Danh sách những điều cần làm cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu

đăng bởi

Hãy sử dụng danh sách gợi ý dưới đây để theo kịp tất cả các nhiệm vụ mà mẹ bầu nên làm trong ba tháng thai kỳ đầu tiên, từ việc xác nhận lại xem bạn có đang mang thai không tới việc siêu âm, và cân nhắc xem loại thực phẩm nào nên tránh trong thời gian này.

Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu nên làm gì?

Kiểm tra chắc chắn xem mình có đang mang thai không

Việc thử thai tại nhà hầu hết đều cho kết quả chính xác nếu chị em thực hiện nó trong vòng một tuần sau khi trễ kỳ kinh nguyệt (chính là khoảng hai tuần sau khi rụng trứng).

Nếu thử thai tại nhà cho kết quả âm tính hoặc mờ nhạt, hãy đợi thêm vài ngày hoặc một tuần và thử lại nếu kỳ kinh lúc này vẫn chưa xuất hiện.

  mang thai 3 tháng đầu cần chú ý những gì

Mang thai 3 tháng đầu cần chú ý những gì?

Uống vitamin bổ sung 

Nếu vẫn chưa sử dụng bất kỳ loại vitamin nào thì hãy bắt đầu làm điều đó ngay lúc này. Điều này vô cùng quan trọng bởi mẹ cần có đủ lượng axit folic trong quá trình cố gắng thụ thai và trong ba tháng đầu tiên của thai kỳ.

Axit folic làm giảm đáng kể nguy cơ hình thành khuyết tật bẩm sinh ở ống thần kinh của trẻ, ví dụ như tật nứt đốt sống.

Kiểm tra chế độ bảo hiểm y tế

Hãy kiểm tra chế độ bảo hiểm y tế của mẹ, xem chúng có bao gồm chi phí chăm sóc tiền sản, sinh nở hay chi phí chăm sóc trẻ sơ sinh mới ra đời hay không.

Mẹ có thể liên hệ trực tiếp với công ty bảo hiểm để nhận được câu trả lời, hoặc nói chuyện với bộ phận bảo hiểm lao động của công ty mình. Nếu không có bảo hiểm y tế, hãy cân nhắc về việc tìm sự giúp đỡ khác.

Chọn nơi chăm sóc sinh sản

Nếu đã có một nơi thăm khám yên tâm, hãy cứ tiếp tục tới đó. Nếu không, mẹ cần phải làm ngay điều sau đây: Hãy nói chuyện với bạn bè, người thân, và nhờ họ giới thiệu đến những nơi chăm sóc thai sản uy tín, kiểm tra những gợi ý mà chương trình bảo hiểm y tế đưa ra hoặc lên mạng tìm kiếm trực tuyến.

Đặt lịch khám thai

Nhiều cơ sở thăm khám sẽ không hẹn gặp mẹ cho tới khi thai nhi được 8 tuần tuổi. Nếu muốn có được lịch trình thăm khám thuận lợi, mẹ nên nhanh chóng đặt lịch hẹn từ trước đó.

Mẹ cần tìm hiểu xem ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt trước là ngày bao nhiêu để bác sĩ tính ngày sự sinh, đồng thời mẹ cũng nên lập danh sách những thắc mắc muốn được giải đáp trước khi thăm khám.

Hãy nói chuyện với gia đình hai bên (nội ngoại) để tìm hiểu lịch sử bệnh lý của gia đình, vì có thể khi đó bác sĩ sẽ muốn biết rằng liệu mẹ có đang mắc bệnh mãn tính hay bất kỳ sự bất thường nào về mặt di truyền hay không.

Tham khảo ý kiến bác sĩ về các loại thuốc đang dùng

Rất nhiều loại thuốc mẹ đang dùng có thể không an toàn khi sử dụng trong thời kỳ mang thai.

Nếu đang phải sử dụng thuốc điều trị bệnh mãn tính, có thể không bỏ hết ngay nhưng tốt nhất khi đó mẹ nên liên lạc với bác sĩ để hỏi xem trong danh sách thuốc đang dùng có loại nào an toàn và loại nào không an toàn cho bé. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ về tất cả mọi loại thuốc, bao gồm cả vitamin, chất bổ sung và thảo dược.

