Bổ sung Protein trong thai kỳ

đăng bởi

Protein hay còn gọi là đạm, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển não bộ của trẻ. Bên cạnh đó, cung cấp protein là điều quan trọng với mẹ bầu để có được kỳ thai khỏe mạnh. Vậy, chức năng của protein là gì? Bà bầu cần bao nhiêu protein mỗi ngày đó là câu hỏi được nhiều mẹ bầu quan tâm.

Hiểu được vấn đề đó, hôm nay POH sẽ đưa đến cho các mẹ bài viết Bổ sung Protein trong thai kỳ. Để từ đó các mẹ sẽ có những cái nhìn tổng quan nhất về Protein, chức năng và công dụng của nó. Các mẹ hãy cùng tìm hiểu nhé.

Protein là gì?

Protein là thành phần dinh dưỡng quan trọng nhất. Chúng có mặt trong thành phần nhân và chất nguyên sinh của các tế bào.

Protein là thành phần cấu tạo nên các bộ phận của cơ thể

Protein là thành phần quan trọng cấu tạo nên các bộ phận của cơ thể

Cơ thể con người được tạo thành bởi hàng trăm nghìn tỷ tế bào. Mỗi tế bào có hàng ngàn protein khác nhau cấu tạo nên để làm những công việc riêng biệt. Có thể nói, các protein này chính là các cỗ máy nhỏ bên trong tế bào.

Chức năng của Protein trong thai kỳ

Trong suốt quá trình mang thai, mẹ cần gấp đôi lượng protein để đáp ứng những nhu cầu cần thiết. Protein là nguồn năng lượng cung cấp hoạt động cho các cơ quan quan trọng của cơ thể và sự phát triển của thai nhi. Đặc biệt là các tế bào thần kinh.

 

Protein đóng vai trò rât quan trọng trong suốt thai kỳ

Protein đóng vai trò rất quan trọng trong suốt thai kỳ

Vào tháng thứ sáu, khi thai nhi bắt đầu tăng tốc, bước vào giai đoạn biến đổi và phát triển. Chính vì vậy, nhu cầu protein cho bà bầu lúc này vô cùng cần thiết. Bởi vì lúc này, không chỉ thai nhi cần một lượng lớn protein để phát triển hoàn thiện mà mẹ bầu cũng cần tích lũy nó để sẵn sàng cho chuyện vượt cạn sinh con.

Như vậy, có thể thấy, protein không chỉ cần để nuôi dưỡng cơ thể mẹ bầu mà còn giúp hỗ trợ cho sự phát triển của thai nhi. Các mẹ nên bổ sung protein đầy đủ trong suốt thai kỳ, đặc biệt nhiều hơn vào tam cá nguyệt thứ 2 và thứ 3.

Bổ sung Protein như thế nào?

Protein đóng vai trò quan trọng trong chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu. Nó là nguồn năng lượng cung cấp hoạt động cho các cơ quan trong cơ thể và sự phát triển của thai nhi. Đặc biệt là các tế bào thần kinh. , nhất là trong 3 tháng giữa và cuối thai kỳ.

Lượng protein mẹ cần trong thai kỳ

Từng tùy thể trạng, trọng lượng cơ thể của mỗi mẹ bầu cũng như mức năng lượng mỗi ngày mà nhu cầu về lượng protein cần bổ sung là khác nhau. 1 gram protein/ 1 kg trọng lượng là con số được các chuyên gia dinh dưỡng đưa ra để mẹ mang thai có thể dựa vào đó để tính toán chính xác liều lượng protein cần nạp vào cơ thể trong suốt hành trình 40 tuần thai.

Ngoài việc dựa vào yếu tố cân nặng thì để xác định lượng protein, mẹ mang thai còn có thể căn cứ vào mức năng lượng mỗi ngày để tính toán. Nếu mức năng lượng mỗi ngày của mẹ mang thai là 2.200 calo thì tương ứng với nhu cầu protein là khoảng 55-192 gram protein.

Mẹ bầu nên chú ý bổ sung đầy đủ protein

Mẹ bầu nên chú ý bổ sung đầy đủ protein trong suốt thai kỳ

Mẹ bầu thiếu protein

Phụ nữ mang thai bị thiếu protein dễ dẫn đến cơ thể bị tích nước, phù nề, sưng ở các cơ quan trong cơ thể và bàn tay, bàn chân.

Khi thiếu protein, cơ thể mệt mỏi, xanh xao, gầy yếu, thiếu năng lượng. Nó cũng có thể dẫn đến viêm khớp, huyết áp cao rất nguy hiểm ở phụ nữ mang thai. Cơ bắp bị teo và suy yếu. Hệ miễn dịch suy giảm dẫn đến việc dễ bị mắc các bệnh truyền nhiễm vô cùng nguy hiểm với phụ nữ mang thai và thai nhi.

Mẹ mang thai không ăn đủ protein dẫn đến việc thai nhi yếu ớt, chậm lên cân, có thể bị suy dinh dưỡng bào thai. Điều này ảnh hưởng đến cả thể chất lẫn trí não của trẻ sau khi chào đời.

