14 hoạt động nên tránh khi mang thai

đăng bởi Tiên Tiên

Khi mang thai, cơ thể mẹ thường dễ bị tổn thương nên cần tránh vận động mạnh, nhất là trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ. Dưới đây là những hoạt động kiêng kỵ đối với bà bầu.

Tốt nhất là tránh mọi hoạt động khiến mẹ bầu có nguy cơ bị ngã hoặc tăng nguy cơ chấn thương ở bụng khi mang thai.

 Bà bầu nên tránh các hoạt động mạnh có nguy cơ ngã hoặc chấn thương

Tất nhiên, nguy cơ chấn thương phụ thuộc một phần vào mức độ kỹ năng của mẹ. Nhưng mẹ hãy chú ý rằng khả năng duy trì cân bằng có thể giảm khi thai kỳ tiến triển và khiến cho trọng tâm cơ thế bị thay đổi.

Mẹ cũng sẽ muốn thực hiện các biện pháp phòng ngừa đặc biệt cho hai mẹ con khi đi du lịch ở những nơi cao, ít oxy. Di chuyển ở những khu vực trên 2400m có thể gây ra chứng say độ cao và khiến em bé gặp nguy hiểm.

Dưới đây là danh sách một số hoạt động có thể gây ra vấn đề khi mang thai:

  • Đi chơi ở công viên giải trí: Cầu trượt nước và nhiều hoạt động khác tại công viên giải trí thường không được khuyến khích, vì việc hạ cánh mạnh hoặc khởi động hay dừng đột ngột có thể gây hại cho em bé.
  • Đi xe đạp: Đi xe đạp không phải là một ý tưởng tốt cho những bà bầu mới tập, nhưng những người có kinh nghiệm vẫn có thể tiếp tục đi xe đạp cho đến tam cá nguyệt thứ hai. Đây là thời điểm trọng tâm bị thay đổi ảnh hưởng đến sự cân bằng và có thể khiến cho việc đạp xe trở nên nguy hiểm. Khi đó, máy đạp xe tại nhà là một sự thay thế an toàn.
  • Các môn thể thao giao tranh trực tiếp: Bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền và khúc côn cầu khiến mẹ bầu có nguy cơ bị chấn thương cao từ bóng hay việc va chạm với người chơi khác hoặc ngã trong khi chơi.
  • Lặn: Có thể gây hại cho em bé khi phải chạm mặt nước một cách mạnh mẽ.
  • Trượt tuyết xuống dốc (Downhill skiing): Các mẹ bầu được khuyến cáo không nên tham gia hoạt động trượt tuyết xuống dốc trong suốt thai kỳ vì nguy cơ chấn thương nghiêm trọng và ngã mạnh. Nếu muốn trượt tuyết, hãy lựa chọn những con dốc thoải và lưu ý rằng mẹ có thể gặp vấn đề với sự cân bằng khi bụng to lên. Một hoạt động an toàn hơn là trượt tuyết băng đồng (cross-country skiing), giúp hỗ trợ tăng cường hệ thống tim mạch.
  • Thể dục dụng cụ: Tương tự, hoạt động này có khả năng gây té ngã và tăng nguy cơ chấn thương vùng bụng.
  • Cưỡi ngựa: Ngay cả khi là một tay đua giỏi thì cũng khó tránh khỏi rủi ro khi ngã ngựa. Nếu đã có kinh nghiệm, mẹ bầu có thể cưỡi ngựa đi dạo trong giai đoạn đầu của thai kỳ.
  • Tắm bồn hay tắm hơi: Ngâm mình trong bồn nước quá nóng hay bồn tạo sóng hoặc trong phòng tắm hơi có thể nguy hiểm đối với sự phát triển của thai nhi, gây ra dị tật bẩm sinh.
  • Chạy bộ: Nếu chưa từng tập chạy trước khi mang bầu thì hiện tại không phải là thời điểm thích hợp để bắt đầu. Tuy nhiên mẹ có thể chạy bộ một cách điều độ. Từ tam cá nguyệt thứ hai trở đi, nên thận trọng bởi nguy cơ bị té ngã sẽ tăng lên. Đồng thời, tương tự như với các hình thức tập thể dục khác, chị em cần tránh bị quá nóng và uống nhiều nước để bổ sung thêm chất lỏng bị thoát ra qua mồ hôi.
  • Lặn với bình khí: Đây là hoạt động cần tuyệt đối tránh. Khi nổi lên, bọt khí có thể hình thành trong máu, gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé.
  • Trượt tuyết: Nguy cơ té ngã cao và tăng khả năng chấn thương cho vùng bụng.
  • Lướt sóng: Nguy cơ té ngã cao và tăng khả năng chấn thương vùng bụng.
  • Tennis: Đây là môn thể thao có tốc độ di chuyển vừa phải và rất tốt nếu bạn thường chơi trước khi mang thai. Tuy nhiên, khi mang thai, bạn sẽ thấy khó khăn để giữ thăng bằng và dừng lại đột ngột, vì vậy nếu chơi tennis, bạn nhớ cẩn thận với từng chuyển động. Hầu hết phụ nữ thấy rất khó để duy trì các trò vận động khi bụng của họ ngày một lớn hơn, nhất là trong tam cá nguyệt thứ 2 và thứ 3 của thai kỳ.
  • Lướt ván nước (Waterskiing): Một hoạt động khác khiến mẹ bầu có nguy cơ bị ngã và tăng khả năng chấn thương ở bụng.

