10 thực phẩm ăn dặm dinh dưỡng cho bé

đăng bởi Hạnh Phan

Hiện có rất nhiều thực phẩm lành mạnh, thân thiện với trẻ em, nhưng 10 loại đồ ăn nổi bật được kể đến sau đây đã được các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng.

Từ trái cây và rau giàu vitamin cho đến thịt và đậu chứa protein, những thực phẩm này có đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu, giá cả hợp lý, dễ chế biến, và ngon miệng.



Mẹ nên chọn những thực phẩm giàu dinh dưỡng cho bé ăn dặm

Mỗi bé cũng sẽ có cho mình những món ăn dặm ưa thích. Trước khi cho bé ăn dặm, mẹ hãy nói chuyện với bác sĩ nhi khoa để tìm hiểu liệu bé đã sẵn sàng ăn dặm, và nên cho bé ăn loại thực phẩm nào và vào khi nào.

Sau đó mỗi lần mẹ nên chuẩn bị từng loại thực phẩm một, đợi ít nhất ba ngày sau mới chuyển qua món ăn khác để theo dõi xem bé có bất kỳ phản ứng dị ứng nào.

Bơ là một trong các loại trái cây cho bé ăn dặm tốt nhất. Phần lớn các mẹ đều coi bơ như một loại thực phẩm ăn dặm đầu tiên. Quả bơ rất giàu chất béo không bão hòa lành mạnh giúp con tăng cường phát triển trí não.

Trên thực tế, thành phần chất béo của bơ có phần giống với sữa mẹ.

Cách chế biến: Nghiền bơ bằng dĩa, hoặc làm món guacamole (món xốt làm từ bơ xay nhuyễn hoặc chế biến dạng salad, có thể kèm theo cà chua, hành tây hay ớt chuông) cho bé.

Chuối

Chuối được biết đến như một nguồn cung cấp kali rất tốt cho trẻ, loại trái cây này cũng chứa nhiều vitamin B6 và C, canxi và sắt.

Cách chế biến: Làm chuối và xoài xay nhuyễn. Hoặc, làm sinh tố chuối nghiền nhuyễn với đào và sữa chua nguyên chất.

Quả việt quất

Quả việt quất được biết đến là loại quả có chứa chất chống oxy hóa. Màu xanh đậm, rực rỡ của những quả mọng này đến từ một loại chất chuyển hóa trung gian của thực vật có lợi cho mắt, não và thậm chí cả đường tiết niệu của bé.

Cách chế biến: Trộn hoặc nghiền quả việt quất nhuyễn và trộn cùng với sữa chua, hoặc rưới nước ép việt quất lên trên bánh pudding sữa dừa mềm mịn.

Bông cải xanh

Loại rau họ cải này chứa nhiều chất xơ, vitamin B9 và canxi, thậm chí có thể giúp ngăn ngừa ung thư. Cho bé ăn bông cải xanh với chút vị đắng từ sớm, bé sẽ mở rộng khẩu vị của mình và khuyến khích sở thích lâu dài với rau xanh.



Bông cải xanh hấp cho bé đã rất quen thuộc phải không các mẹ

Cách chế biến súp lơ xanh cho bé ăn dặm: Hấp cho đến khi mềm, cắt thành miếng nhỏ đủ để cho bé ăn, sau đó để nguội. Hấp sẽ giúp miếng bông cải xanh bớt đắng, một số bé thích kết cấu và mùi vị của bông cải khi để nguội.

Đậu lăng

Các loại đậu chứa rất nhiều protein nạc và chất xơ. Nhưng không giống như các loại đậu có kích thước lớn, đậu lăng khi đun nhỏ lửa sẽ trở thành bột vừa phải cho bé ăn. Đó cũng là một trong những thực phẩm lành mạnh và kinh tế nhất mà các mẹ có thể chuẩn bị cho con.

Món ăn dặm từ đậu lăng: Nấu cà rốt được thái hạt lựu cùng với đậu lăng. Khi bé lớn hơn, hãy tăng gấp đôi lượng thực phẩm giàu chất dinh dưỡng bằng cách hầm đậu lăng và rau chân vịt.

Thịt

Thiếu sắt có thể gây thiếu máu. Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến nghị thịt nên là thực phẩm ăn dặm đầu tiên vì thịt cung cấp lượng lớn protein, kẽm và sắt, đặc biệt là thịt đỏ và thịt gia cầm sẫm màu.

Thêm vào đó, trẻ sơ sinh hấp thụ sắt dễ dàng hơn từ thịt so với từ ngũ cốc tăng cường sắt - một loại thực phẩm ăn dặm phổ biến khác.

Cách chế biến: Nếu con chưa quen với thức ăn dặm, hãy thử công thức nghiền nhuyễn gà của chúng tôi. Khi bé lớn lên, hãy cho bé thử thêm hương vị mới như cà ri gà nấu cùng đậu xanh và bí Nhật.

Mận khô

Cho dù bạn gọi thứ quả này là "mận khô" hay "mận sấy", loại trái cây khiêm nhường này không có vẻ hấp dẫn - nhưng lại mềm, ngọt và nhiều chất xơ.

