5 loại thực phẩm gây hại cho trẻ sơ sinh ba mẹ cần tránh

đăng bởi

Cho bé ăn theo một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh từ bé sẽ giúp đảm bảo bé có đủ vitamin và chất dinh dưỡng cần thiết để phát triển. Khi bé khoảng 6 tháng tuổi, mẹ có thể cho bé làm quen với nhiều loại thực phẩm khác nhau. Tuy nhiên mẹ cần chú chú tránh những thực phẩm có thể gây hại cho bé.


Ngoài thực phẩm dinh dưỡng, mẹ nên chú ý tránh những thực phẩm không tốt cho bé dưới 1 tuổi

Những thực phẩm không nên cho bé ăn dặm là thực phẩm chứa nhiều đường, muối. Các loại thức ăn này chứa ít chất dinh dưỡng cần thiết và dễ khiến bé no bụng, không thể tiếp tục ăn thêm những thực phẩm tốt cho sức khỏe khác.

Nếu con đã quen với những món ăn có đường hoặc có vị mặn, mẹ sẽ khó giúp bé làm quen lại với các món ăn dinh dưỡng.

Vậy thì những loại thực phẩm và đồ uống nào mẹ nên hạn chế cho bé ăn? Dưới đây là danh sách những thực phẩm cần tránh cho trẻ dưới 1 tuổi mà ba mẹ nên lưu ý:

Khoai tây chiên và bánh quy

Mẹ không nên cho bé quá nhiều khoai tây chiên và bánh quy kể cả khi con quá thèm ăn. Nếu dạ dày của bé bị lấp đầy bởi những thực phẩm như thế này con sẽ không thể ăn thêm các loại thức ăn giàu dinh dưỡng.

Giống như nhiều sản phẩm đồ ăn nhanh khác khoai tây chiên giòn và bánh quy thường có nhiều muối. Trong khi trẻ 0-12 tháng tuổi chỉ cần một lượng muối rất nhỏ: dưới 1g (0,4g natri) mỗi ngày. Thận của trẻ sẽ không thể xử lý nhiều muối hơn lượng trên.

Ngoài ra, trước khi được sáu tháng tuổi bé sẽ nhận được tất cả lượng muối cần thiết từ sữa mẹ hoặc sữa công thức.

Khi con bắt đầu tập ăn dặm, mẹ không nên thêm muối vào thức ăn của trẻ khi nấu hoặc tẩm ướp thực phẩm. Ngay cả khi mẹ cảm thấy thức ăn nhạt cũng không nên cho thêm muối. Nếu mẹ nấu các món có thực phẩm đã qua chế biến thì nên chọn loại ít muối.

Trẻ mới biết đi cũng chỉ cần ăn rất ít muối. Sau khi tròn 1 tuổi, lượng muối tối đa nên cho con ăn đến khi bé được ba tuổi là 2g một ngày (0,8g natri). Đây là mức được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị.

Nếu mẹ cho con ăn khoai tây chiên giòn như một loại đồ ăn vặt thì chỉ cho bé ăn 3 đến 4 miếng. Mẹ đừng cho bé ăn thỏa thích cả gói. Bé sẽ cảm thấy khó chịu nhưng điều này là tốt cho con.

Sa-lát trái cây hoặc rau thơm xắt nhỏ là bữa ăn vặt dinh dưỡng cho con. Nếu trẻ không thích thì mẹ có thể dùng thử bánh gạo hoặc một miếng bánh mì nhỏ.

Mời ba mẹ tham khảo: Hướng dẫn chuẩn bị, lưu trữ đồ ăn dặm an toàn cho bé

Đồ ăn liền cho người lớn

Đồ ăn liền cho người lớn không phù hợp với trẻ sơ sinh vì hàm lượng muối và đường thường khá cao.

Nếu mẹ nấu ăn tại nhà bữa ăn sẽ lành mạnh và rẻ hơn. Tất nhiên, nếu mẹ là một bà mẹ bận rộn thì không phải lúc nào cũng có thể tự tay chuẩn bị mọi nguyên liệu nấu ăn. Nhưng mẹ vẫn nên tranh thủ tối đa thời gian để nấu ăn cho gia đình.

Trong trường hợp mua thực phẩm chế biến sẵn để nấu cho trẻ, mẹ phải chú ý chọn loại phù hợp với lứa tuổi của con. Đừng cho bé ăn cùng với đồ ăn sẵn của mẹ nhé!

Kẹo và sô cô la

Các bậc cha mẹ đều biết rất khó để ngăn con ăn đồ ngọt và sô cô la. Nhưng mẹ nên hạn chế cho trẻ ăn vì đồ ngọt và sô cô la đều có hàm lượng đường rất cao. Đường sẽ sinh ra axit tấn công men răng của con.

