1001 câu hỏi tại sao và sự phát triển NÃO BỘ của trẻ 1-3 tuổi

đăng bởi Minh Tâm

 

Một trong những “bước đột phá ấn tượng” nhất trong quá trình phát triển ngôn ngữ của trẻ là đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi. Những câu hỏi có từ để hỏi bắt đầu bằng “ai”, “khi nào”, “vì sao”, “ở đâu”, “thế nào” phức tạp hơn câu hỏi lựa chọn “có/không” và giúp thỏa mãn trí tò mò của những tâm hồn non nớt, hiếu kỳ. 

1001 câu hỏi vì sao của trẻ

Những câu hỏi vì sao của trẻ là công cụ giao tiếp không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày và thúc đẩy phát triển trí não cho trẻ 1-3 tuổi. Những câu hỏi ngây thơ của trẻ con tưởng chừng như là bình thường, nhưng thực tế có thể thể hiện tính cách của trẻ thông minh đó ạ. Trẻ luôn bắt đầu với câu hỏi tại sao mỗi khi nhìn thấy một sự vật, hiện tượng mới nào đó. 

Người ta thường nói trẻ hay hỏi là trẻ thông minh. Những đứa trẻ hay hỏi thường có trí tò mò, hoạt bát và thông minh. Trẻ hay hỏi nhiều về mọi thứ xung quanh như: “Mẹ ơi, sao con mèo lại có đuôi?, “Bố ơi, sao ô tô lại có cửa ạ?”... Những câu hỏi tại sao thú vị đôi lúc khiến ba mẹ phải thảng thốt vì trí tò mò vô tận của con.  

>> Bé chơi thể thao giúp kiến tạo NÃO BỘ thuận lợi 

 

Bé tò mò và hay đặt câu hỏi tại sao về những điều xung quanh

Khoa học nói gì về những câu hỏi vì sao của trẻ?

Nghiên cứu năm 2016 đã đưa ra một số kết luận khá triển vọng về ảnh hưởng của những câu hỏi vì sao thú vị đối với sự phát triển của trẻ. 

Nghiên cứu được tiến hành như sau: người bố sẽ cho con chơi trò chơi, đọc sách và đặt câu hỏi tại sao cho trẻ trong vòng 10 phút. Sau 10 phút, các nhà nghiên cứu bắt đầu phân tích các dạng câu hỏi của bố (là dạng câu hỏi có từ để hỏi hay có/không) và câu trả lời của trẻ. 

Kết quả cho thấy nếu người bố hỏi con những câu hỏi tại sao thì câu trả lời của trẻ sẽ phức tạp hơn thay vì chỉ đơn giản là nói “có/không”. Một năm sau đó, những trẻ hay hỏi nhiều, những trẻ bắt đầu câu hỏi tại sao thường có vốn từ vựng rộng hơn và có kỹ năng suy đoán tốt hơn. Nghiên cứu này cho thấy tác dụng của các dạng câu hỏi đối với sự phát triển ngôn ngữ của trẻ. 
 

 

Trẻ hay hỏi nhiều có những lợi thế gì? 

Lợi ích của 1001 câu hỏi tại sao không dừng lại với vai trò phát triển ngôn ngữ đâu ba mẹ ạ. Hãy cùng xem những câu hỏi vì sao của trẻ mang đến những lợi ích tuyệt vời nào nhé!

  • Hình thành kỹ năng xây dựng hội thoại
  • Khuyến khích các kỹ năng xã hội
  • Thúc đẩy sự phát triển vốn từ
  • Chứng tỏ sự hiểu biết về một điều mới lạ
  • Rèn luyện kỹ năng suy luận, tư duy phản biện và giải quyết vấn đề
  • Tìm hiểu cách thực hiện chỉ dẫn
  • Truyền đạt thông tin đến người khác
  • Xây dựng các mối quan hệ

Như vậy, những câu hỏi tại sao hài hước, thú vị giúp trẻ phát triển từ kỹ năng xã hội cho đến tư duy phản biện. Đây chính là nền tảng vững chắc để trẻ kết thêm bạn mới, chuẩn bị cho việc đi học mẫu giáo và học hỏi thêm nhiều điều thú vị trong cuộc sống.

Làm thế nào để khuyến khích trẻ đặt câu hỏi tại sao?

Các câu hỏi có từ để hỏi giúp trẻ phát triển khả năng sử dụng ngôn ngữ diễn đạt

Quá trình trẻ tiếp nhận và trả lời các dạng câu hỏi thực sự không giống nhau. Ba mẹ có công nhận là trả lời câu hỏi tại sao khó hơn rất nhiều so với câu hỏi ở đâu không? Ở giai đoạn 24-36 tháng tuổi, trẻ biết cách trả lời các câu hỏi tại sao vì đó là dạng câu hỏi dễ trả lời nhất, tiếp theo đó là “ở đâu” và “ai”. 