Bỏ thuốc

Hút thuốc làm tăng nguy cơ gặp phải các biến chứng, bao gồm sẩy thai, các vấn đề nhau thai và sinh non. Nó cũng làm giảm tốc độ tăng trưởng của bào thai và tăng nguy cơ thai chết lưu hoặc tử vong ở trẻ sơ sinh.

Một số nghiên cứu thậm chí đã chỉ ra mỗi liên kết chặt chẽ giữa việc hút thuốc với nguy cơ sinh con bị hở miệng hoặc vòm họng.

Mẹ nên bỏ thuốc lá ngay hôm nay bởi hút bớt một điếu thuốc sẽ giúp trẻ tăng cơ hội được sinh ra một cách khỏe mạnh.

Bỏ rượu

  Uống rượu trong thai kì

Uống rượu trong thai kỳ khiến thai nhi nhẹ cân.

Uống một chút rượu mỗi ngày cũng có thể làm tăng tỷ lệ sinh con nhẹ cân hoặc trẻ sinh ra gặp các vấn đề rối loạn về học tập, lời nói, sự tập trung, ngôn ngữ và hành động.

Chưa có một nghiên cứu chính xác nào về lượng rượu an toàn có thể dùng trong thời kỳ mang thai, do vậy tốt hơn hết là bạn nên cai rượu hoàn toàn.

Cắt giảm caffein

Các nghiên cứu đã chỉ ra mối liên kết giữa lượng caffein được tiêu thụ cao với nguy cơ sảy thai và các biến chứng thai kỳ khác. Đó là lý do tại sao các nhà khoa học luôn khuyến mẹ bầu hạn chế lượng caffeine tiêu thụ dưới 200 mg mỗi ngày.

Hoạt động an toàn trong thời gian mang thai

Một số hoạt động, việc làm và sở thích có thể gây nguy hiểm cho cả mẹ bầu và thai nhi đang phát triển trong bụng. Mẹ nên tránh làm một số công việc hàng ngày có tiếp xúc với các sản phẩm độc hại như sản phẩm làm sạch, thuốc trừ sâu, dung môi và chì trong ống nước cũ.

Nếu thường xuyên phải tiếp xúc với hóa chất, kim loại nặng (như chì hoặc thủy ngân), hay một số tác nhân sinh học, phóng xạ (như các công việc trong lãnh vực nghiên cứu và y tế) thì mẹ nên thay đổi chúng càng sớm càng tốt.

Hãy nói với bác sĩ những thói quen hàng ngày liên quan tới vấn đề trên để tim cách phòng tránh các mối nguy hiểm ngay tại nơi ở và nơi làm việc của mẹ nhé!

Tránh ăn các thực phẩm độc hại

Trong thời kỳ mang thai, điều đặc biệt cần lưu ý lúc này là tránh các loại thực phẩm có thể chứa vi khuẩn, ký sinh trùng hoặc độc tố, ví dụ như thịt tái, phô mai mềm chưa tiệt trùng, thực phẩm chứa trứng sống, sushi làm bằng cá sống, hàu sống và các động vật có vỏ khác, cá có nhiều thủy ngân.

Hãy thận trọng với các món salad (đặc biệt là những món có chứa protein, như trứng, thịt gà, thịt nguội, và hải sản), xúc xích và thịt nguội, thịt hun khói và thịt nướng.

Cố gắng ăn đủ chất

Nếu trong ba tháng thai kỳ đầu tiên mẹ không ăn uống đủ chất thì cũng không cần quá lo lắng bởi triệu chứng buồn nôn có thể luôn khiến mẹ khó chịu trong khoảng thời gian này. Hãy cố gắng ăn uống đầy đủ nhất theo khả năng của bản thân để đảm bảo những điều đẹp trong thời gian mang thai.

Luôn dự trữ những thực phẩm lành mạnh

Mẹ bầu có thể chăm sóc thai kỳ của mình tốt hơn bằng cách mua và dự trữ những loại thực phẩm lành mạnh như quả hạch, trái cây tươi và khô, mì ống và sữa chua.

Giảm bớt ốm nghén thai kỳ

Thật không may, hiện tượng "ốm nghén" này có thể kéo dài cả ngày, và nó xảy ra với khoảng 3/4 phụ nữ mang thai trong ba tháng thai kỳ đầu tiên. Nếu chỉ có một vài biểu hiện nhẹ của ốm nghén thì có thể áp dụng các phương pháp đơn giản tại nhà để khiến bản thân thoải mái hơn.

