5 loại thực phẩm gây hại cho trẻ sơ sinh

đăng bởi Hạnh Phan

Khi bé khoảng sáu tháng tuổi, mẹ có thể giới thiệu cho bé nhiều loại thực phẩm. Cho bé ăn theo một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh sẽ giúp đảm bảo bé có đủ vitamin và chất dinh dưỡng cần thiết để phát triển.

 


Ngoài thực phẩm dinh dưỡng, mẹ nên chú ý tránh những thực phẩm không tốt cho bé dưới 1 tuổi

Những thực phẩm không nên cho bé ăn dặm là thực phẩm chứa nhiều đường, muối. Chúng chứa ít chất dinh dưỡng cần thiết và dễ khiến bé no bụng, không thể tiếp tục ăn thêm những thực phẩm lành mạnh.

Khi con có sở thích với các loại thực phẩm có đường hoặc mặn, mẹ sẽ khó thuyết phục bé thử các đồ ăn tốt cho sức khỏe.

Vậy thì những loại thực phẩm và đồ uống nào mẹ nên hạn chế khi bé lớn lên? Dưới đây là danh sách của chúng tôi về những thực phẩm cần tránh cho trẻ dưới 1 tuổi mà ba mẹ nên lưu ý:

Khoai tây chiên và bánh quy

Không cần quá nhiều khoai tây chiên và bánh quy để thỏa mãn cơn thèm ăn của bé, khiến dạ dày của con bạn không còn chỗ cho các thực phẩm giàu dinh dưỡng khác.

Giống như nhiều sản phẩm đồ ăn nhanh, khoai tây chiên giòn và bánh quy thường có nhiều muối. Trong khi trẻ chỉ cần một lượng muối rất nhỏ: dưới 1g (0,4g natri) mỗi ngày cho đến khi 12 tháng tuổi. Thận của bé không thể xử lý nhiều muối hơn lượng trên.

Trước khi được sáu tháng tuổi, bé sẽ nhận được tất cả lượng muối cần thiết từ sữa mẹ hoặc sữa công thức.

Khi con bắt đầu ăn thức ăn đặc, mẹ không nên thêm muối vào thức ăn của trẻ khi nấu hoặc tẩm ướp thực phẩm, ngay cả khi mẹ cho rằng đồ ăn của bé có vị nhạt. Nếu bạn nấu ăn sử dụng các viên súp, hãy chọn loại ít muối.

Trẻ mới biết đi cũng cần rất ít muối. Sau khi tròn 1 tuổi, lượng muối tối đa mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị nên cho con ăn đến khi bé được ba tuổi là 2g một ngày (0,8g natri).

Nếu mẹ cho con khoai tây chiên giòn như một đồ ăn nhanh, hãy chỉ cho bé ba hoặc bốn miếng thay vì cả gói.

Sa-lát từ trái cây hoặc rau thơm xắt nhỏ là những lựa chọn tốt hơn nhiều nếu con cần một bữa ăn nhanh. Bánh gạo và bánh mì mini cũng là một trong số nhiều gợi ý giúp thay thế tốt hơn.

Đồ ăn liền cho người lớn

Đồ ăn liền cho người lớn thường có hàm lượng muối và đường cao. Điều này làm cho chúng không phù hợp với trẻ sơ sinh.

Nấu ăn tại nhà sẽ khiến bữa ăn trở nên lành mạnh và rẻ hơn. Các nhà hoạch định dinh dưỡng của chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một số ý tưởng cho các bữa ăn gia đình lành mạnh.

Tất nhiên, nếu bạn là một bà mẹ bận rộn, có thể không phải lúc nào bạn cũng tự tay chuẩn bị mọi.

Nếu mua bất kỳ loại thực phẩm chế biến sẵn nào cho bé, hãy đảm bảo rằng nó phù hợp với trẻ sơ sinh, thay vì trẻ mới biết đi hoặc trẻ lớn. Mẹ cần chú ý thêm không bao giờ cho bé ăn cùng với đồ ăn sẵn của mẹ.

Kẹo và sô cô la

Các bậc cha mẹ đều biết rất khó để ngăn con ăn đồ ngọt và sô cô la. Nhưng hàm lượng đường cao có ở đồ ngọt và sô cô la chính là lý do tại sao mẹ nên tránh cho bé ăn. Đường sinh ra axit tấn công men răng trong miệng của con.

 

Kẹo ngọt và socola chứa rất nhiều đường không tốt cho con yêu

Nếu bạn cho bé ăn một chút đồ ngọt, thời điểm tốt nhất nên là trong bữa ăn. Khi ăn, lượng nước bọt trong miệng tăng lên. Nước bọt giúp trung hòa tác dụng của axit tấn công men răng.

Sô cô la và kẹo mềm ít gây hại cho răng của bé hơn đồ ngọt ở dạng cứng, vì chúng tan nhanh hơn. Nếu bạn cho bé ăn đồ ngọt, hãy khuyến khích bé ăn tất cả đồ ngọt chỉ trong một lần. Ăn bốn phần đồ ngọt trong 10 phút ít gây hại cho răng của con hơn là ăn một phần trong mỗi 30 phút hoặc hai giờ.

