Đánh giá sự phát triển của trẻ tháng thứ 2

đăng bởi Tiên Tiên

( Thực hiện bài test khi trẻ được 1 tháng 21 ngày tuổi - 2 tháng 20 ngày tuổi)

1.  Vận động thô

Cử động đều: Các bộ phận lớn trên cơ thể có thể cử động (rung, lắc, chuyển động): cơ đầu - cổ, cơ lưng-ngực-bụng, cơ chân,..

  • Có ( 1 điểm)
  • Không (0 điểm)

Nâng đầu:

  • Sau 10 ngày, khi để trẻ nằm sấp: Đầu không thể cử động, úp mặt vào gối, người lớn phải giúp trẻ chuyển động (1 điểm)
  • Sau 10 ngày, khi để trẻ nằm sấp:  Quay đầu về một phía, má chạm vào gối (2 điểm)
  • Sau 10 ngày, khi để trẻ nằm sấp: Mắt nhìn lên quan sát (3 điểm)
  • Sau 10 ngày, khi để trẻ nằm sấp: Biết ngẩng đầu, chạm cằm xuống giường (4 điểm)

Nằm sấp và nâng đầu:

  • Mặt hoàn toàn chạm giường (1 điểm)
  • Mắt quan sát xung quanh (2 điểm)
  • Cằm chạm giường/ đệm (3 điểm)
  • Nâng đầu 45 độ (4 điểm)

Nâng đầu 90 độ: Khi nằm sấp:

  • Chỉ biết ngẩng đầu (1 điểm)
  • Dùng khuỷu tay nâng ngực (2 điểm)
  • Dùng tay nâng ngực (4 điểm)

Ngồi giữ vững đầu: Khi trẻ nằm ngửa, người lớn mời: “Con ngồi dậy nào!”, người lớn đỡ trẻ để ngồi:

  • Đầu ngửa ra sau khi ngồi (1 điểm)
  • Đầu hướng về phía trước khi ngồi 2s (2 điểm)
  • Giơ hai tay để người lớn nâng dậy, thẳng đầu khi ngồi 2s (4 điểm)

Đỡ đứng bằng 2 chân: Đỡ nách, trẻ có thể đứng trên mặt phẳng, dậm dậm bằng 2 chân:

  • 1 bước (1 điểm)
  • 3 bước (2 điểm)
  • 5 bước (4 điểm)

Lật (lẫy):

  • Nằm nghiêng chuyển sang nằm sấp (2 điểm)
  • Nằm nghiêng chuyển sang nằm ngửa (3 điểm)
  • Nằm sấp chuyển sang nằm ngửa ( 5 điểm)

Quay đầu về phía có âm thanh của mẹ:

  • Nhận ra âm thanh của mẹ, không quay đầu (1 điểm)
  • Quay đầu và nhìn theo nơi phát ra âm thanh của mẹ (2 điểm)

2.  Ngôn ngữ

Đáp lại âm thanh:

  • Lắc vật phát ra âm thanh, hoặc nói cách tai 15cm: Chớp mắt (1 điểm)
  • Lắc vật phát ra âm thanh, hoặc nói cách tai 15cm: Mắt chuyển động và mắt có xu hướng chớp theo nhịp lắc. (2 điểm)

Phát ra âm khi khóc:

  • Người lớn bắt chước tiếng khóc của trẻ: Ngừng khóc và chờ đợi (1 điểm)
  • Người lớn bắt chước tiếng khóc của trẻ: Phát ra âm thanh để phản ứng lại 1 lần (2 điểm)
  • Người lớn bắt chước tiếng khóc của trẻ: Phát ra âm thanh để phản ứng lại 2 lần (3 điểm)

Phát âm 00, a, oh (khi được nói chuyện/tự nằm chơi/có hứng thú)

  • 1 nguyên âm (1 điểm)
  • 2 nguyên âm (3 điểm)

Cười thành tiếng:

  • Cười không thành tiếng (1 điểm)
  • Cười thành tiếng trước sau 45 ngày tuổi (2 điểm)
  • Cười thành tiếng trước 45 ngày tuổi (5 điểm)

Reo cười: Người lớn nói chuyện với trẻ:

  • Cười không đáp (1 điểm)
  • Kêu nhỏ để đáp lại (3 điểm)
  • Kêu to để đáp lại (5 điểm)

3. Vận động tinh

Nhìn qua đường giữa: cơ mắt (khi nhìn theo quả bông màu đỏ):

