Có nên ăn và uống trong khi chuyển dạ?

đăng bởi Nguyễn Khải

Lúc chuyển dạ có nên ăn gì không? Bà bầu nên ăn gì, uống gì khi chuyển dạ để tử cung mở nhanh? Những đồ ăn nào phù hợp với mẹ bầu đang chuyển dạ? Ăn và uống khi chuyển dạ có giúp mẹ bầu bớt đau và sinh con đỡ tốn sức hơn không? Mời các mẹ cùng tìm hiểu nhé!

Mẹ hoàn toàn có thể ăn uống trong khi chuyển dạ. Nhiều mẹ sẽ cảm thấy đói và khát, đặc biệt là trong giai đoạn đầu chuyển dạ. Nếu cảm thấy đói, mẹ cứ yên tâm ăn uống vì ăn vặt lúc chuyển dạ sẽ không gây hại cho mẹ và bé.

Tuy nhiên mẹ vẫn nên tham khảo y tá về quy định của bệnh viện. Và nếu mẹ có kế hoạch dùng một loại thuốc giảm đau nhất định, hoặc có nguy cơ cần phải gây mê toàn thân thì không nên ăn bất cứ thứ gì để giữ trạng thái an toàn nhất.

Vậy mẹ nên ăn gì khi chuyển dạ? Uống gì khi chuyển dạ? Hãy cùng tìm hiểu với bài viết sau nhé!

Ăn và uống trong chuyển dạ có tốt cho mẹ bầu không?

Nhấm nháp một chút đồ ăn hay đồ uống sẽ giúp mẹ bầu cảm thấy thoải mái hơn, đặc biệt là trong giai đoạn đầu khi mẹ cảm thấy đói nhất. 

Chuyển dạ là một quá trình rất tốn sức và mệt mỏi, vì vậy nạp thêm năng lượng sẽ giúp mẹ chịu đựng trong quá trình sinh nở tốt hơn. Thậm chí có một số bằng chứng thực tế cho thấy việc đồ ăn yêu thích khi chuyển dạ sớm sẽ giúp sinh con nhanh hơn. 

Nhìn chung, các mẹ có thể thấy việc bổ sung một vài calo có thể thực sự giúp bản thân như thế nào khi chuyển dạ. Tuy nhiên, mẹ cũng có thể cảm thấy quá buồn nôn và không muốn ăn, đặc biệt là trong khi chuyển dạ. Nếu không có cảm giác thèm ăn nhiều thì mẹ bầu cũng không nên tự ép mình ăn đâu nhé.

Mẹ có thể tham khảo thêm: Mẹo thư giãn để giảm đau khi chuyển dạ

Mẹ bầu nên ăn gì khi chuyển dạ?

Trong khi chuyển dạ, mẹ có thể ăn bất cứ thứ gì mình cảm thấy thèm. Tuy nhiên mẹ nên lưu ý rằng thực phẩm giàu chất béo dễ gây nặng bụng và khiến mẹ bầu mệt mỏi. 

Thực phẩm có đường rất dễ ăn và giúp tăng năng lượng nhanh chóng, nhưng nguồn năng lượng này chỉ duy trì được trong thời gian ngắn. Đồ ngọt cũng khiến mẹ dễ cảm thấy ngấy.

Tinh bột, đặc biệt là ngũ cốc nguyên cám rất tốt cho mẹ bầu chuyển dạ vì dễ tiêu hóa và giải phóng năng lượng một cách từ từ. Bổ sung ngũ cốc sẽ giúp mẹ bầu vượt qua các cơn co thắt mà không bị kiệt sức.

Các loại tinh bột rất tốt cho mẹ bầu trong quá trình chuyển dạ

Các loại tinh bột rất tốt cho mẹ bầu trong quá trình chuyển dạ

Một vài thực phẩm an toàn cho mẹ là:

  • Bánh mì nướng, bánh rán chay
  • Bánh mì kẹp (sandwich)
  • Ngũ cốc
  • Mì ống (pasta)
  • Trái cây và rau
  • Bánh quy ngọt hoặc bánh quy mặn
  • Một số loại hạt (hạt điều, hạt đậu…)

Bên cạnh đó, chị em cũng nên ăn ít và chia làm nhiều bữa chứ không nên ăn nhiều cùng một lúc. Áp lực của em bé lên dạ dày cùng với sự gia tăng hormone thai kỳ khiến mẹ bầu dễ nôn hơn nếu ăn quá no.

Nếu không muốn ăn nhiều, các mẹ có thể thử nhấm nháp một ít đồ ngọt để bổ sung năng lượng. Trong quá trình chuyển dạ nếu mẹ cảm thấy nôn nao, y tá hoặc bác sĩ có thể hỗ trợ tiêm thuốc chống ốm nghén (thuốc chống nôn) để giảm buồn nôn.

Bố cũng sẽ cần phải có đủ năng lượng khi ở bên chăm sóc mẹ. Quá trình chuyển dạ có thể kéo dài và khó khăn, vì vậy hãy khuyến khích chồng thường xuyên nghỉ ngơi và ăn uống nhé.

Mẹo: Hãy gói sẵn một vài loại đồ ăn nhẹ như các loại hạt, hoa quả sấy khô, bỏng ngô, thanh ngũ cốc... và luôn để trong túi đồ đi sinh. Như vậy mẹ và người đi chăm sẽ có sẵn đồ nhấm nháp khi thèm ăn vặt vào lúc mẹ chuyển dạ và vượt cạn thành công.

