5 loại thực phẩm tốt nhất cho trẻ ăn dặm

đăng bởi

Từ sáu tháng tuổi, bé có thể bắt đầu ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau. Sẽ có lợi cho bé nếu mẹ cố gắng tập cho bé quen với nhiều sở thích và kết cấu đồ ăn từ sớm hơn là để tới giai đoạn sau này.

Bằng cách cho con ăn nhiều loại thực phẩm, mẹ có thể tin rằng bé yêu đang nhận được những vitamin và khoáng chất mà con cần để phát triển. Và với cách này, me cũng đang bắt đầu cho bé một thói quen ăn uống lành mạnh kéo dài suốt đời.

Vậy, trẻ bắt đầu ăn dặm nên ăn gì nên ăn gì? Liệt kê dưới đây là năm loại thực phẩm tốt cho bé ăn dặm mẹ có thể tham khảo nhé:

Rau

Mẹ nên cho bé ăn nhiều loại rau ngay khi bắt đầu tập ăn dặm cho con. Bắt đầu cho bé ăn rau sớm có nghĩa là bé tiếp tục giữ thói quen ăn rau khi bé lớn hơn.


Rau chính là thực phẩm cho bé ăn dặm giàu dinh dưỡng

Rau cũng góp phần tạo nên nhiều màu sắc, kết cấu và đa dạng trong thực đơn ăn dặm cho bé. Rau cũng có nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ. Chúng giúp bé tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh, và có thể bảo vệ chống lại một số bệnh về lâu dài.

Cho bé ăn rau dễ dàng hơn ngay từ khi con bắt đầu ăn dặm. Nếu các mẹ đợi cho đến khi con lớn hơn, bé có khả năng từ chối các loại thực phẩm không quen thuộc và có hương vị lạ.

Nếu con tỏ thái độ không hào hứng khi lần đầu tiên thử một loại rau mới, điều đó có thể không có nghĩa là bé không thích ăn rau. Con có thể đang ngạc nhiên bởi hương vị mới.

Một số loại rau, chẳng hạn như cải xoăn, cải bi xen và cải xoong có đầy đủ các loại vitamin tốt cho trẻ nhưng lại có hương vị mạnh mà con cần thêm thời gian để trở nên yêu thích chúng.

Mời ba mẹ tham khảo thêm: Trái cây, rau - 2 thực phẩm lý tưởng cho bé ăn dặm 

Mẹ không cần phải cố gắng dỗ dành bé nếu con không chấp nhận ăn những loại rau này ngay từ ban đầu.

Lúc này, mẹ hãy tạm gác chúng ra khỏi menu trong một vài ngày và thử lại sau. Các mẹ có thể cần cho bé ăn thêm loại rau đó ít nhất tám lần trước khi bé quyết định rằng mình không thích chúng.

Hoặc theo cách khác, mẹ hãy thử thu hút bé bằng các loại rau có vị ngọt hơn, chẳng hạn như rau mùi tây và khoai lang.

Nếu con thích thực phẩm được cắt thái miếng to hơn là được xay nhuyễn hoặc nghiền kỹ. Hãy để bé tiếp tục với sở thích của mình.

Con cũng sẽ thích cảm giác kiểm soát tự ăn đồ ăn của mình hơn là được đút bằng thìa. Các mẹ hãy thử cho bé ăn đậu xanh, bông cải xanh hấp, hoặc cà rốt nấu chín mềm.

Mẹ có thể cho bé ăn cá nghiền hoặc ruốc cá từ sáu tháng tuổi trở đi. Cá là loại thực phẩm đặc biệt tốt cho bé.

Đó là một nguồn cung cấp tuyệt vời protein, vitamin và khoáng chất. Các axit béo omega-3 trong cá, đặc biệt là cá có dầu như cá hồi tươi và cá thu, rất quan trọng cho sự phát triển trí não của bé.

Khi các mẹ cho bé ăn bất kỳ loại cá nào, hãy đảm bảo nấu chín kỹ. Để nhận biết, mẹ hãy quan sát phần da cá bong ra và thịt cá có màu đục. Luôn luôn nhớ kiểm tra cá cẩn thận và loại bỏ bất kỳ miếng xương nào còn sót.

Mẹ có thể đưa cá nghiền hoặc ruốc cá vào thực đơn ăn dặm cho bé

Bé 6 tháng ăn được cá gì?

Ngoài các loại cá biển tốt cho bé, cũng có một số loại cá mà bé không nên ăn. Cá mập, cá kiếm và cá cờ xanh có chứa thủy ngân trong thịt cá, dẫn tới ảnh hưởng không tốt đến hệ thống thần kinh đang phát triển của con.

Nếu mẹ lo lắng con bị dị ứng thực phẩm cũng không cần trì hoãn việc thêm cá vào thực đơn hằng ngày của con. Hãy yên tâm rằng hiện không có bằng chứng nào cho thấy việc cho bé ăn cá muộn giúp giảm khả năng mắc bệnh dị ứng.

Thịt gia cầm và các loại thịt đỏ

Thịt là nguồn cung cấp protein tuyệt vời và có nguồn dinh dưỡng khoáng chất sắt và kẽm giàu có. Thịt cũng chứa một lượng nhỏ vitamin D.

