8 lợi ích tuyệt vời của việc tập thể dục khi mang thai

đăng bởi Tiên Tiên

Chị em phụ nữ đã biết rằng tập thể dục rất tốt cho sức khỏe, nhưng nó còn đặc biệt có lợi khi đang mang thai nữa đấy.

 Tập thể dục góp phần quan trọng trong một thai kỳ khỏe mạnh

Trường Đại học Sản phụ khoa Hoa Kỳ khuyến nghị các chị em nên tập thể dục với cường độ vừa phải ít nhất 20-30 phút vào hầu hết các ngày trong tuần hoặc cả tuần (miễn là bác sĩ không cấm hay hạn chế các hoạt động thể chất vì tình trạng y tế hoặc biến chứng).

Dưới đây là 8 lợi ích của việc tập thể dục khi mang thai đối với mẹ và bé:

Tăng cường năng lượng

Mang thai làm mất năng lượng của người mẹ, nhưng tập thể dục thường xuyên có thể giúp bạn vượt qua các công việc hàng ngày hoặc thực hiện lịch trình của mình dễ dàng hơn.

Tập thể dục củng cố hệ thống tim mạch, giúp mẹ bầu bớt mệt mỏi và có năng lượng để vượt qua những lúc căng thẳng.

Và với cơ bắp săn chắc, khỏe mạnh, bạn cũng không cần phải nỗ lực nhiều để tham gia vào bất kỳ hoạt động nào, cho dù đó là đi mua sắm hay ngồi họp tại văn phòng.

Trước khi bước lên máy chạy bộ hoặc xuống hồ bơi, hãy đảm bảo rằng bạn đã đọc qua các hướng dẫn an toàn và có một chương trình tập thể dục phù hợp nhé.

Giúp ngủ ngon hơn

Khi thai kỳ phát triển thì việc tìm tư thế ngủ thoải mái có thể là một thách thức thực sự. Nhưng tập thể dục sẽ giúp mẹ bầu cảm thấy đủ mệt mỏi để có thể nhanh chóng tiến vào một giấc ngủ sâu đấy. 

Giảm nguy cơ biến chứng liên quan đến thai kỳ

Các nghiên cứu cho thấy tập thể dục khi mang thai có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ và tiền sản giật.

Nếu được chẩn đoán bị tiền sản giật hoặc tăng huyết áp thai kỳ, hãy chắc chắn chia sẻ với bác sĩ về việc tập thể dục nhé.

Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe và thời gian mang thai, bác sĩ có thể yêu cầu mẹ hạn chế hoặc tránh một vài hoạt động thể chất.

Ở những phụ nữ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, tập thể dục thường xuyên có thể tạo ra sự khác biệt quan trọng: Một nghiên cứu lớn cho thấy rằng phụ nữ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ tập thể dục vừa phải 3 lần/tuần giúp giảm nguy cơ sinh con mắc bệnh macrosomic (thai quá lớn) đến 58%, từ đó giảm tỷ lệ sinh mổ đến 34%.

Giảm bớt tình trạng khó chịu khi mang thai

Tập thể dục thường xuyên sẽ củng cố cơ bắp, giúp cơ thể đối phó tốt hơn với những cơn đau nhức khi mang thai. Thực hiện các động tác kéo dài và yoga giúp giảm đau lưng, đi bộ giúp cải thiện lưu thông và bơi lội có thể làm săn chắc cơ bụng.

Chuẩn bị sẵn sàng để sinh con

Điều này có ý nghĩa rất quan trọng: Mẹ bầu có thân hình khỏe mạnh hơn thì sẽ càng có sức khi chuyển dạ và sinh nở. Sinh con có thể được ví như một cuộc đua marathon vì chúng đều đòi hỏi sức chịu đựng, sự quyết tâm và tập trung.

Mặc dù chưa được nghiên cứu kỹ nhưng việc chuẩn bị sinh con bằng cách tập thể dục có thể giúp giảm bớt cơn đau khi chuyển dạ và thậm chí rút ngắn thời gian sinh con.

Một nghiên cứu nhỏ gần đây cho thấy những phụ nữ tham gia chương trình luyện tập 3 lần/tuần trong suốt thai kỳ đã qua giai đoạn đầu chuyển dạ nhanh hơn so với những phụ nữ không tham gia tập luyện.

Giảm căng thẳng và nâng cao tinh thần

Mang thai có thể gây căng thẳng và khiến mẹ bầu có tâm trạng thất thường. Một nghiên cứu cho thấy tập thể dục giúp tăng mức serotonin, một chất hóa học trong não liên quan đến tâm trạng, giúp mẹ có tinh thần tốt hơn.

Điều này thậm chí còn tốt hơn nếu có người tập cùng, bởi nó không chỉ khiến các mẹ gắn bó hơn với việc luyện tập, mà các nghiên cứu đã chỉ ra rằng người bạn tập cùng đó sẽ là một trong những người giúp giảm căng thẳng tốt nhất.

Nếu vẫn cảm thấy buồn bực, hãy trò chuyện với bác sĩ về việc bạn có thể bị trầm cảm trước khi sinh và được giới thiệu đến gặp chuyên gia nếu cần nhé.

Cải thiện hình ảnh bản thân

Việc thấy cân nặng của mình tăng lên đến những con số chưa từng thấy trước đây có thể gây bối rối cho chị em phụ nữ. Do đó, duy trì hoạt động sẽ giúp mẹ bầu cảm thấy tốt hơn về bản thân và cải thiện khả năng tăng cân lành mạnh.

Lấy lại vóc dáng nhanh hơn sau khi sinh con

Khi duy trì sức mạnh và luyện cơ bắp trong suốt thai kỳ, cơ thể mẹ sẽ dễ dàng hồi phục hơn sau khi sinh. Mẹ cũng sẽ ít có khả năng tăng cân nếu tập thể dục khi mang thai.

Để thai kỳ là quãng thời gian hạnh phúc của mẹ bầu

Các nhà khoa học cho thấy, ngoài việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để mẹ bầu khỏe mạnh, con yêu phát triển thể chất, cân nặng và não bộ tốt trong thai kỳ, ba mẹ nên thực hành thai giáo cho con để mẹ bầu tận hưởng những trải nghiệm thai kỳ tuyệt vời nhất cũng như tối ưu sự phát triển não bộ và đánh thức các giác quan của con yêu phát triển vượt trội.

Do đó, POH xây dựng khóa thực hành thai giáo online Thai giáo 280 ngày yêu thương. Điểm khác biệt trong chương trình của POH là tính cá nhân hóa sâu sắc và chi tiết theo “NGÀY HÔM NAY” của bé. Mẹ sẽ cung cấp ngày dự sinh của con, phần mềm sẽ tính được hôm nay bạn bé đang ở ngày thứ bao nhiêu của thai kỳ. 

Từ đó đưa ra các bài thực hành phù hợp với sự phát triển của bạn bé trong ngày hôm nay, giúp kích thích tốt nhất sự phát triển của con yêu trong thời gian ngắn nhất.

Thai giáo còn là cơ hội để người chồng thể hiện tình yêu thương với mẹ bầu và con yêu để tình cảm gia đình thêm gắn kết. 

Do đó, các ông bố hãy cùng vợ thực hành thai giáo cho con yêu mỗi ngày để người vợ cảm thấy mình được yêu thương và quan tâm nhé!

Nguồn: Babycenter




Bình luận