng.

Hãy gọi cho họ và hỏi xem họ có được đào tạo về việc phục hồi cơ bụng và cơ sàn chậu không nhé, bởi mang thai cũng có thể làm hỏng các cơ sàn chậu hỗ trợ bàng quang, ruột và tử cung của bạn đấy.

Trong nhiều trường hợp, bảo hiểm sẽ chi trả chi phí đánh giá và điều trị cho tình trạng tách cơ bụng sau sinh.

Các mẹ có thể kiểm tra với công ty bảo hiểm để xem liệu mình có cần sự giới thiệu của bác sĩ để đến gặp một nhà trị liệu vật lý hay không. Có thể sẽ mất vài buổi học để bạn thực hành đúng cách trước khi tự tập ở nhà đấy.

Bụng có thể co trở về kích thước trước khi mang thai không?

Cơ thể của mỗi người đều khác nhau, do đó có thể mất vài tuần hoặc thậm chí vài tháng tập luyện để cơ bụng và cơ sàn chậu của bạn trở lại bình thường.


Việc lấy lại vóc dáng sau sinh còn phụ thuộc vào cơ địa, chế độ luyện tập, dinh dưỡng và nỗ lực của mỗi mẹ

Trong một vài trường hợp tách cơ bụng năng, bạn sẽ cần phải phẫu thuật để thu hẹp khoảng cách. Ngoài ra, các mẹ cũng có thể sẽ phải mất thời gian và nỗ lực để giảm đi số cân đã tăng lên trong thai kỳ nữa nhé.

Một số phụ nữ có thể lấy lại vóc dáng gần giống trước khi họ mang thai. Nhưng đối với nhiều phụ nữ, việc mang thai dẫn đến những thay đổi vĩnh viễn cho cơ thể, chẳng hạn như bụng mềm hơn, da lỏng hơn, hông rộng và vòng eo dày hơn.

Nguồn: Babycenter

Chúng tôi hiểu rằng, mọi người mẹ đều có quỹ thời gian ít ỏi. Bạn luôn bận rộn chăm sóc em bé và không có thời gian cho chính mình.

POH tồn tại để giúp các mẹ bận rộn nuôi dạy con khoa học thật dễ dàng và bạn có thời gian chăm sóc bản thân.

Tham khảo các khóa học dành cho bà mẹ bận rộn của POH:

Phát triển giác quan, vận động & ngôn ngữ con yêu (0-12 tháng): POH Acti 

Giúp con ăn no ngủ đủ theo nếp EASY & tự ngủ (0-12 tuần): POH Easy One

Nếp EASY & Tự ngủ cho bé giai đoạn ăn dặm (19-49 tuần): POH Easy Two

Nuôi con bằng sữa mẹ khoa học và hiệu quả: POH Tuti




Bình luận