Trẻ ăn dặm ăn chay có được không?

đăng bởi

 

 

Chế độ ăn chay có phù hợp với trẻ sơ sinh?

Thực phẩm chay cho bé có thể rất bổ dưỡng. Nếu đang nuôi con theo chế độ ăn chay, điều đó có nghĩa là bạn có thể sẽ không cho bé ăn bất kỳ loại thịt, cá, hải sản hoặc đồ ăn nào làm từ động vật, chẳng hạn như gelatine.

Tuy nhiên, hầu hết những người ăn chay, vẫn ăn một số sản phẩm từ động vật như sữa, phô mai làm từ men dịch vị chay và trứng.


Mẹ có thể nấu cháo chay cho bé ăn dặm vì các món cháo chay dinh dưỡng cho bé vẫn cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết cho con yêu ngoài sữa mẹ

Để giúp bé thưởng thức bữa ăn của mình và nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết, hãy cho con ăn nhiều loại thực phẩm từ bốn nhóm thực phẩm chính sau khi bé đạt sáu tháng:

  • Bánh mì, gạo, khoai tây, mì ống và các thực phẩm giàu tinh bột (carbohydrate)
  • Trái cây và rau quả
  • Sữa và thực phẩm từ sữa
  • Trứng nấu chín, đậu và các nguồn protein không phải từ sữa, bao gồm đậu nành, đậu nói chung, hạt hoặc bơ hạt

Một số thực phẩm chay có thể có quá nhiều chất xơ và không đủ năng lượng (calo) cho trẻ sơ sinh. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng con hấp thụ được từ nhiều thực phẩm giàu năng lượng, chẳng hạn như quả bơ và món hummus.

Bạn cũng có thể cho bé ăn bánh mì trắng, mì ống và gạo. Bé yêu cũng cần có nguồn sữa bổ sung.

Sữa yến mạch, gạo và đậu nành (ngay cả khi ở phiên bản giàu canxi) không cung cấp cùng lượng năng lượng, protein hoặc các chất dinh dưỡng thiết yếu mà sữa mẹ hoặc sữa công thức cung cấp cho bé.

Mẹ không nên cho bé ăn sữa yến mạch cho đến khi bé được 12 tháng tuổi. Sữa gạo không phù hợp cho trẻ em dưới năm tuổi. Hãy tham khảo những gì chuyên gia nói về sữa công thức đậu nành.

Nếu cần lời khuyên về loại sữa nào phù hợp cho bé, hãy nói chuyện với bác sĩ, y tá hoặc chuyên gia dinh dưỡng. Họ có thể đề nghị mẹ tiếp tục cho con bú hoặc cho bé uống sữa công thức lâu hơn so với dự định ban đầu.

 

 

Thực đơn ăn chay khoa học cho trẻ

Hãy chắc chắn rằng khi chế biến món chay cho bé, mẹ phải đảm bảo thực phẩm chay của bé bao gồm nhiều protein, sắt, vitamin B12 và chất Selen.

Chất đạm

Các mẹ nên cung cấp cho bé hai đến ba phần protein mỗi ngày. Sau đây là các nguồn protein:

  • đậu (như đậu lăng và đậu đỗ)
  • các loại hạt
  • trứng chín
  • đậu nành và sản phẩm từ đậu nành, chẳng hạn như đậu phụ
  • Mycoprotein hay Quorn (protein từ nấm) khi con được chín tháng
  • Protein từ ngũ cốc, chẳng hạn như bánh mì, gạo và ngô
  • sữa và các sản phẩm từ sữa

Protein được tạo ra từ axit amin, cả thiết yếu và không thiết yếu. Con người chỉ có thể nhận được các axit amin thiết yếu từ thực phẩm, vì cơ thể chúng ta không thể tự sản sinh ra chúng.
 

Thực phẩm ăn dặm chay rất tốt cho sức khỏe bé

Con cần cả axit amin thiết yếu và không thiết yếu để giúp bé phát triển. Mẹ hãy cung cấp cho bé các loại thực phẩm có chứa một lượng nhiều các axit amin thiết yếu cùng một lúc.

Bé chỉ có thể nhận được cả axit amin thiết yếu và không thiết yếu từ đậu nành, diêm mạch, hạt gai dầu và trứng.

Tuy nhiên, rất dễ dàng để cung cấp cho bé tất cả các axit amin thiết yếu mà bé cần bằng cách kết hợp các loại thực phẩm protein khác nhau trong cùng một bữa ăn, ví dụ:

  • Đậu nướng cùng bánh mì nướng
  • Sữa với ngũ cốc ăn sáng
  • Cơm ăn kèm đậu lăng nghiền
  • Ớt chuông nấu đậu tây, ăn với cơm
  • Bánh mì và phô mai mềm
  • Súp được làm từ đậu lăng hoặc đậu Hà Lan
  • Hummus và bánh mì pitta

Cuối cùng, mẹ không nên dựa vào chỉ một loại protein chẳng hạn như phô mai, cho bé của mình.

Sắt

Cơ thể bé rất cần sắt vì nó giúp tạo ra huyết sắc tố, sắc tố đỏ trong máu giúp mang oxy từ phổi đến các cơ quan và mô của bé.