  • Chỉ hai mắt chuyển động với một góc nhỏ hơn 60 độ (1 điểm)
  • Trẻ đưa mắt sang trái, phải với một góc 180 độ, mắt và đầu cùng chuyển động (3 điểm)

Cầm nắm: cơ ngón tay

  • Đặt dụng cụ cầm nắm vào tay trẻ: nắm chắc 3s trở lên (3 diểm)
  • Đặt dụng cụ cầm nắm vào tay trẻ: nắm chắc 5s trở lên (5 điểm)
  • Đặt dụng cụ cầm nắm vào tay trẻ: nắm chắc 10s trở lên (7 điểm)

Nắm hai bàn tay:

  • Tay sờ lung tung, mắt không nhìn theo tay (1 điểm)
  • Hai tay nắm đồ chơi, nắm mặt, nắm quần áo, nắm chăn…(2 điểm)
  • Bé chập 2 bàn tay của mình nắm vào với nhau (5 điểm)

Nhìn theo 180 độ: 

  • Nhìn sang bên trái và bên phải với một góc nhỏ hơn 60 độ, mắt hướng theo nhưng đầu không chuyển động (1 điểm)
  • Nhìn sang bên trái và bên phải  (2 điểm)
  • Nhìn lên trên và xuống dưới (4 điểm)

Nhìn tranh:

  • Tập trung 2 mắt 1s nhìn các bức tranh đen trắng khoảng cách 20 - 25cm: để thẳng (1 điểm)
  • Tập trung 2 mắt 1s nhìn các bức tranh đen trắng khoảng cách 20 - 25cm: để nghiêng (2 điểm)
  • Tập trung 2 mắt 1s nhìn các bức tranh đen trắng khoảng cách 20 - 25cm:: để thành nếp (3 điểm)
  • Người lớn vẫy tay nhanh từ xa tới gần trước mắt trẻ: Chớp mắt (4 điểm)
  • Người lớn vẫy tay nhanh từ xa tới gần trước mắt trẻ: Mắt chuyển động và chớp theo nhịp (5 điểm)

4. Cá nhân- Xã hội

Cười đáp: Khi chơi, trẻ có cười lại với người lớn theo một số tình huống hay không? (chơi trò chơi không sờ vào cơ thể trẻ):

  • Không (1 điểm)
  • Có (2 điêm)

Mỉm cười tự nhiên: Quan sát phản ứng cười của trẻ (Cố gắng làm cho đứa trẻ cười bằng cách mỉm cười, nói, hay vẫy tay nhưng không chạm vào người trẻ)

  • Tác động từ bên ngoài (1 điểm)
  • Tự bản thân trẻ (2 điểm)

Nhìn bàn tay (Quan sát tay, khi nằm ngửa biết giơ tay trước mặt để xem):

  • Đứa trẻ chăm chú nhìn bàn tay 3s (1 điểm)
  • Đứa trẻ chăm chú nhìn bàn tay 5s (2 điểm)
  • Đứa trẻ chăm chú nhìn bàn tay 10s (3 điểm)

 

---

Để giúp bé 0-3 tuổi phát triển toàn diện và vượt trội, ba mẹ tham khảo POH Acti nhé! POH Acti giúp mẹ thông qua:

Phát triển vận động: nhằm thúc đẩy lượng oxy đưa lên não giúp tuần hoàn tốt hơn; tạo điều kiện thuận lợi để tăng quá trình kết nối các tế bào thần kinh - Giúp hình thành các loại hình thông minh một cách thuận lợi.

Ngôn ngữ: Con biết nói sớm, hoạt ngôn, tự tin bày tỏ nhu cầu, suy nghĩ của bản thân…

• Phát triển giác quan, nhận thức, cảm xúc... tinh tế, nhạy bén...

Giáo dục Montessori tại nhà, giúp trẻ tối ưu tiềm năng sẵn có (0-3 tuổi): POH Acti

---

Các khóa học khác của POH:

Giúp con ngủ xuyên đêm 11-12 tiếng, mẹ nghỉ ngơi 7-8 tiếng mỗi đêm (0-1 tuổi): POH Easy

Giúp con phát triển EQ, IQ tối ưu bằng Kỷ luật tích cực (0-6 tuổi): POH Poti

Thai giáo giúp trẻ thông minh, khỏe mạnh từ trong bụng mẹ: POH Thai Giáo