Con có thể bị táo bón khi chuyển sang ăn dặm, vì hệ thống tiêu hóa của con đang đón nhận một sự thay đổi lớn. Thêm mận xay nhuyễn vào chế độ ăn uống của con sẽ giúp hỗ trợ tiêu hóa và trị táo bón.

 

Món ăn từ mận khô trị táo bón cho con yêu khi ăn dặm

Cách chế biến: Cho bé ăn mận xay nhuyễn riêng hoặc trộn với các loại thực phẩm khác, chẳng hạn như bột yến mạch, ngũ cốc hoặc táo, chính là một món ăn có vị ngọt tự nhiên.

Khoai lang

Khoai lang cũng là một trong những thực phẩm ăn dặm đầu tiên phổ biến ở trẻ sơ sinh bởi trẻ có xu hướng thích cả vị ngọt và kết cấu của khoai. Những củ khoai lang nhiều màu sắc này được đóng gói cùng với beta-carotene, vitamin C và khoáng chất, bao gồm sắt và đồng.

Món ngon từ khoai lang cho bé: Cho con ăn khoai lang nghiền nhuyễn riêng hoặc trộn cùng thịt gà hoặc gà tây xay nhuyễn.

Bí ngô

Các loại bí ngô vỏ cứng có màu cam hoặc vàng như bí nghệ, hạt sồi và bí ngô có rất nhiều lợi ích, một trong số đó là chúng rất giàu beta-carotene, được công nhận là rất tốt cho mắt. Bí đao cũng là cung cấp nhiều vitamin C. Vị ngọt tự nhiên và kết cấu dạng kem làm tăng thêm sự hấp dẫn của các giống bí ngô.

Cách chế biến: Nướng một quả bí ngô, múc thịt ra và xay nhuyễn làm món ăn dặm. Khi bé lớn hơn, hãy cho bé thử hương vị và kết cấu mới với các món ăn như đậu xanh nghiền và ớt chuông.

Sữa chua

Sữa chua rất giàu canxi và vitamin D, cần thiết cho sự phát triển của xương và răng khỏe mạnh. Mẹ có thể cho con ăn sau 4 đến 6 tháng tuổi, rất lâu trước khi bé sẵn sàng ăn sữa bò.


Bé ăn sữa chua rất tốt cho sự phát triển xương và răng

Các mẹ nên lựa chọn cho bé ăn sữa chua nguyên chất không thêm đường. Đồng thời mẹ cũng cần tìm kiếm một loại sữa chua có thương hiệu lâu đời, giúp điều chỉnh vi khuẩn có lợi trong đường tiêu hóa của bé.

Hãy chắc chắn rằng bạn lấy sữa chua nguyên chất - bởi trẻ sơ sinh cần hấp thụ lượng calo từ chất béo.

Cách chế biến: Sữa chua nguyên chất đã rất tốt cho trẻ, hoặc mẹ có thể cho thêm quả chín xay nhuyễn hoặc trái cây tươi khác, ví dụ như táo, hoặc bơ nghiền.

ĐỂ ĂN DẶM THÀNH CÔNG, BA MẸ CẦN NHỮNG GÌ ?

Nếu chỉ đơn thuần tập trung vào ăn dặm, vào cách chế biến món ăn thật ngon cho con, bạn sẽ không thể giải quyết được vấn đề “Ăn” của con. Bởi vì lịch sinh hoạt (ăn sữa - ăn dặm - ngủ) liên quan chặt chẽ và ảnh hưởng đến nhau.

Ăn sữa cách ăn dặm bao lâu? Kết hợp chúng với nhau thế nào? Ngày ăn mấy bữa? Mỗi giai đoạn điều chỉnh thế nào cho phù hợp? Làm sao để con vẫn đảm bảo đủ lượng sữa yêu cầu mà vẫn đảm bảo ăn dặm hiệu quả.

Ăn và ngủ liên quan chặt chẽ với nhau, ăn không tốt thì ngủ không ngon, ngủ không đủ thì ăn sẽ kém. Nếu xây dựng lịch sinh hoạt không phù hợp con sẽ bị biếng ăn, lười ăn. Sau đó là sợ ăn.

Nên EASY Two sẽ giúp bạn giải quyết toàn diện tất cả các vấn đề của con.

Ở EASY Two có gì?

  •  Lịch sinh hoạt chi tiết của con trong giai đoạn từ 12-49 tuần
  •  Hướng dẫn bé lớn tự ngủ (không cam kết tự ngủ 100% nếu 0-12 tuần chưa biết tự ngủ)
  • Các kiến thức về tâm sinh lý ở độ tuổi ăn dặm, các rắc rối thường gặp và các tuần khủng hoảng
  • 4 phương pháp ăn dặm kèm theo thực đơn của từng bữa trong tất cả các ngày:

+ Ăn dặm truyền thống kiểu EASY Two,

+ Ăn dặm kiểu Nhật - EASY Two,

+ Ăn dặm BLW,

+ Ăn dặm kết hợp kiểu EASY Two (Ăn dặm kiểu Nhật + BLW, Ăn dặm truyền thống + BLW).

Tham gia “EASY Two (12-49w): Ăn dặm kiểu EASY” ngay bây giờ: http://easytwo.poh.vn/

Lưu ý: POH nhận các bé dưới 40 tuần tham gia EASY Two.

---

Nguồn: Babycenter