Chóng mặt khi mang thai

đăng bởi Hạnh Phan

Tại sao mẹ bầu cảm thấy lâng lâng hoặc chóng mặt khi mang thai?

Thỉnh thoảng mẹ bầu có thể cảm thấy lâng lâng hoặc chóng mặt khi mang thai vì hệ thống tim mạch của mẹ bầu đang trải qua những thay đổi mạnh mẽ: Nhịp tim tăng lên, tim bơm máu nhiều hơn mỗi phút và lượng máu trong cơ thể tăng từ 30 đến 50%.

Trong hầu hết các trường hợp mang thai, các mạch máu giãn ra và huyết áp giảm dần, đạt đến điểm thấp nhất trong khả năng nhận thức. Sau đó dần dần quay lại và trở lại mức bình thường vào cuối thai kỳ.



Mẹ bầu bị chóng mặt khi mang thai 3 tháng giữa

Trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba, tử cung đang phát triển cũng gây áp lực lên tĩnh mạch và làm chậm lưu thông đến nửa dưới của cơ thể.

Hệ thống tim mạch và thần kinh thường có thể điều chỉnh theo những thay đổi này và duy trì lưu lượng máu đến não của mẹ bầu. Nhưng đôi khi hệ thống này không thích nghi đủ nhanh, khiến mẹ bầu cảm thấy lâng lâng hoặc chóng mặt, hoặc thậm chí khiến cho mẹ bầu ngất xỉu.

Mẹ bầu cũng có nhiều khả năng bị chóng mặt do thiếu máu hoặc không ăn uống đủ, tập thể dục quá sức, hoặc không kiểm soát được cảm xúc.

Nên làm gì nếu cảm thấy chóng mặt khi mang thai?

Nằm xuống ngay khi bắt đầu cảm thấy chóng mặt. Nằm nghiêng giúp tối đa hóa lưu lượng máu đến cơ thể và não, điều này có thể giúp mẹ bầu không bị ngất và có thể làm giảm hoàn toàn tình trạng lâng lâng.



Mẹ bầu bị chóng mặt khi mang thai tháng cuối cần nằm nghỉ ngơi để cải thiện tình trạng.

Nếu mẹ bầu đang ở một nơi nào đó và không thể nằm xuống, hãy ngồi xuống để không ngã. Cố gắng kê đầu lên giữa hai đầu gối. (Tuy nhiên mẹ có thể không còn làm được động tác này nếu bụng bầu quá lớn.)

Nếu đang làm việc gì có thể khiến người khác bị thương như lái xe, hãy dừng lại.

Làm thế nào để tránh bị chóng mặt khi mang thai?

Mẹ bầu có thể thực hiện các bước để giảm thiểu chóng mặt khi mang thai. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến gây ra chứng chóng mặt khi mang thai cũng như các biện pháp phòng ngừa mẹ bầu có thể thực hiện:

Đừng đứng lên quá nhanh.

Khi ngồi, máu sẽ chảy xuống phần cơ thể phía dưới, khi đứng lên đột ngột, lượng máu đi vào tim bị giảm, làm giảm huyết áp tạm thời, và có thể khiến cho mẹ bầu bị choáng váng.

Để ngăn chặn điều này, mẹ bầu cần tránh đứng lên đột ngột. Khi chuyển từ tư thế nằm sang ngồi, mẹ bầu cần ngồi lên từ từ và ngồi trong vài phút. Rồi từ từ vươn lên, chuyển từ tư thế ngồi sang tư thế đứng.

Máu cũng có thể tụ ở chân nếu đứng một chỗ trong thời gian dài. Nếu không thể đi lại, mẹ có thể thử lắc lư chân để kích thích máu lưu thông.

Ngoài ra, mang vớ y khoa hỗ trợ điều trị giãn tĩnh mạch chân cũng có thể giúp máu lưu thông dễ dàng hơn.

Đừng nằm ngửa

Trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba, sự phát triển của tử cung sẽ tạo áp lực lên các tĩnh mạch khiến quá trình lưu thông máu ở chân gặp khó khăn. Nằm thẳng lưng có thể làm cho vấn đề này tồi tệ hơn.

Khoảng 8% phụ nữ mang thai trong tam cá nguyệt thứ hai hoặc thứ ba mắc một tình trạng gọi là hội chứng hạ huyết áp do tư thế nằm ngửa.

Để ngăn chặn vấn đề này, hãy nằm nghiêng thay vì nằm ngửa.

Ăn uống đều đặn

Khi không ăn đủ, mẹ bầu có thể bị hạ đường huyết (cảm thấy chóng mặt hoặc choáng váng). Hiện tượng này trở nên phổ biến hơn nhiều khi mang thai.

Giữ cho lượng đường trong máu không quá thấp bằng cách ăn nhiều bữa nhỏ thường xuyên trong ngày thay vì ba bữa lớn. Mang theo đồ ăn nhẹ lành mạnh để ăn khi đói.

Mất nước có thể gây ra hiện tượng tương tự, vì vậy hãy uống nhiều nước. Viện Y học khuyến cáo phụ nữ mang thai nên uống khoảng 2.4 lít nước mỗi ngày.