Việc trì hoạt động trong suốt thai kỳ là tốt, nhưng hãy chơi thật thông minh bằng cách thực hiện các hoạt động an toàn khi mang thai nhé.

Ngay cả khi bản thân rất năng động trước khi mang thai, nếu có nguy cơ hoặc được chẩn đoán mắc một số vấn đề nhất định như sinh non hoặc

Hội chứng thai chậm tăng trưởng trong tử cung (Intrauterine growth restriction - IUGR), tiền sản giật, vỡ màng ối, xuất huyết dai dẳng, hở eo tử cung hoặc thiếu máu nghiêm trọng, mẹ bầu sẽ cần hạn chế các hoạt động của mình. Bác sĩ cũng có thể giúp mẹ thiết kế một chế độ tập thể dục riêng phù hợp.

Mẹ bầu được khuyên nên ngừng tập thể dục ngay lập tức nếu có bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào sau đây :

  • Xuất huyết âm đạo
  • Những cơn co thắt đau đớn
  • Rò rỉ chất lỏng từ âm đạo
  • Chóng mặt hoặc ngất xỉu
  • Đau đầu
  • Đau ngực hoặc nhịp tim nhanh
  • Đau hoặc sưng bắp chân (có là dấu hiệu của cục máu đông)
  • Mờ mắt
  • Đau bụng hoặc ngực

Để thai kỳ là quãng thời gian hạnh phúc của mẹ bầu

Các nhà khoa học cho thấy, ngoài việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để mẹ bầu khỏe mạnh, con yêu phát triển thể chất, cân nặng và não bộ tốt trong thai kỳ, ba mẹ nên thực hành thai giáo cho con để mẹ bầu tận hưởng những trải nghiệm thai kỳ tuyệt vời nhất cũng như tối ưu sự phát triển não bộ và đánh thức các giác quan của con yêu phát triển vượt trội.

Do đó, POH xây dựng khóa thực hành thai giáo online Thai giáo 280 ngày yêu thương. Điểm khác biệt trong chương trình của POH là tính cá nhân hóa sâu sắc và chi tiết theo “NGÀY HÔM NAY” của bé. Mẹ sẽ cung cấp ngày dự sinh của con, phần mềm sẽ tính được hôm nay bạn bé đang ở ngày thứ bao nhiêu của thai kỳ. 

Từ đó đưa ra các bài thực hành phù hợp với sự phát triển của bạn bé trong ngày hôm nay, giúp kích thích tốt nhất sự phát triển của con yêu trong thời gian ngắn nhất.

Thai giáo còn là cơ hội để người chồng thể hiện tình yêu thương với mẹ bầu và con yêu để tình cảm gia đình thêm gắn kết. 

Do đó, các ông bố hãy cùng vợ thực hành thai giáo cho con yêu mỗi ngày để người vợ cảm thấy mình được yêu thương và quan tâm nhé!

Nguồn: Babycenter




Bình luận