Chăm sóc giấc ngủ ngắn giúp trẻ ngủ 1.5-2 tiếng mỗi giấc ngày

đăng bởi Nguyễn Khải

Những giấc ngủ ngắn ban ngày rất quan trọng với sự phát triển của trẻ. Một số trẻ ngủ ít vào ban ngày nhưng vẫn ngủ không sâu giấc ban đêm.

Nếu mẹ đã đọc bài viết này, mẹ sẽ hiểu rõ hơn tầm quan trọng của giấc ngủ ngắn đối với trẻ sơ sinh và trẻ đang chập chững biết đi, đồng thời biết cách chăm sóc giấc ngủ của bé.

Ngoài ra bài viết sau sẽ đưa ra bảng ngủ ngắn (nap) phù hợp với trẻ từ 0-12 tháng tuổi và những hướng dẫn giúp chăm sóc giấc ngủ của bé, giúp trẻ ngủ ngon hơn vào các nap ngày, giúp bé phát triển thể chất, tinh thần tốt nhất. Mời ba mẹ theo dõi!

Tại sao các giấc ngủ ngắn ban ngày lại quan trọng?

1. Hạn chế quấy khóc

Đây là công dụng đầu tiên của những giấc ngủ ngắn ban ngày. Thời gian tối đa cho mỗi lần thức của trẻ rất ít. Khoảng 1 giờ mỗi lần khi bé 1 tháng tuổi và chỉ khoảng 2-2.5 giờ mỗi lần cho bé 4 tháng. Nếu thức quá thời gian này, trẻ dễ bị mệt nên sinh ra quấy khóc, gắt ngủ liên tục.

Bởi vậy ngủ giữa các giờ chơi giúp trẻ tỉnh táo khi thức dậy. Sẵn sàng ăn tập trung, tận hưởng vị ngon của sữa mẹ, thấu hiểu ý nghĩa của việc ăn - là để no, và sẵn sàng vận động, vui chơi và học hỏi vô vàn những điều mới lạ ngoài bụng mẹ.

2. Giúp giấc ngủ đêm chất lượng

Khi ngủ đủ vào ban ngày em bé sẽ mệt vừa phải chứ không quá mệt để ngủ DÀI vào ban đêm. Khi bé quá mệt sẽ khó ngủ hơn (não kém phát triển nên không thể tự trấn an, giữ bình tĩnh và thư thái đưa mình vào giấc ngủ. Nên giấc ngủ đêm cũng ngắn theo. 

Ngược lại khi có lịch sinh hoạt phù hợp, con dễ dàng có giấc ngủ đêm 11-12 tiếng. Đồng thời mẹ cũng được nghỉ ngơi 8 tiếng mỗi đêm để chăm sóc con tốt nhất.

Để làm được điều này mẹ có thể tham khảo POH Easy One nhé!

3. Giúp trẻ tăng cân và chiều cao

Trong khi đó giấc ngủ đêm dài sẽ giúp quá trình tạo tế bào được liên tục vì não bé phát triển trong lúc ngủ. Ngủ tiêu tốn ít năng lượng hơn thì thức ăn em ăn phục vụ tái tạo tế bào chứ không phải đốt cháy để phục vụ các hoạt động thể chất. Do đó con ăn ít, ngủ nhiều mà vẫn tăng cân và chiều cao.

Tuy nhiên giúp bé ngủ trưa hay ngủ giấc ngắn ban ngày là công việc không hề dễ dàng. Trong thực tế, để đảm bảo bé có một giấc ngủ ngắn (nap) chất lượng 1.5-2 tiếng và hình thành thói quen là một trong những khó khăn mà bố mẹ phải đối mặt.

Bởi vậy làm thế nào giúp con có giấc ngủ chất lượng 1.5-2 tiếng mỗi giấc ngày? Mời mẹ tiếp tục tham khảo bài viết dưới đây.

Thai giáo là gì? Thai giáo là như thế nào mẹ có biết?

 

Giúp bé ngủ 1.5-2 tiếng mỗi giấc ngày như thế nào?

1. Ngủ trong môi trường an toàn

Các chuyên gia cân nhắc về việc nơi bé có thể giấc ngủ ngắn ban ngày ngon nhất. Đặc biệt, trong tuần trăng mật bé có thể ngủ ngon ở bất cứ đâu. Mặc dù vậy, theo Viện hàn lâm Nhi khoa Mỹ, bé ngủ trong cũi là an toàn nhất. Hơn nữa, việc ngủ trong cũi cũng giúp bé dễ đi vào giấc ngủ.

>> Catnap - Khi giấc ngủ ngày của trẻ sơ sinh quá ngắn

Chăm sóc giấc ngủ ngắn (nap) của trẻ

Trẻ nên ngủ trong cũi kể cả những giấc ngắn (nap)

Mẹ không thể đi ra ngoài bởi bé ngủ quá nhiều trong ngày. Vì vậy, khi bé thức dậy sau giấc ngủ ngắn, mẹ hãy bế bé ra ngoài đi dạo khi bé còn tỉnh táo và trở về nhà trước khi bé cảm thấy mệt mỏi. Việc bé ngủ thiếp khi đang di chuyển có thể phá giấc ngủ ngắn tiếp theo của bé (và bé sẽ trở nên cáu kỉnh). Dưới đây sẽ là một số hướng dẫn cho bé tự ngủ ngắn

2. Thiết lập lịch sinh hoạt

Giấc ngủ ngắn ban ngày chất lượng không chỉ dựa vào môi trường phù hợp mà còn căn cứ vào thời gian ngủ phù hợp. Thời gian ngủ không cần phải quá cứng nhắc nhưng sẽ là yếu tố quan trọng tạo nên thói quen ngủ trưa vào một thời điểm cố định hàng ngày, 2 câu hỏi thường gặp khi bố mẹ muốn giúp trẻ sơ sinh ngủ giấc ngắn, ngủ đủ vào ban ngày.

