Giảm cân sau sinh

đăng bởi Hạnh Phan

Sau một thời gian dài vất vả mang thai và sinh con, các mẹ chắc hẳn vô cùng hạnh phúc khi được đón con yêu chào đời.

Thế nhưng niềm vui lại ít khi được trọn vẹn khi mẹ phải đối mặt với hàng loạt vấn đề sau khi sinh nở, đau đầu nhất là làm thế nào để lấy lại vóc dáng như thời con gái.

Nhưng làm cách nào để giảm cân sau sinh hiệu quả mà vẫn giữ được sức khỏe để chăm sóc con là điều khiến các mẹ bỉm sữa băn khoăn rất nhiều.

Thấu hiểu tâm tư của các mẹ, trong bài viết này, POH sẽ giúp mẹ lựa chọn được các cách giảm cân sau sinh lý tưởng và an toàn nhất nhé!



Các mẹ sau sinh hoàn toàn có thể giảm cân thành công nếu áp dụng đúng các phương pháp khoa học.

Giảm cân sau sinh phải mất bao lâu?

Điều này phụ thuộc vào lượng cân nặng mà mẹ tăng trong thai kì vì cân nặng tăng thêm này không chỉ là cân nặng của thai nhi, nhau thai và nước ối mà còn bao gồm sự tăng lên của thể tích máu, mô, dịch cơ thể, sự phát triển của tuyến vú, tử cung và lớp mỡ trong cơ thể mẹ.

Vì thế các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo nếu mẹ quá cân thì khi mang thai mẹ chỉ nên tăng từ 5 - 11,3kg, nếu mẹ nhẹ cân hoặc có cân nặng bình thường thì mẹ nên tăng 11,3 - 18,1kg trong cả thai kì để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho cả mẹ và con.



Tăng cân vừa đủ khi mang thai vừa giúp đảm bảo sức khỏe của cả hai mẹ con vừa giúp

mẹ lấy lại dáng dễ dàng hơn sau khi sinh.

Cơ thể mẹ mang thai trong vòng 9 tháng nên cũng sẽ mất khoảng thời gian tương tự để có thể hồi phục hoàn toàn và lấy lại vóc dáng như trước đây nếu mẹ áp dụng đúng các phương pháp giảm cân hiệu quả và an toàn.

Các phương pháp giảm cân sau sinh hiệu quả

Cho con bú và hút sữa

Phương pháp giảm cân sau sinh nhanh nhất và tiện lợi nhất mẹ có thể áp dụng ngay sau khi sinh đó là cho con bú.

Phần lớn các chất dinh dưỡng mẹ nạp vào cơ thể sẽ được cơ thể ưu tiên cung cấp cho sữa mẹ. Con bú sữa lại càng kích thích cơ thể mẹ sản sinh sữa, quá trình này giải phóng rất nhiều năng lượng giúp cơ thể mẹ nhanh chóng thon gọn trở lại.

Nếu con bú không hết sữa trong ngực, mẹ nên dùng máy hút sữa và hút hết sữa ra để cơ thể sản sinh thêm nhiều sữa mới giàu dinh dưỡng, việc hút sữa cũng giúp hạn chế tình trạng tắc tia sữa cho mẹ rất hiệu quả.

Cho con bú là phương pháp giảm cân tự nhiên rất hiệu quả.

Xây dựng thực đơn giảm cân sau sinh khoa học

Cách giảm cân sau sinh tại nhà tiếp theo mà mẹ nên thực hiện đó là điều chỉnh chế độ ăn uống giảm cân cho phù hợp.

Không phải cứ ăn nhiều thì mới có sữa nhiều mà khoa học đã chứng minh, việc ăn uống đầy đủ, cân bằng dinh dưỡng, uống đủ nước mới là chìa khóa đảm bảo chất lượng của sữa mẹ.

Việc chăm sóc con và cho con bú sẽ lấy của mẹ rất nhiều sức lực, vì thế dù muốn giảm cân sau sinh thì thực đơn của mẹ vẫn cần được xây dựng cân bằng và đủ chất để đảm bảo sức khỏe cũng như lượng sữa khi cho con bú.

Vì thế, để giảm cân sau sinh không ảnh hưởng đến sữa, mẹ nên uống đủ nước, ăn cân bằng chất đạm, tinh bột, ăn ít chất béo và ăn nhiều rau củ quả.

Mẹ cũng nên chia nhỏ bữa ăn trong ngày thành 5-6 bữa nhỏ và mỗi bữa chỉ ăn vừa đủ chứ không nên ăn quá no.

Mẹ có thể ăn ít tinh bột, thay vào đó ăn thêm thực phẩm có nhiều chất đạm, ăn nhiều thực phẩm chứa dầu lành mạnh từ tự nhiên như cá hồi, quả bơ thay vì chất béo thông thường.



Mẹ sau sinh nên ăn thực đơn đầy đủ, cân bằng dinh dưỡng thay vì quan niệm ăn nhiều tinh bột để có sữa cho con bú.

Mẹ nên tăng cường ăn nhiều các loại rau, củ, quả giàu dinh dưỡng và chất xơ. Tuy nhiên nên hạn chế các loại hoa quả ngọt, chứa nhiều đường tự nhiên như nhãn, vải, mít,...

Để đảm bảo an toàn, mẹ chỉ nên ăn rau củ quả đúng mùa, tươi sạch, có nguồn gốc rõ ràng. Các loại thực phẩm trái mùa thường có nhiều chất bảo quản không tốt cho sức khỏe của mẹ bỉm sữa.