  Dinh dưỡng cho mẹ bầu

Ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày giúp mẹ giảm ốm nghén.

Thử chia nhỏ các bữa ăn trong ngày, ăn đồ ăn không quá nóng cũng không quá lạnh, và có vị nhạt. Gừng và liệu pháp bấm huyệt có thể sẽ có ích cho một số người.

Nếu tất cả những việc trên đều không làm dịu đi tình trạng ốm nghén thì mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ về việc thử dùng bổ sung vitamin B6 hoặc thuốc chống buồn nôn an toàn và hiệu quả trong thai kỳ.

Đi ngủ sớm

Trong thời gian đầu mang thai, mẹ có thể kiệt sức và cảm thấy mệt mỏi hơn bao giờ hết. Luôn cố gắng nghỉ ngơi sớm nhất có thể, dù điều này có thể khiến mẹ cảm thấy như mình già vậy.

Cân nhắc việc thực hiện các xét nghiệm tiền sản

Trong ba tháng thai kỳ đầu tiên các bác sĩ sẽ yêu cầu mẹ cân nhắc thực hiện một số xét nghiệm sàng lọc khác nhau để xác định xem thai nhi liệu có nguy cơ mắc hội chứng Down hay các vấn đề về nhiễm sắc thể và dị tật bẩm sinh khác hay không.

Xét nghiệm Sinh thiết gai nhau (CVS) cũng có thể được thực hiện (thường tiến hành trong khoảng từ tuần 11 – 12). Hoặc mẹ cũng có thể đợi tới ba tháng thai kỳ tiếp theo để thực hiện chọc ối.

Tìm hiểu về các dấu hiệu thai kỳ có vấn đề

Rất khó để xác định xem những đau đớn, khó chịu và các cảm giác kỳ lạ khác xuất hiện trong quá trình mang thai là điều bình thường hay bất thường.

Ngoài ra phức tạp hơn nữa là các triệu chứng này xuất hiện còn ít nhiều phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe cụ thể của mẹ và thời gian mang thai khi đó.

Những triệu chứng nhất định có thể ảnh hưởng xấu trong thai kỳ. Do đó, nếu thấy dấu hiệu nào bất thường tốt hơn hết là mẹ nên liên lạc với bác sĩ hoặc đến các cơ sở y tế để kiểm tra.

Cân nhắc thời gian thích hợp thông báo việc mang thai

Một số phụ nữ mang thai muốn thông báo cho tất cả bạn bè, gia đình và đồng nghiệp ngay lập tức về tin vui này. Trong khi đó lại có những người muốn đợi qua giai đoạn ba tháng thai kỳ đầu tiên, khi thai nhi ổn định và tỷ lệ sảy thai đã giảm đáng kể.

Nếu có các triệu chứng ốm nghén nghiêm trọng, hay công việc yêu cầu vất vả hoặc nguy hiểm, thì tốt nhất là mẹ nên thông báo cho mọi người sớm nhất có thể.

Bắt đầu tạo sự liên kết với thai nhi

Hãy dành khoảng từ năm đến mười phút mỗi ngày để suy nghĩ về em bé trong bụng. Thời điểm lý tưởng nhất để làm điều này là ngay sau khi ngủ dậy và trước khi đi ngủ. Trong thời gian này, mẹ hãy chỉ ngồi yên lặng và nhẹ nhàng đặt tay lên bụng nghe tim thai của con yêu.

Tập trung hít thở và sau đó bắt đầu suy nghĩ về em bé (mọi hy vọng và ước mơ của ba mẹ, các dự định sau khi bé ra đời hoặc những thứ tương tự vậy). Đây là một phương pháp đơn giản hiệu quả để gắn kết với bé và bắt đầu suy nghĩ về tương lai.

Mua áo ngực và đồ lót mới

Nếu ngực của mẹ bị đau, hãy thay một chiếc áo lót vừa vặn hơn. Áo ngực dành riêng cho mẹ bầu đảm bảo rất tốt chức năng nâng đỡ này. Thông thường khi mang thai, ngực của mẹ bầu sẽ tăng khoảng từ 1 – 2 size so với trước kia, đặc biệt nếu đây là lần mang thai đầu tiên của mẹ.