Kẹo ngọt và socola chứa rất nhiều đường không tốt cho con yêu

Nếu mẹ muốn cho bé ăn một chút đồ ngọt, thời điểm tốt nhất nên là trong bữa ăn. Khi ăn, lượng nước bọt trong miệng tăng lên giúp trung hòa tác dụng của axit tấn công men răng.

Sô cô la và kẹo mềm ít gây hại cho răng của bé hơn đồ ngọt ở dạng cứng, vì chúng tan trong miệng nhanh hơn. Nếu mẹ cho bé ăn đồ ngọt, hãy khuyến khích bé ăn tất cả đồ ngọt chỉ trong một lần. Thời gian ăn ít hơn cũng có nghĩa là đồ ngọt có ít thời gian bám trên răng con hơn.

Mẹ có thể cho bé ăn một miếng phô mai ngay sau khi bé ăn xong đồ ngọt để trung hòa lượng đường. Và chắc chắn là bé phải đánh răng kỹ sau khi ăn.

Đồ uống có ga

Nước ngọt có ga không cần thiết trong thực đơn của con. Những đồ uống này không tốt cho trẻ bởi tính axit có thể làm hỏng men răng mới nhú của bé. Một số đồ uống có ga, chẳng hạn như cocacola vừa chứa hàm lượng đường cao vừa chứa caffeine.

Bé chỉ cần uống sữa và nước lọc hàng ngày. Uống đồ uống có ga có thể làm dịu cơn khát nhưng cũng làm cho bé cảm thấy nhanh no và khiến con không muốn ăn các thực phẩm dinh dưỡng khác.

Ngoài ra, những đồ uống này còn chứa nhiều calo và trẻ sẽ có nguy cơ thừa cân nếu thường xuyên uống.

Nước ép trái cây

Nước ép trái cây có vẻ như là một thức uống lành mạnh. Nhưng tốt nhất mẹ không nên cho bé uống vì những lý do tương tự với việc tránh uống nước ngọt có ga. Nước ép trái cây chứa nhiều đường tự nhiên và có tính axit, có nghĩa là chúng cũng có thể làm hỏng răng của bé.

Với trẻ 0-12 tháng tuổi, nước lọc, sữa mẹ hoặc sữa công thức là những thức uống tốt nhất. Sau một tuổi, mẹ nên cho trẻ uống sữa bò có đầy đủ chất béo. Sữa chứa các khoáng chất và vitamin quan trọng, chẳng hạn như canxi, vitamin B2 và vitamin B12.

Nuôi con bằng sữa mẹ và sữa công thức vẫn cung cấp dưỡng chất thiết yếu cho con yêu

Khi bắt đầu ăn dặm, bé có thể uống nước trái cây hoặc rau quả pha loãng vào giờ ăn, mặc dù về mặt dinh dưỡng trẻ sẽ bé không cần thưc uống này. Hãy pha thật loãng nước trái cây, sử dụng một phần nước trái cây cùng ít nhất 10 phần nước.

Để bảo vệ răng của bé, mẹ chỉ nên pha loãng nước trái cây trong cốc của bé vào giờ ăn chứ không pha vào chai và cho con uống trước khi đi ngủ.

Nếu mẹ đang cho bé ăn chay, vitamin C trong nước ép trái cây pha loãng dùng trong bữa ăn sẽ giúp bé hấp thụ chất sắt từ thức ăn. Cho bé ăn trái cây và rau quả cùng với các món chứa nhiều sắt sẽ giúp quá trình hấp thu dinh dưỡng của con.

Nguồn: Babycenter

---

Với các em bé từ 19-49 tuần, POH giúp mẹ giải quyết toàn diện các vấn đề ăn ngủ của con - Bằng cách xây dựng khóa học POH EASY TWO (12-49 tuần): Ăn dặm kiểu EASY gồm:

  • Lịch sinh hoạt EASY phù hợp với giai đoạn 12-49 tuần
  • Duy trì khả năng tự ngủ qua các tuần khủng hoảng và khủng hoảng ngủ 7 - 9 - 11 tháng
  • Các kiến thức về tâm sinh lý ở độ tuổi ăn dặm, các rắc rối thường gặp
  • Ăn dặm thành công

Giúp con Ăn dặm thành công cùng nếp sinh hoạt EASY tại: POH Easy Two

 

Mời ba mẹ tham khảo các khóa học “cá nhân hóa" khác phù hợp với con bạn:

Phát triển giác quan, vận động & ngôn ngữ con yêu (0-12 tháng): POH Acti

Giáo dục Montessori tại nhà: POH Acti (1-3 tuổi)

Giúp con ăn no ngủ đủ theo nếp EASY & tự ngủ (0-19 tuần): POH Easy One

Thai giáo 280 ngày yêu thương: POH Thai Giáo