Thực đơn giảm cân sau sinh của mẹ tuyệt đối nên tránh xa các loại thực phẩm chứa nhiều đường, chất béo và các thực phẩm chế biến sẵn.

Uống nhiều nước

Cơ thể mẹ sau sinh cần được cung cấp đủ nước để sản sinh sữa cho con bú. Không những thế, nước còn giúp mẹ thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố và chất béo dư thừa rất hiệu quả.

Vì thế mẹ sau sinh nên uống đủ ít nhất 2 lít nước/ngày, bao gồm cả nước lọc, nước trái cây, nước canh,...

Mẹ không nên uống các loại nước ngọt đóng chai, các loại thức uống có chứa cồn và caffein.
 

Uống nhiều nước giúp cơ thể mẹ được thanh lọc tốt hơn.

Ngủ đủ giấc

Đây có lẽ là việc hơi khó thực hiện với các mẹ sau sinh vì việc chăm em bé không hề dễ dàng và đa phần em bé lại “ngủ ngày cày đêm” khiến giấc ngủ của mẹ cũng bị ảnh hưởng.

Vì sao ngủ đủ giấc lại giúp mẹ giảm cân sau sinh? Quá trình trao đổi chất sẽ diễn ra mạnh mẽ hơn khi cơ thể mẹ được ngủ đủ giấc, vì thế nên các phương pháp giảm cân khác cũng sẽ đạt được hiệu quả dễ dàng hơn.


Mẹ vẫn có thể ngủ đủ giấc khi chăm con nhỏ khi xây dựng được nếp sinh hoạt khoa học cho bé.

Bên cạnh đó, nếu mẹ ngủ quá ít, mẹ sẽ thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, stress, không có tâm trạng để ý đến vóc dáng của mình và bỏ qua giai đoạn lí tưởng nhất để bắt đầu giảm cân sau sinh.

Tập thể dục sau sinh

Mẹ có thể tập thể dục giảm cân sau sinh 1 tháng khi sức khỏe đã dần hồi phục nếu như mẹ sinh thường.

Mẹ nên bắt đầu từ các bài tập nhẹ nhàng như đi lại trong nhà, các động tác yoga cơ bản. Nếu muốn tăng cường mức độ tập luyện, mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi thực hiện.



Mẹ có thể vừa trông con vừa tập thể dục giảm cân ngay tại nhà.

Nếu mẹ muốn giảm cân sau sinh mổ bằng cách tập thể dục thì tốt nhất mẹ nên chờ vết mổ lấy thai lành lại rồi mới tập luyện.

Mẹ cũng nên bắt đầu tập từ các bài tập nhẹ nhàng trước rồi mới nâng cao cường độ tập theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Lưu ý cần nhớ khi giảm cân sau sinh

Để lấy lại vóc dáng sau sinh thành công thì mẹ cần kết hợp thật tốt việc cho con bú, điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt và tập thể dục khoa học. Đây là cách giúp mẹ giảm cân hiệu quả và an toàn nhất sau khi sinh con.

Các mẹ thường truyền tai nhau về các phương pháp dân gian giúp giảm cân như nịt bụng hay dùng rượu gừng nghệ hạ thổ.

Những phương pháp này chỉ nên được áp dụng như các biện pháp hỗ trợ giảm cân chứ mẹ không nên quá phụ thuộc vào chúng mà lơ là các phương pháp khác.

ĐỂ ĂN DẶM THÀNH CÔNG, BA MẸ CẦN NHỮNG GÌ ?

Nếu chỉ đơn thuần tập trung vào ăn dặm, vào cách chế biến món ăn thật ngon cho con, bạn sẽ không thể giải quyết được vấn đề “Ăn” của con. Bởi vì lịch sinh hoạt (ăn sữa - ăn dặm - ngủ) liên quan chặt chẽ và ảnh hưởng đến nhau.

Ăn sữa cách ăn dặm bao lâu? Kết hợp chúng với nhau thế nào? Ngày ăn mấy bữa? Mỗi giai đoạn điều chỉnh thế nào cho phù hợp? Làm sao để con vẫn đảm bảo đủ lượng sữa yêu cầu mà vẫn đảm bảo ăn dặm hiệu quả.

Ăn và ngủ liên quan chặt chẽ với nhau, ăn không tốt thì ngủ không ngon, ngủ không đủ thì ăn sẽ kém. Nếu xây dựng lịch sinh hoạt không phù hợp con sẽ bị biếng ăn, lười ăn. Sau đó là sợ ăn.

Nên EASY Two sẽ giúp bạn giải quyết toàn diện tất cả các vấn đề của con.

Ở EASY Two có gì?

  •  Lịch sinh hoạt chi tiết của con trong giai đoạn từ 12-49 tuần
  •  Hướng dẫn bé lớn tự ngủ (không cam kết tự ngủ 100% nếu 0-12 tuần chưa biết tự ngủ)
  • Các kiến thức về tâm sinh lý ở độ tuổi ăn dặm, các rắc rối thường gặp và các tuần khủng hoảng
  • 4 phương pháp ăn dặm kèm theo thực đơn của từng bữa trong tất cả các ngày:

+ Ăn dặm truyền thống kiểu EASY Two,

+ Ăn dặm kiểu Nhật - EASY Two,

+ Ăn dặm BLW,

+ Ăn dặm kết hợp kiểu EASY Two (Ăn dặm kiểu Nhật + BLW, Ăn dặm truyền thống + BLW).

Tham gia “EASY Two (12-49w): Ăn dặm kiểu EASY” ngay bây giờ: http://easytwo.poh.vn/

Lưu ý: POH nhận các bé dưới 40 tuần tham gia EASY Two.




Bình luận