Và khi bụng trở nên lớn hơn thì đồ lót, thậm chí cả cỡ giày dép cũng sẽ cần tăng thêm kích cỡ để mẹ cảm thấy thoải mái nhất có thể.

Quan hệ tình dục nếu cảm thấy thích

 

Quan hệ trong 3 tháng đầu thai kỳ không gây nguy hiểm cho thai nhi.

Trong ba tháng đầu thai kỳ, mẹ có thể thường cảm thấy mệt mỏi, chán nản hoặc buồn nôn, do đó không có nhu cầu tình dục.

Tuy nhiên nếu sau đó cảm thấy cơ thể ổn hơn và thích thú (đồng thời không có bất kỳ vấn đề về sức khỏe nào khiến tình dục trở nên nguy hiểm), thì hãy tiếp tục quan hệ, em bé sẽ không bị ảnh hưởng chút nào đâu các mẹ nhé!

Túi ối và các hệ cơ xung quanh tử cung sẽ bảo vệ em bé một cách hoàn hảo, đồng thời lớp chất nhầy dày bao kín cổ tử cung giúp bảo vệ bé chống lại nhiễm trùng.

Lập quỹ chi tiêu cho bé

Ba mẹ hãy suy nghĩ về cách chi tiêu sau khi em bé được sinh ra: chi phí quần áo, thực phẩm, tã lót, đồ chơi và đồ dùng cần thiết.

Hãy tìm cách điều chỉnh ngân sách của mình để chuyển sang ngân sách cho bé. Hãy cân nhắc số tiền chi tiêu cho bé một cách đầy đủ và lập quỹ tiết kiệm cho bé ngay từ bây giờ..

Nghe nhịp tim và quan sát thai nhi

Tại lần khám thai ở tuần thứ 9 – 12, ba mẹ đã có thể nghe được tim thai của bé bằng sự trợ giúp của thiết bị y tế gọi là Doppler. Nhiều phụ nữ mang thai nói rằng tim thai đập dồn dập giống như tiếng ngựa phi vậy.

Mẹ bầu có thể được tiến hành siêu âm sớm nhất là ở tuần thứ 4 hoặc 5 (mặc dù tiêu chuẩn chung là từ 16 đến 20 tuần). Nếu được quan sát bé ngay trong ba tháng thai kỳ đầu tiên, mẹ sẽ nhận thấy bé lúc này trông chẳng khác gì một hạt đậu với một trái tim nhỏ bé đang nhấp nháy.

Lên danh sách tên cho bé

Ba mẹ có rất nhiều thời gian chọn lựa để đặt tên cho con, tuy nhiên ngay từ giờ hãy thử viết tất cả chúng ra và bắt đầu cân nhắc. Ba mẹ cũng có thể thử tham khảo danh sách gợi ý tên cho bé trực tuyến trên mạng.

Những điều mẹ bầu nên làm xuyên suốt cả thai kỳ

Uống đủ nước

Trong thời gian mang thai, mẹ cần khoảng 8 – 10 ly nước lỏng mỗi ngày (tương đương khoảng 2.4 lít nước), và thêm khoảng 0.3 lít cho mỗi giờ hoạt động nhẹ. Cơ thể mỗi phụ nữ mang thai khác nhau có nhu cầu khác nhau, do vậy đừng ngại nếu mẹ cần nhiều nước hơn mỗi ngày.

Hãy quan sát màu nước tiểu của mình, nếu chúng có màu vàng đậm, mẹ cần bổ sung nhiều nước hơn nữa. Nước tiểu màu trong hoặc màu vàng nhạt có nghĩa là mẹ đã uống đủ nước.

Tập kéo giãn cơ thể

Tập kéo giãn cơ thể giúp mẹ tăng cường sự linh hoạt của cơ thể, rèn luyện cơ bắp và khiến bạn cảm thấy thư giãn, thoải mái hơn.

Ngủ các giấc ngủ ngắn khi mang thai

  Mẹ bầu tuần thứ 19

Trong thai kỳ, mẹ bầu nên ngủ đủ giấc để duy trì sức khỏe tốt nhất.