Dưới đây là thời gian ngủ ngắn gợi ý cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Trẻ cần các giấc ngủ ngắn kéo dài bao lâu?

Biểu đồ dưới đây cho thấy nhu cầu ngủ ngày trung bình cho trẻ nhỏ.

Chăm sóc giấc ngủ ngắn (nap) của trẻ

Bé có thể tỉnh táo trong bao lâu? - Thời gian thức lý tưởng cho từng giai đoạn

Mặc dù có rất nhiều sự thay đổi trong giấc ngủ của trẻ sơ sinh và trẻ tập đi nhưng dưới đây là một số quy tắc chung về thời gian bé cảm thấy thoải mái khi tỉnh giấc:

 Chăm sóc giấc ngủ ngắn (nap) của trẻ

Khi thời gian tỉnh táo của bé sắp hết, bố mẹ có thể thấy một số dấu hiệu mệt mỏi và nên đưa bé đi ngủ:

  • Ngáp
  • Dụi mắt
  • Không quan tâm đến những tương tác và các hoạt động chơi
  • Khó tính
  • Muốn được bế

Nếu mẹ không thấy những dấu hiệu này trong một khoảng thời gian dài, có thể bé cảm thấy quá mệt mỏi và không ngủ được. Lúc này, mẹ có thể gặp khó khăn khi cho bé ngủ.

Mẹ sẽ bắt đầu nhận thấy dấu hiệu khi bé đã sẵn sàng đi ngủ và mẹ có thể sử dụng điều đó để lập nên thời gian biểu cho giấc ngủ hàng ngày của con.

Nhưng cứ sau vài tháng, nhu cầu ngủ của bé sẽ thay đổi vì vậy mẹ cần chú ý để điều chỉnh thời gian ngủ trưa phù hợp. Mẹ hãy tạo ra một thời gian biểu thật hợp lý để theo dõi các dấu hiệu khi bé bắt đầu ngủ ít đi và chăm sóc giấc ngủ của bé cho phù hợp.

Nói chung mẹ có thể biết được nhu cầu của bé đang thay đổi khi bé có thể tỉnh táo lâu hơn mà không có dấu hiệu mệt mỏi.

 

Giấc ngủ ngắn của con khi ở nhà trẻ

Nếu bé đi nhà trẻ, những giấc ngủ ngắn của bé sẽ được xây dựng dựa trên thời gian biểu của bé. Một số bé thích nghi tốt với giấc ngủ ngắn trong môi trường mới trong khi những bé khác lại gặp khó khăn. Hơn nữa, có những bé có thể ngủ ngon khi ở nhà trẻ nhưng lại không ngủ được khi ở nhà (hoặc ngược lại). Bố mẹ nên liên lạc với nhà trẻ để nắm rõ tình hình giấc ngủ trưa của con và điều chỉnh làm sao cho phù hợp với nhu cầu của bé.

Những lời khuyên này sẽ giúp bé có được giấc ngủ ngon nhất vào ban ngày. Nếu bé vẫn gặp khó khăn với những giấc ngủ ngắn, mẹ nên tìm đến bác sĩ nhi khoa để được hướng dẫn.

Xây dựng lịch sinh hoạt phù hợp và chuyển lịch linh hoạt sẽ đảm bảo chất lượng ăn ngủ của em bé. Để xây dựng lịch sinh hoạt EASY phù hợp với lứa tuổi mời ba mẹ tham gia khóa học POH Easy OnePOH Easy Two để được hỗ trợ và tư vấn lịch cụ thể cho từng bé.

Chúng tôi hiểu rằng, mọi người mẹ đều có quỹ thời gian ít ỏi. Bạn luôn bận rộn chăm sóc em bé và không có thời gian cho chính mình. POH tồn tại để giúp các mẹ bận rộn nuôi dạy con khoa học thật dễ dàng và bạn có thời gian ngủ 8 tiếng mỗi đêm.

Với các em bé dưới 19 tuần, POH giúp mẹ ngủ đủ 8 tiếng HẰNG ĐÊM bằng cách xây dựng khóa học POH EASY ONE:

• Con ngủ một mạch từ 19h tối đến 6-7h sáng hôm sau, đêm con chỉ ăn đêm 2 lần sau đó ngủ trở lại luôn. 

• Con có thể tự ngủ mà không cần ti để ngủ hay phải bế ru. 

• Con có thể ăn đủ no để ngủ một giấc dài chứ không ti vặt ngủ vặt

• Con có một giấc ngủ ngon mà không giật mình dậy khóc thét lên

• Vợ chồng bạn được ngủ đủ 8 tiếng buổi đêm, có thời gian riêng cho bản thân giống như thời con gái

Giúp con ăn no, ngủ đủ ngay hôm nay cùng POH Easy One

Mời ba mẹ tham khảo các khóa học “cá nhân hóa theo ngày tuổi” khác phù hợp với con bạn:

Phát triển giác quan, vận động & ngôn ngữ con yêu (0-12 tháng): POH Acti 

Nếp EASY, Tự ngủ & Ăn dặm cho bé giai đoạn 12-49 tuần: POH Easy Two

Giáo dục Montessori tại nhà: POH Acti (1-3 tuổi)

Thai giáo 280 ngày yêu thương: POH Thai giáo