Mẹ bầu thừa protein

Khi nạp quá nhiều đạm vào cơ thể, quá trình oxy hóa axit amin tăng lên. Các axit amin đi vào mạch máu, lượng axit amin thừa được chuyển sang cho gan. Gan lại chuyển đổi urê và được bài tiết bởi thận. Chính vì vậy, khi bạn ăn nhiều đạm, cả gan và thận đều chịu ảnh hưởng.

Người ta nhận thấy rằng, lượng protein động vật trong cơ thể người khỏe mạnh làm tăng khả năng hình thành sỏi thận lên 250%. Nhiều nhà nghiên cứu cũng nhận thấy rằng ăn quá nhiều chất đạm làm tăng bài tiết canxi trong nước tiểu.

Ăn quá nhiều đạm cũng làm giảm đi lượng thức ăn khác khiến cho cơ thể bị thiếu hụt dinh dưỡng. Điều này là không tốt cho sự phát triển của em bé trong bụng. Mẹ bầu cần một chế độ ăn uống hợp lý và lành mạnh, cân bằng các chất dinh dưỡng khi mang thai.

Thực phẩm giàu protein cho bà bầu

Protein đóng vai trò quan trọng trong chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu. Nó là nguồn năng lượng cung cấp hoạt động cho các cơ quan trong cơ thể và sự phát triển của thai nhi đặc biệt là các tế bào thần kinh. Mẹ bầu nên chú ý bổ sung đầy đủ protein nhất là trong 3 tháng giữa và cuối thai kỳ.

 

Những loại thực phẩm giàu protein

Những loại thực phẩm giàu protein

Dưới đây là những loại thực phẩm giàu protein mà mẹ bầu nên dùng:

  • Trứng
  • Cá không chứa thủy ngân
  • Sữa
  • Ngũ cốc giòn nguyên chất
  • Chuối chín
  • Măng tây
  • Cải bó xôi
  • Súp lơ xanh

Bất kỳ dưỡng chất dù thiết yếu nào đối với cơ thể mẹ mang thai cũng nên được bổ sung vừa phải, hợp lý để không dẫn đến tình trạng thừa hay thiếu chất dễ gây nên các hệ quả không mong muốn.

Không chỉ có Protein các mẹ cũng nên chú ý bổ sung các loại vitamin như: A,B,C,D,E,K... sắtaxit folic để giúp thai nhi phát triển một cách toàn diện.

Để thai kỳ là quãng thời gian hạnh phúc của mẹ bầu

Chỉ bổ sung dinh dưỡng không liệu có đủ???

Các nhà khoa học cho thấy, dinh dưỡng là yếu tố quan trọng nhưng không phải là yếu tố hàng đầu và duy nhất quyết định thai kỳ hạnh phúc của mẹ bầu và thể chất, trí thông minh của con.

Bên cạnh việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng thiết yếu để mẹ bầu khỏe mạnh, con yêu phát triển thể chất, cân nặng và não bộ tốt trong thai kỳ, ba mẹ còn nên thực hành thai giáo cho con yêu để mẹ bầu tận hưởng những trải nghiệm thai kỳ tuyệt vời nhất cũng như tối ưu sự phát triển não bộ và đánh thức các giác quan của con yêu phát triển vượt trội.

Do đó, POH xây dựng khóa thực hành thai giáo online_Thai giáo 280 ngày yêu thương. Mẹ sẽ cung cấp ngày dự sinh của con, phần mềm sẽ tính được hôm nay con đang ở ngày thứ bao nhiêu của thai kỳ để đưa ra các bài thực hành phù hợp với sự phát triển của con trong ngày hôm nay, giúp kích thích tốt nhất sự phát triển của con yêu.

Thai giáo còn là cơ hội để người chồng thể hiện tình yêu thương với mẹ bầu và con yêu để tình cảm gia đình thêm gắn kết cũng như sợi dây kết nối ba mẹ và con yêu được bền chặt hơn. Do đó, các ông bố hãy cùng vợ thực hành thai giáo cho con yêu mỗi ngày để người vợ cảm thấy mình được yêu thương và quan tâm nhé!

Không chỉ có vậy, khi đăng ký tham gia Thai giáo 280 ngày yêu thương, mẹ còn được tặng một khóa Dinh dưỡng thai kỳ. Trong đó, POH đã chuẩn bị toàn bộ kiến thức về dinh dưỡng, thực đơn mỗi ngày với các món ăn bổ dưỡng, đồng thời có sẵn công thức chế biến, các mẹ chỉ việc làm theo mà không lo bổ sung thiếu dưỡng chất cho con yêu.

Thai giáo là điều tuyệt vời nhất Ba Mẹ dành cho con yêu. POH chúc các mẹ và con yêu một thai kỳ mạnh khỏe, bình an với nhiều trải nghiệm thai giáo hạnh phúc!

Giúp con yêu phát triển khỏe mạnh và thông minh ngay bây giờ: https://poh.vn/khoa-thuc-hanh-thai-giao-poh/