Mẹ bầu nên uống gì khi chuyển dạ?

Đang trong quá trình chuyển dạ, nhiều chị em thương không muốn ăn gì nhưng lại dễ cảm thấy khát. Điều này một phần là do quá trình chuyển dạ tốn rất nhiều sức lực, một phần do không khí trong phòng sinh thường rất nóng. Một điều chắc chắn là các mẹ sẽ muốn uống nhiều nước. 

Có thể mẹ lo mình sẽ phải đi vệ sinh nhiều, nhưng thực ra mẹ không cần lo lắng. Đi bộ vào nhà vệ sinh là một cách giúp cơ thể linh hoạt hơn trong suốt quá trình chuyển dạ. Nếu mẹ lựa chọn phương pháp gây tê ngoài màng cứng mẹ sẽ không thể đi lại. Lúc này mẹ bầu có thể sử dụng khăn trải giường dùng một lần, hoặc nữ hộ sinh sẽ chèn một ống nhựa nhỏ (ống thông tiểu) vào niệu đạo để giúp việc đi vệ sinh thuận tiện hơn.

Ngoài nước lọc mẹ có thể chọn các loại nước bù điện giải (isotonic drinks). “Isotonic”là một loại đồ uống có lượng muối và đường tương tự như trong cơ thể người. Thức uống này được khuyến nghị cho phụ nữ chuyển dạ vì nhanh chóng cung cấp cho cơ thể năng lượng phù hợp với nhu cầu thể chất trong cuộc vượt cạn sắp tới.

Các loại đồ uống phổ biến thường dùng trong thi đấu thể thao đều giúp bù điện giải và cũng được ghi rõ trên nhãn mác. Mẹ bầu có thể tìm kiếm tại các cửa hàng tạp hóa và thử các vị khác nhau để chọn loại mình thích. 

Nước khoáng và nước ép cũng là sự lựa chọn thích hợp. Nếu có điều kiện các mẹ cũng có thể thử ngậm đá viên. Đá viên vừa giúp hạ nhiệt vừa tăng lượng chất lỏng.

Tuy nhiên các mẹ đang bị tiểu đường thai kỳ cần lưu ý vì đồ uống giải nhiệt thường chứa lượng đường cao.

Những trường hợp nào không nên ăn và uống khi chuyển dạ?

Nếu mẹ có nguy cơ phải gây mê toàn thân, nữ hộ sinh hoặc bác sĩ sẽ khuyên mẹ không nên ăn bất cứ thứ gì trong khi chuyển dạ. Lý do là vì việc ăn uống gây ra khả năng mẹ bị nôn mửa trong khi đang gây mê dẫn đến nguy hiểm vì mẹ có thể hít phải chất nôn.

Rất hiếm trường hợp cần gây mê toàn thân khi chuyển dạ, nhưng mẹ sẽ có nguy cơ phải gây mê toàn thân nếu:

  • Mẹ lựa chọn sinh mổ
  • Em bé đang ở trong tư thế ngôi mông (ngôi thai ngược)
  • Mẹ sinh đôi hoặc đa sinh
  • Có vấn đề với quá trình chuyển dạ, chẳng hạn nếu em bé khiến mẹ kiệt sức

Nếu mẹ đã lỡ ăn trước khi gây mê toàn thân, các mẹ cũng đừng quá lo lắng. Bác sĩ gây mê sẽ đảm bảo mẹ không hít phải bất cứ thứ gì từ dạ dày khi thuốc có tác dụng.

Thuốc giảm đau nhóm opioid cũng có thể làm tăng nguy cơ nôn mửa, vì vậy mẹ bầu được khuyến nghị nên tránh ăn uống nếu dự định sử dụng loại thuốc giảm đau này. Tương tự với trường hợp cần gây tê màng cứng, đặc biệt nếu mẹ cần tiêm hormone để kích thích chuyển dạ.

Lưu ý: Mỗi lần sinh nở của mẹ sẽ khác nhau. Đồng thời mỗi bệnh viện cũng sẽ có những chính sách riêng khi thực hiện ca sinh. Mẹ hãy lắng nghe cơ thể và tham khảo ý kiến nữ hộ sinh để vượt cạn thành công nhé!

---

Chúng tôi hiểu rằng, mọi người mẹ đều có quỹ thời gian ít ỏi. Bạn luôn bận rộn chăm sóc em bé và không có thời gian cho chính mình. POH tồn tại để giúp các mẹ bận rộn nuôi dạy con khoa học thật dễ dàng và bạn có thời gian chăm sóc bản thân.

Với các em bé dưới 19 tuần, POH hỗ trợ mẹ giúp con ăn no, ngủ đủ khoa học bằng cách xây dựng khóa học POH EASY ONE:

  • Cá nhân hóa theo ngày tuổi của bé
  • Tư vấn chuyên sâu bởi đội ngũ Giảng viên và Bác sĩ Chuyên khoa I - Lê Thị Thu Phương

Giúp con ăn no, ngủ đủ ngay hôm nay cùng POH Easy One

 

Mời ba mẹ tham khảo các khóa học “cá nhân hóa theo ngày tuổi” khác phù hợp với con bạn:

Phát triển giác quan, vận động & ngôn ngữ con yêu (0-12 tháng): POH Acti 

Nếp EASY, Tự ngủ & Ăn dặm cho bé giai đoạn 12-49 tuần: POH Easy Two

Giáo dục Montessori tại nhà: POH Acti (1-3 tuổi)

Thai giáo 280 ngày yêu thương: POH Thai giáo