Khi con được sáu tháng hoặc bảy tháng, lượng sắt mà bé tích trữ được trong thời gian nằm trong bụng mẹ bắt đầu cạn kiệt. Vì vậy, điều quan trọng là mẹ cần bổ sung thêm sắt vào bữa ăn của bé

Khi con trở nên thích thú ăn trái cây và rau củ nghiền nhuyễn, mẹ có thể chuyển sang thịt gia cầm và thịt đỏ. Mặc dù nhiều mẹ sẽ không nghĩ rằng thịt là một thực phẩm cai sữa, trên thực tế thịt gia cầm hoặc thịt đỏ đã xay nhuyễn là một thực phẩm tuyệt vời cho sự phát triển của trẻ.

Mẹ có thể bắt đầu chế biến bữa ăn dặm cho bé bằng thịt gia cầm mềm, nấu chín, chẳng hạn như thịt gà. Sau đó, hãy thêm vào thực đơn của con các loại thịt đỏ, ví dụ như thịt lợn, thịt bò hoặc thịt cừu.

Mẹ hãy luôn nhớ nấu chín thịt thật kỹ cho đến khi không còn máu động vật, và loại bỏ bất kỳ vụn xương nào còn sót lại.

Các loại đậu

Đậu là nguồn cung cấp protein và sắt rất tốt cho bé. Mẹ có thể nhanh chóng và dễ dàng nấu thành bột quyện, và là sự thay thế tối ưu cho thịt hoặc cá.

Nếu mẹ chuẩn bị thực đơn ăn chay cho bé, hãy cố gắng cho bé ăn, chẳng hạn như đậu tằm, đậu lăng hoặc đậu xanh, hai lần một ngày. Những lựa chọn thay thế thịt khác cũng là nguồn protein tốt trong đó kể đến trứng hoặc đậu phụ nấu chín kỹ.



Món ăn dặm từ đậu lăng cho con yêu

Hãy thử đậu lăng hoặc các loại đậu nấu chín khác, chẳng hạn như đậu xanh, với rau hoặc trái cây để giúp con hấp thụ chất sắt dễ dàng.

Ví dụ: bạn có thể chuẩn bị cho bé đậu lăng nghiền hoặc xay nhuyễn với cà rốt hoặc khoai lang. Các vitamin C trong rau quả sẽ giúp cơ thể bé hấp thụ chất sắt tốt hơn.

Sử dụng các loại đậu đóng hộp cũng tiện lợi cho mẹ, nhưng mẹ cần kiểm tra tem mác cẩn thận để đảm bảo không có muối hoặc đường chứa trong đó.

Sữa

Mặc dù con đang ăn dặm, nhưng sữa vẫn là một thực phẩm quan trọng đối với bé như một nguồn bổ sung canxi và các chất dinh dưỡng khác.

Khi mẹ lần đầu tiên bắt đầu cho con ăn dặm, con sẽ ăn một lượng rất nhỏ thức ăn, có thể chỉ là một hoặc hai muỗng cà phê mỗi bữa ăn. Phần lớn các chất dinh dưỡng bé hấp thụ là từ sữa mẹ hoặc sữa công thức.

Vì vậy, các mẹ hãy tiếp tục cho bé ăn sữa mẹ thường xuyên, hoặc từ 500ml đến 600ml sữa công thức mỗi ngày, là bữa ăn chính của bé cho đến khi con được một tuổi.

Bạn không cần cho bé ăn sữa ăn dặm. Sữa bé ăn hằng ngày và những loại thực phẩm ăn dặm sẽ cung cấp cho con tất cả các chất dinh dưỡng bé cần.

Khi con tròn một tuổi, bé sẽ ăn ba bữa một ngày, với một hoặc hai bữa ăn nhẹ ở giữa ngày. Đến lúc đó, bạn sẽ thấy rằng con đã bỏ qua một hoặc hai lần ăn sữa. Sau đó, mẹ có thể chuyển sang cho bé uống sữa bò làm thức uống chính nếu muốn.

Nguồn: Babycenter

---

Với các em bé từ 19-49 tuần, POH giúp mẹ giải quyết toàn diện các vấn đề ăn ngủ của con - Bằng cách xây dựng khóa học POH EASY TWO (12-49 tuần): Ăn dặm kiểu EASY gồm:

  • Lịch sinh hoạt EASY phù hợp với giai đoạn 12-49 tuần
  • Duy trì khả năng tự ngủ qua các tuần khủng hoảng và khủng hoảng ngủ 7 - 9 - 11 tháng
  • Các kiến thức về tâm sinh lý ở độ tuổi ăn dặm, các rắc rối thường gặp
  • Ăn dặm thành công

Giúp con Ăn dặm thành công cùng nếp sinh hoạt EASY tại: POH Easy Two

 

Mời ba mẹ tham khảo các khóa học “cá nhân hóa" khác phù hợp với con bạn:

Phát triển giác quan, vận động & ngôn ngữ con yêu (0-12 tháng): POH Acti

Giáo dục Montessori tại nhà: POH Acti (1-3 tuổi)

Giúp con ăn no ngủ đủ theo nếp EASY & tự ngủ (0-19 tuần): POH Easy One

Thai giáo 280 ngày yêu thương: POH Thai Giáo