Nếu cảm thấy quá mệt mỏi, hãy tự thư giãn bản thân bằng giấc ngủ ngắn khoảng 15 phút mỗi ngày. Nếu mẹ phải làm việc mỗi ngày, hãy tìm một nơi yên tĩnh để nghỉ ngơi (đóng cửa văn phòng, sử dụng phòng hội nghị, thậm chí nghỉ ngơi trong xe), và đặt báo thức trên điện thoại di động.

Dự trữ đồ ăn nhẹ lành mạnh

Khi cảm thấy đói, mẹ có thể ăn chút đồ ăn nhẹ lành mạnh được dự trữ trong ngăn bàn, túi hoặc xe hơi của mình. Và nếu đang gặp phải hiện tượng ốm nghén thì việc nhâm nhi đồ ăn nhẹ như bánh quy giòn cả ngày hoặc ngay sau khi ngủ dậy có thể giúp giảm bớt buồn nôn.

Luyện tập một phương pháp thư giãn

Tập hít thở sâu, luyện yoga, và thư giãn cơ thể có thể giúp mẹ ngủ ngon và ngủ sâu hơn.

Ăn thực phẩm tốt cho thai kỳ

Để có một thai kỳ khỏe mạnh và đầy đủ chất dinh dưỡng, danh sách thực phẩm tốt cho bà bầu mà mẹ nên bổ sung bao gồm trái cây và rau củ, trứng, cá hồi, khoai lang, sữa chua, quả óc chó, đậu.v.v.

Theo dõi cân nặng 

Các bác sĩ sẽ tiến hành theo dõi số cân nặng của mẹ bầu trong quá trình mang thai để đảm bảo mẹ luôn trong tình trạng khỏe mạnh và có tốc độ tăng cân thích hợp. Mẹ cũng có thể tự theo dõi cân nặng của mình bằng thiết bị chuyên dụng.

Làm điều mình thích

Hãy đi xem một bộ phim, ăn tối, dạo bộ, hoặc làm bất cứ điều gì mà mẹ thích. Mẹ bầu xứng đáng với điều đó bởi mang thai là một công việc thực sự khó khăn!

Nguồn: Babycenter

Để thai kỳ là quãng thời gian hạnh phúc của mẹ bầu

Các nhà khoa học cho thấy, bên cạnh việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng thiết yếu để mẹ bầu khỏe mạnh, con yêu phát triển thể chất, cân nặng và não bộ tốt trong thai kỳ, ba mẹ còn nên thực hành thai giáo để mẹ bầu tận hưởng thai kỳ tuyệt vời nhất cũng như tối ưu sự phát triển não bộ và đánh thức các giác quan của con phát triển vượt trội.

Do đó, POH xây dựng khóa thực hành thai giáo online Thai giáo 280 ngày yêu thương. Điểm đặc biệt trong chương trình của POH là mẹ sẽ cung cấp ngày dự sinh của con, phần mềm sẽ tính được hôm nay bạn bé đang ở ngày thứ bao nhiêu của thai kỳ.

Từ đó đưa ra bài thực hành phù hợp với sự phát triển của con trong ngày hôm nay, giúp kích thích tốt nhất sự phát triển của con yêu.

Thai giáo còn là cơ hội để người chồng thể hiện tình yêu thương với mẹ bầu và con yêu để tình cảm gia đình thêm gắn kết cũng như sợi dây kết nối ba mẹ và con yêu được bền chặt hơn. Do đó, các ông bố hãy cùng vợ thực hành thai giáo cho con yêu mỗi ngày để người vợ cảm thấy mình được yêu thương và quan tâm nhé!

Cùng POH thai giáo con yêu ngay hôm nay nhé: POH Thai giáo 

*** Phan Hồ Điệp - mẹ thần đồng Đỗ Nhật Nam cố vấn chuyên sâu

Mua ngay các khóa học dành cho bà mẹ bận rộn của POH:

Giúp con ngủ 11-12 tiếng/ đêm, mẹ ngủ 8 tiếng/đêm (0-1 tuổi): POH Easy

Giáo dục Montessori tại nhà, giúp trẻ tối ưu tiềm năng sẵn có (0-3 tuổi): POH Acti

Kỷ luật tích cực cho trẻ (0-6 tuổi): POH Poti