Hãy bắt đầu với những câu hỏi: “Đây là màu gì?”, “Con để gấu ở đâu?” hay “Ai sống ở ngôi nhà bên cạnh?” hoặc sáng tạo hơn với những câu hỏi khó trả lời như “Tại sao con mèo có 4 chân nhỉ?”. Bé sẽ gãi đầu gãi tai và nhờ ba mẹ giải đáp cho mà xem. 

Quá trình dạy bé học đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi "khi nào", "như thế nào" thường sẽ khó khăn hơn so với câu hỏi tại sao. Con cần thời gian để rèn luyện thêm kỹ năng tư duy phản biện và suy luận. Do đó, ba mẹ hãy để mọi thứ diễn ra tự nhiên và cho con thêm thời gian để làm quen nha. 
 

 

Cách trả lời câu hỏi "tại sao" của ba mẹ cũng có ảnh hưởng nhiều đến quá trình con tiếp nhận và phát triển ngôn ngữ. Trẻ bắt chước và học hỏi rất nhanh lời nói của ba mẹ. Do đó, mỗi khi nghe những câu hỏi vì sao của trẻ, người lớn cần trả lời sao cho vừa giải đáp được thắc mắc mà vừa làm mẫu cách trả lời cho trẻ. 

Trong các giai đoạn phát triển ngôn ngữ của trẻ, trí tò mò đóng vai trò rất quan trọng. Đó là bản chất tự nhiên của trẻ mới biết đi và 1001 câu hỏi tại sao sẽ mở ra một thế giới đầy diệu kỳ mà trẻ rất muốn khám phá.

Cùng con thực hành đặt câu hỏi tại sao và trả lời những câu hỏi đó không những là bài tập phát triển ngôn ngữ cho trẻ mà còn là một hoạt động giúp cả nhà gắn kết hơn. Do đó, ba mẹ hãy khuyến khích và cùng con luyện tập hằng ngày nhé!

Có thể mẹ chưa biết: “Người thầy tuyệt vời nhất của các con chính là cha mẹ. Chỉ bằng cách tương tác đúng của cha mẹ, trẻ được TỰ DO chọn lựa, hoạt động trong môi trường phù hợp thì chúng sẽ phát huy TỐI ĐA tiềm năng sẵn có!".

Khóa học POH Poti (0-6 tuổi)POH Acti (0-3 tuổi) sẽ giúp mẹ thiết kế môi trường Tâm lý và Vật lý để con được vui chơi, học tập, phát triển một cách khoa học và lành mạnh nhất. Ba mẹ tham gia ngay để con yêu có nền tảng vững chắc từ sớm nhé!

Nguồn: Babysparks

---

POH tin rằng: Người thầy tuyệt vời nhất của các con chính là cha mẹ.

Chỉ bằng cách tương tác đúng của cha mẹ, trẻ được tự do chọn lựa, hoạt động trong môi trường phù hợp thì chúng sẽ phát huy tối đa tiềm năng sẵn có.

Đó là lý do POH cho ra đời POH Acti (1-3 tuổi): Giáo dục Montessori tại nhà giúp:

• Bé trải qua thời kỳ kiến tạo não bộ và thể chất thuận lợi và tích cực thông qua thiết kế môi trường giáo dục phát triển vận động, giác quan, ngôn ngữ...

Tối ưu tiềm năng trong con bằng cách phát triển trí tuệ cảm xúc EQ, giúp trẻ bộc lộ đam mê, khả năng tập trung, khả năng thích nghi...

• Xây dựng tinh thần lạc quan, tư duy tích cực

Vì người mẹ tốt hơn người thầy tốt!

Giáo dục trong gia đình mới là nơi quyết định tương lai con cái.

POH Acti (1-3 tuổi) giúp con có môi trường giáo dục tốt nhất tại nhà, phát huy tối đa tiềm năng sẵn có!

Các khóa học khác của POH:

Giúp con phát triển EQ, IQ tối ưu bằng Kỷ luật tích cực (0-6 tuổi): POH Poti

Giúp con ngủ xuyên đêm 11-12 tiếng, mẹ nghỉ ngơi 7-8 tiếng mỗi đêm (0-1 tuổi): POH Easy

Thai giáo giúp trẻ thông minh, khỏe mạnh từ trong bụng mẹ: POH Thai Giáo