Mẹ bầu có thể cần nhiều hơn nếu tập thể dục hoặc trời nóng. (Nếu nước tiểu có màu vàng đậm hoặc vẩn đục nghĩa là mẹ bầu đang không uống đủ nước.)

Tránh môi trường quá nóng.

Dành thời gian trong phòng với nhiệt độ cao hoặc tắm nước nóng có thể làm cho các mạch máu giãn ra, làm giảm huyết áp và khiến mẹ bầu cảm thấy lo lắng.

Nếu cảm thấy chóng mặt khi quá nóng, hãy tránh những nơi ngột ngạt, đông đúc và mặc nhiều lớp quần áo để có thể trút bỏ quần áo khi cần thiết. Tắm bằng nước ấm thay vì nước nóng và cố gắng giữ cho phòng tắm mát mẻ.

Đừng tập thể dục quá sức

 

Mẹ bầu không nên tập luyện quá sức

Tập thể dục đôi khi có thể khi khiến mẹ bầu thở nhanh và cảm thấy mệt lả. Mặc dù tập thể dục có thể giúp lưu thông máu nhưng hãy đảm bảo rằng mẹ bầu không tập quá sức.

Tập nhẹ nhàng và dừng lại nếu mẹ bầu thấy mệt mỏi hay không được khỏe.

Những yếu tố khác có thể gây chóng mặt trong khi mang thai?

Các nguyên nhân ít phổ biến khác gây chóng mặt khi mang thai có thể không dễ phát hiện - hoặc phòng ngừa - nhưng có những điều mẹ bầu có thể xem xét:

Ngất xỉu phế vị

Một số người bị chóng mặt khi ho, đi tiểu hoặc đi tiêu. Những hoạt động này có thể khiến huyết áp và nhịp tim giảm, dẫn đến chóng mặt và ngất xỉu. Mất nước, lo lắng và chấn thương cũng có thể là tác nhân.

Phụ nữ mang thai dễ bị ngất xỉu phế vị. Bên cạnh chứng chóng mặt, còn có các dấu hiệu như xanh xao, đổ mồ hôi, buồn nôn, ngáp và thở nhanh.

Hãy chú ý đến những triệu chứng này và nằm xuống ngay lập tức để cố gắng giữ cho mình không bị ngất.

Thiếu máu

Nếu bị thiếu máu, không có nhiều tế bào hồng cầu mang oxy đến não và các cơ quan khác, điều này có thể khiến mẹ bầu cảm thấy lâng lâng.

Thiếu sắt là nguyên nhân gây thiếu máu phổ biến nhất, vì vậy hãy chắc chắn ăn chế độ ăn giàu chất sắt và uống vitamin sắt trước khi sinh, đặc biệt là trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba.

Lo lắng

Khi cảm thấy lo lắng, mẹ bầu có thể thở nhanh và bị lâng lâng.

Khi nào nên liên hệ bác sĩ?

Cảm giác hơi lâng lâng đôi khi vì nóng, đói hoặc thức dậy quá nhanh thường không phải là vấn đề. Nhưng nếu mẹ bầu bị chóng mặt dai dẳng, thường xuyên bị chóng mặt hãy nói chuyện với bác sĩ.

Đặc biệt khi gặp những triệu chứng dưới đây, mẹ bầu cần nhanh chóng liên hệ bác  sĩ:

  • Nhức đầu dữ dội
  • Nhìn mờ
  • Gặp khó khăn khi nói
  • Tim đập nhanh và mạnh
  • Tê cóng
  • Đau dây thần kinh
  • Đau ngực
  • Khó thở
  • Chảy máu âm đạo

Ngoài ra, hãy nhờ trợ giúp y tế ngay lập tức nếu bị ngất hoặc bị chóng mặt sau chấn thương đầu.

Ba mẹ giúp con yêu ăn no ngủ đủ như thế nào?

Trong quá trình chăm sóc và nuôi dạy trẻ sơ sinh, ba mẹ gặp phải không ít khó khăn trong vấn đề ăn ngủ của con yêu. Vậy làm thế nào để con được ăn no, ngủ đủ giấc và cách luyện trẻ sơ sinh tự ngủ là gì?

Hiểu được điều này, chuyên gia Hachun Lyonnet đã xây dựng EASY ONE_chương trình chăm sóc trẻ sơ sinh 0 - 19 tuần trên nền tảng App của POH.

EASY ONE giúp bạn xây dựng một trình tự sinh hoạt phù hợp với nhịp sinh học của con theo từng tuần tuổi, giúp con được ăn no, ngủ đủ giấc, tự ngủ. Để con có thể phát triển tốt nhất.

Các nội dung được sắp xếp theo từng ngày tuổi của con, giúp bạn dễ dàng nắm bắt và chăm sóc con hàng ngày. Chương trình được thiết kế để bạn tham gia từ lúc mang bầu cho tới khi con được 19 tuần tuổi.

Trong quá trình tham gia, bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ của hơn 100 mẹ đã áp dụng EASY thành công trong group của EASY ONE (gói cơ bản)

Với gói cao cấp, bạn sẽ được trực tiếp chị Hachun chat hoặc gọi điện qua messenger, hỗ trợ bạn thành công trong 19 tuần đầu tiên (100% thành công)

Giúp con ăn no, ngủ đủ ngay bây giờ: http://easy.poh.vn/

---

Nguồn: Babycenter