Có nên ăn kiêng theo chế độ low-carb khi mang thai?

đăng bởi Tiên Tiên

Mẹ bầu vốn không nên ăn kiêng trong thai kỳ, đặc biệt là những chế độ ăn kiêng khắc nghiệt như low-carb. 

Nguyên tắc của chế độ ăn low-carb là giới hạn lượng carbohydrate và tăng tỉ lệ protein cũng như chất béo trong khẩu phần (carbohydrate có trong các thức ăn như ngũ cốc, rau và hoa quả). Low-carb thường được áp dụng với mục đích giảm cân.

Mẹ không theo bất kỳ chế độ ăn kiêng nào để giảm cân khi mang bầu. Những chế độ ăn này sẽ không an toàn cho mẹ và bé.

Mời ba mẹ tham khảo:

Thực hiện chế độ ăn kiêng low-carb trong khi mẹ mang thai có thể ảnh hưởng đến cân nặng và sự phát triển của thai nhi. Ăn kiêng cũng khiến mẹ và bé có nguy cơ không nhận đủ chất dinh dưỡng cần thiết.

che-do-an-kieng-low-carb Áp dụng chế độ ăn kiêng low-carb trong thai kỳ có thể khiến mẹ và bé thiếu hụt chất dinh dưỡng

Chế độ ăn kiêng low-carb có xu hướng ăn nhiều chất béo, và thường hạn chế lượng trái cây, rau và chất xơ mẹ ăn. Điều này khiến mẹ không hấp thu đủ các vitamin và khoáng chất quan trọng trong rau củ. Mẹ cũng có nguy cơ không hấp thụ đủ những dưỡng chất quan trọng như axit folic và canxi.

Những người ủng hộ chế độ ăn kiêng low-carb cho rằng thực phẩm giàu tinh bột dễ gây béo phì. Nhưng nếu tính trên từng gram, tinh bột chứa ít hơn một nửa lượng calo của chất béo. 

Chế độ ăn kiêng low-carb cũng có xu hướng ăn nhiều thực phẩm giàu đạm. Nhưng ăn quá nhiều đạm có thể gây ra tác dụng phụ như mệt mỏi và hôi miệng, và tăng nguy cơ bị sỏi thận.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo mẹ bầu nên có chế độ ăn các bữa chính giàu tinh bột. Tinh bột nên chiếm đến một phần ba khẩu phần ăn. Các loại tinh bột nguyên hạt hoặc nguyên cám sẽ tốt hơn cho mẹ bầu. Một số thực phẩm giàu tinh bột lành mạnh là mì ống, gạo nguyên cám, bánh mì ngũ cốc nguyên cám...

Tinh bột nguyên cám là nguồn cung cấp năng lượng, chất xơ, canxi, sắt và vitamin B tốt. Đây đều là các chất dinh dưỡng rất quan trọng trong thai kỳ. 

Thay vì ăn kiêng khắc nghiệt, mẹ chỉ cần điều chỉnh chế độ ăn lành mạnh hơn.

Táo bón là một hội chứng rất khó chịu đối với các mẹ bầu. Thật may là các thực phẩm giàu chất xơ sẽ giúp mẹ giảm táo bón. Cơ thể mẹ sẽ tiêu hóa chất xơ lâu hơn, mẹ sẽ cảm thấy no lâu mà vẫn đủ năng lượng cả ngày.

Các thực phẩm giàu tinh bột nhưng lại chứa nhiều đường lại không phải là một nguồn dinh dưỡng tốt. Ví dụ cho các thực phẩm này có thể kể đến bánh ngọt. Bánh ngọt chứa cả chất béo bão hòa. 

Hãy cố gắng không ăn thức ăn và đồ uống có nhiều đường và chất béo trong thai kỳ. Điều này sẽ giúp mẹ tránh tăng cân quá nhiều.

Khi mua đồ ăn mẹ hãy chú ý đến nhãn của sản phẩm để biết các thành phần có trong thực phẩm đó. Nếu sản phẩm đó chứa nhiều hơn 15g lượng đường trong 100g là cao.

Mẹ cũng đừng quên ăn nhiều trái cây và rau quả mỗi ngày kết hợp với tập thể dục thường xuyên.

Nếu mẹ muốn kiểm soát cân nặng tốt hơn trong thai kỳ mẹ hãy nhờ bác sĩ giới thiệu tới các lớp học về dinh dưỡng. Bác sĩ cũng sẽ đưa ra những chỉ dẫn dựa trên chỉ số BMI của mẹ trước khi mang thai.

Một bà mẹ thông thái sẽ không hủy hoại sức khỏe của mình và thai nhi bằng các chế độ ăn kiêng trong thai kỳ. Thay vào đó, mẹ vẫn có những lựa chọn như cân bằng dinh dưỡng, tập thể dục đều đặn và dành thời gian chăm sóc bản thân. Bà bầu thì cũng có quyền được đẹp, nhưng con khỏe mẹ đẹp mới là điều tốt nhất.

Nguồn: Babycenter

Cùng POH thai giáo con yêu ngay hôm nay nhé: POH Thai giáo 

*** Phan Hồ Điệp - mẹ thần đồng Đỗ Nhật Nam cố vấn chuyên sâu

Mua ngay các khóa học dành cho bà mẹ bận rộn của POH:

Thai giáo 280 ngày yêu thương: POH Thai giáo 

Giúp con ăn no ngủ đủ theo nếp EASY & tự ngủ (0-19 tuần): POH Easy One

Phát triển giác quan, vận động & ngôn ngữ con yêu (0-12 tháng): POH Acti 

Giáo dục Montessori tại nhà (1-3 tuổi): POH Acti (1-3 tuổi)