Bạn có thể cho bé ăn một miếng phô mai sau khi bé ăn xong đồ ngọt càng sớm càng tốt để trung hòa lượng đường. Và hãy chắc chắn rằng bé đã đánh răng kỹ sau khi ăn.

Đồ uống có ga

Con sẽ không bao giờ cần phải có nước ngọt có ga trong thực đơn của mình. Những đồ uống này không có lợi cho trẻ bởi tính axit của chúng có thể làm hỏng răng mới nhú của bé. Một số đồ uống có ga, chẳng hạn như cocacola, bên cạnh chứa hàm lượng đường cao, chúng còn chứa caffeine.

Tất cả những gì bé cần uống là sữa hằng ngày cùng với nước lọc. Đồ uống có ga làm cho bé cảm thấy nhanh no. Uống đồ uống có ga để làm dịu cơn khát nhưng có thể phá hủy sự thèm ăn của trẻ đối với các loại thực phẩm bổ dưỡng mà bé cần.

Ngoài ra, những đồ uống này còn chứa nhiều calo và con có thể sẽ trở nên thừa cân khi mới biết đi nếu bé thường xuyên uống chúng.

Nước ép trái cây

Nước ép trái cây có vẻ như là một lựa chọn lành mạnh. Nhưng tốt nhất mẹ không nên cho bé uống nước trái cây, vì những lý do tương tự với việc tránh uống nước ngọt có ga.

Nước ép trái cây chứa nhiều đường tự nhiên và có tính axit, có nghĩa là chúng cũng có thể làm hỏng răng của bé.

Nước lọc và sữa mẹ hoặc sữa công thức là những thức uống tốt nhất cho bé cho đến khi bé được một tuổi. Sau đó, mẹ nên chọn sữa bò có đầy đủ chất béo làm thức uống chính.

Sữa chứa các khoáng chất và vitamin quan trọng, chẳng hạn như canxi, vitamin B2 và vitamin B12.

 

Nuôi con bằng sữa mẹ và sữa công thức vẫn cung cấp dưỡng chất thiết yếu cho con yêu

Khi bạn bắt đầu cho bé ăn dặm, bé có thể uống nước trái cây hoặc rau quả pha loãng vào giờ ăn, mặc dù bé không cần. Hãy pha loãng nước trái cây, sử dụng ít nhất một phần nước trái cây cùng 10 phần nước.

Để bảo vệ răng của bé, mẹ chỉ nên pha loãng nước trái cây trong cốc của bé vào giờ ăn, thay vì pha vào chai và cho con uống trước khi đi ngủ.

Nếu mẹ đang cho bé ăn chay, vitamin C trong nước ép trái cây pha loãng dùng trong bữa ăn sẽ giúp bé hấp thụ chất sắt từ thức ăn. Cho bé ăn trái cây và rau quả cùng với các món có thể thay thế thịt sẽ là lựa chọn tốt cho mẹ.

ĐỂ ĂN DẶM THÀNH CÔNG, BA MẸ CẦN NHỮNG GÌ ?

Nếu chỉ đơn thuần tập trung vào ăn dặm, vào cách chế biến món ăn thật ngon cho con, bạn sẽ không thể giải quyết được vấn đề “Ăn” của con. Bởi vì lịch sinh hoạt (ăn sữa - ăn dặm - ngủ) liên quan chặt chẽ và ảnh hưởng đến nhau.

Ăn sữa cách ăn dặm bao lâu? Kết hợp chúng với nhau thế nào? Ngày ăn mấy bữa? Mỗi giai đoạn điều chỉnh thế nào cho phù hợp? Làm sao để con vẫn đảm bảo đủ lượng sữa yêu cầu mà vẫn đảm bảo ăn dặm hiệu quả.

Ăn và ngủ liên quan chặt chẽ với nhau, ăn không tốt thì ngủ không ngon, ngủ không đủ thì ăn sẽ kém. Nếu xây dựng lịch sinh hoạt không phù hợp con sẽ bị biếng ăn, lười ăn. Sau đó là sợ ăn.

Nên EASY Two sẽ giúp bạn giải quyết toàn diện tất cả các vấn đề của con.

Ở EASY Two có gì?

  •  Lịch sinh hoạt chi tiết của con trong giai đoạn từ 12-49 tuần
  •  Hướng dẫn bé lớn tự ngủ (không cam kết tự ngủ 100% nếu 0-12 tuần chưa biết tự ngủ)
  • Các kiến thức về tâm sinh lý ở độ tuổi ăn dặm, các rắc rối thường gặp và các tuần khủng hoảng
  • 4 phương pháp ăn dặm kèm theo thực đơn của từng bữa trong tất cả các ngày:

+ Ăn dặm truyền thống kiểu EASY Two,

+ Ăn dặm kiểu Nhật - EASY Two,

+ Ăn dặm BLW,

+ Ăn dặm kết hợp kiểu EASY Two (Ăn dặm kiểu Nhật + BLW, Ăn dặm truyền thống + BLW).

Tham gia “EASY Two (12-49w): Ăn dặm kiểu EASY” ngay bây giờ: http://easytwo.poh.vn/

Lưu ý: POH nhận các bé dưới 40 tuần tham gia EASY Two.

---

Nguồn: Babycenter