Lượng sắt trong cơ thể con sẽ bắt đầu cạn kiệt sau khi bé được sáu tháng tuổi. Nếu con không nhận đủ lượng sắt cần thiết, trẻ có thể bị thiếu sắt (thiếu máu).

Nguồn cung cấp sắt tốt nhất cho bé bao gồm:

  • Các loại đậu, chẳng hạn như đậu lăng và đậu Hà Lan
  • Các loại rau có màu xanh đậm, như cải xoong, bông cải xanh, cải xoăn và đậu bắp
  • Bánh mì ngũ cốc hoặc bánh mì trắng
  • Ngũ cốc ăn sáng tăng cường cho trẻ sơ sinh, có bổ sung sắt (kiểm tra bao bì để biết thêm chi tiết)

Con có thể hấp thụ nhiều chất sắt hơn nếu có vitamin C trong thức ăn. Vì vậy, hãy cho bé ăn một ít trái cây, rau quả hoặc một ly nước ép trái cây pha loãng trong bữa ăn của bé.

 

 

Vitamin B12

Vitamin B12 giúp cơ thể bé:

  • Tạo ra các tế bào hồng cầu và giúp hệ thống thần kinh khỏe mạnh
  • Giải phóng năng lượng từ thức ăn mà bé hấp thụ
  • Tạo ra axit folic, một chất dinh dưỡng quan trọng khác

Nguồn vitamin B12 rất phong phú, bao gồm:

  • Ngũ cốc ăn sáng tăng cường (kiểm tra bao bì để biết thêm chi tiết)
  • Chiết xuất men ít muối
  • Trứng chín
  • Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa mẹ và sữa công thức đều là nguồn cung cấp vitamin B12. Vì vậy, mẹ nên tiếp tục cho bé bú sữa mẹ hoặc sữa công thức (hoặc cả hai) cho đến ít nhất bé tròn 1 tuổi.

Selen

Selenium rất quan trọng để giúp hệ thống miễn dịch của bé hoạt động tốt. Các loại hạt là nguồn cung cấp selen tốt, vì vậy hãy thử cho bé ăn một chút bơ nut. Các nguồn chứa selen khác bao gồm bánh mì và trứng.

Nếu lo lắng về nguy cơ dị ứng, hãy nhờ sự tư vấn của bác sĩ trước khi đưa cho em bé.

Con ăn chay cầu kỳ - làm thế nào để cung cấp cho bé tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết?

Nếu con không chịu ăn một số loại thực phẩm, hãy tiếp tục cung cấp đồ ăn đó cho bé vài tuần một lần. Bạn cũng có thể thấy rằng con sẽ ăn lại đồ ăn đó sau một thời gian. Thay đổi kết cấu của thực phẩm cũng là mẹo hay mà các mẹ nên thử.

Nên cho bé uống vitamin dạng nhỏ chứa vitamin A, C và D từ sáu tháng. Đây là một cách khác để đảm bảo con có đủ vitamin cần thiết.

Có nên cho bé ăn chế độ ăn thuần chay?

Chế độ ăn chay không được khuyến khích cho trẻ nhỏ. Điều đó bởi vì chế độ ăn này khó có thể cung cấp cho con đủ năng lượng và chất dinh dưỡng.

Một chế độ ăn thuần chay không bao gồm sữa, các sản phẩm từ sữa và trứng, cũng như tất cả các loại thực phẩm khác đã được loại trừ khỏi chế độ ăn chay.


Ngoài thực phẩm, sữa mẹ vẫn là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho con yêu

Tuy nhiên, với kế hoạch cẩn thận và lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa, con vẫn có thể phát triển tốt khi mẹ thực hiện thực đơn thuần chay cho con.

Mẹ sẽ cần quan tâm tìm hiểu đặc biệt để cung cấp cho bé những thực phẩm giàu dinh dưỡng có chứa protein, canxi, sắt, vitamin B12 và vitamin D.

Mẹ có thể cho bé bổ sung thêm vitamin, đặc biệt là vitamin B12, không có trong các nguồn thực vật.

Nguồn: Babycenter

---

Giúp con ăn ngon, ăn khỏe, ăn vui ba mẹ có thể tham khảo POH EASY TWO (15-49 tuần) nhé. Chương trình giúp:

• Con ngủ xuyên đêm 10-12 tiếng. Con có thể dậy ăn đêm 1-2 lần rồi ngủ lại luôn. Mẹ được nghỉ ngơi 7-8 tiếng mỗi đêm

• Con HẾT khóc đêm

• Cách xử lý giúp hạn chế tối đa biếng ăn

Giúp con Easy & Ăn dặm thành công tại: POH Easy Two

 

Các khóa học khác của POH:

Giáo dục Montessori tại nhà, giúp trẻ tối ưu tiềm năng sẵn có (0-3 tuổi): POH Acti

Kỷ luật tích cực cho trẻ (0-6 tuổi): POH Poti

Giúp con ngủ 11-12 tiếng/ đêm, mẹ ngủ 8 tiếng/đêm (0-1 tuổi): POH Easy One

Thai giáo 280 ngày yêu thương: POH Thai Giáo