Tập luyện trước khi mang thai như thế nào?

đăng bởi

Nhiều quan điểm cho rằng khi mang thai bà bầu nên được tĩnh dưỡng nghỉ ngơi, tránh các hoạt động mạnh để không ảnh hưởng thai nhi. Thế nhưng, trước khi mang thai bà bầu có nên tập thể dục hay không?

Nếu có thì chúng mang lại lợi ích như thế nào? Chúng ta cùng tham khảo bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời nhé.

Có nên tập thể dục trước khi mang thai

Đây chắc chắn là câu hỏi của các phụ nữ yêu thích sự vận động nhưng có kế hoạch mang bầu trong thời gian tới. Việc tập thể dục có ảnh hưởng đến việc thụ thai không thì câu trả lời là không.

Có thể nói rằng, tập thể dục trước khi mang thai là tốt cho cho sức khỏe của phụ nữ, giúp họ có tinh thần thoải mái cho thời gian mang bầu tiếp theo.

 

Có nên tập thể dục trước khi mang thai?

Có nên tập thể dục trước khi mang thai?

Thế nhưng, việc tập luyện trước khi mang thai cũng nên lưu ý điều độ. Thật vậy, nếu như luyện tập quá sức hay với cường độ quá mạnh có thể khiến cơ thể bị rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, hơn thế nữa là việc trứng không rụng đúng chu kỳ.

Vậy nên bạn là các vận động viên, huấn luyện viên hay người yêu thích tập luyện hãy hỏi ý kiến bác sĩ về quá trình luyện tập của mình trước khi mang thai xem có ảnh hưởng gì không nhé.

Việc chuẩn bị mang thai có nên tập gym hay không cũng là vấn đề mà nhiều người đề cập tới. Tương tự như tập thể dụng, tập gym với sự hỗ trợ của máy móc và huấn luyện viên sẽ giúp ích cho bạn có những bài tập vừa phải bổ sung sức khỏe cho thời kỳ mang thai sau này.

Việc bạn cần ghi nhớ đó là không tập luyện quá sức, hãy cố gắng tập với cường độ không quá mạnh. Mục tiêu trong thời gian này chính là cho một sức khỏe khỏe mạnh.

Các bài tập chuẩn bị mang thai

Có khá nhiều bài tập chuẩn bị mang thai cho phụ nữ. Bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn đọc những bài tập cơ bụng hoàn hảo cho phụ nữ có một thời gian thai kỳ nhẹ nhàng hơn.

Đây là các bài tập nhẹ nhàng, bạn có thể tập theo công thức 3 bài tập, mỗi bài 4 phút, tập 4 ngày 1 tuần và liên tục trong vòng 6 tuần.

The Hundred

  • Đầu tiên hãy nằm ngửa, hai chân sát gập thành góc 90 độ, đặt tay dọc theo chân và thả lỏng.
  • Hít vào thật đều rồi nâng đầu và vai ra khỏi sàn, để phần lưng vẫn tiếp xúc với sàn.
  • Sau đó thở ra và duỗi chân lên trần nhà, hai chân và bụng tạo thành góc 90 độ, gót chân sát nhau, tay vươn trước.
  • Điều khiển phần cánh tay lên xuống khi hít vào chậm trong 5 tiếng đếm, thở ra trong 5 tiếng đếm. Sau đó đưa cơ thể về vị trí ban đầu.
  • Lặp lại chúng trong 10 lần.

Bài tập The Hundred

Bài tập The Hundred

Roll ups

  • Nằm ngửa, lưng thẳng, chân duỗi thẳng, đặt sát nhau. Hít vào và nâng cánh tay lên hướng trần nhà. Thở ra và vươn tay qua đầu nhưng không chạm sàn.
  • Hít vào để nâng vai và đầu khỏi vị trí sàn. Giữ đầu nằm giữa 2 cánh tay. Thở ra thì cong người lên trước theo từng đốt sống lưng. Chân cong một chút khi ngồi dậy.
  • Tiếp tục duỗi chân khi ngồi thẳng người, vươn người về phía trước và giữ đầu giữ 2 tay.
  • Hít vào thì bắt đầu cong người xuống thấp về trước. Thở ra cho duỗi từng đốt sống đến khi về vị trí ban đầu.
  • Hãy thực hiện động tác 6 lần.

Bài tập Roll ups

Bài tập Roll ups

Gập gối

Bắt đầu bằng việc nằm ngửa, lưng ngay ngắn. Hai bàn chân lên sàng và cách nhau rộng bằng hông. Hai tay xuôi thân, lòng bàn tay úp xuống sàn.

Hít vào rồi thở ra, giữ phần hông rồi nâng cẳng chân một bên lên thành với đù góc 90 độ rồi hít vào.

Khi thở ra nhấc cẳng song song với chân còn lại.

Hít vào khi hạ dần chân xuống, giữ cho bụng hóp. Thở ra khi mà bạn chân chạm sàn. Hít vào để hạ chân còn lại và thở ra khi bạn chân chạm vào.

Lặp lại 3 lần và đổi chân.

 

Bài tập Gập gối

Bài tập Gập gối

Tập thể dục khi mang thai

Có nên tập thể dục trong 3 tháng đầu là một câu hỏi khá thường gặp. Thời gian đầu thai khá non nớt thế nhưng không có nghĩa không thể tập thể dục khi mang thai ở giai đoạn này. Bạn có thể tập luyện những bài tập nhẹ nhàng như đi bộ và yoga để cơ thể khỏe mạnh hơn cũng như tâm lý và sức khỏe tốt cho thời gian mang thai tiếp theo.

Tập thể dục khi mang thai với những bài tập có cường độ hợp lý. Nếu chưa quen, bà bầu có thể tập với con số 10 phút mỗi ngày và tăng dầu lên con số 30 phút. Hãy tập vừa sức với mình và đừng đốt cháy giai đoạn.

Khi tập thể dục lúc mang thai cần ăn uống đầy đủuống đủ nước, thậm chí là bổ sung thêm calo, giữ bình tĩnh khi tập và đem theo nước tránh mất sức, thoa kem chống nắng để bảo vệ làn da nếu tập ngoài trời.

 

Hãy bổ sung nước khi tập luyện để tránh mất nước

Hãy bổ sung nước khi tập luyện để tránh mất nước

Những bài tập đơn giản và dễ thực hiện đó là đi bộ, thể dục nhịp điệu, bơi, yoga… Thật tốt nếu như bạn tìm được một lớp học cho bà bầu.

Những hoạt động mạnh như cưỡi ngựa, trượt tuyết, lướt ván thì nên nói không với phụ nữ mang thai. Các mẹ yêu thích vận động như đạp xe địa hình, chạy bộ… cũng nên hạn chế. Lưu ý nhất là các bài tập tập bụng khi mang thai, chúng khá khó để an toàn.

Khi tập luyện bạn nên nhớ phải thật vui vẻ và có tinh thần thoải mái. Có những triệu chứng lạ như chóng mặt, đau ngực, nhức đau, sưng chân, rỉ ối, thai nhi chuyển động giảm, nhịp thai nhanh khi nghỉ ngơi… thì cần dừng lại hoặc có sự giúp sức của bác sĩ.

Mẹ bầu cần chú ý an toàn chính là yếu tố quan trọng nhất trong việc tập luyện của mẹ bầu, do đó mẹ nên lựa chọn cho mình những bộ môn dành riêng phù hợp cho bà bầu. Mẹ có thể tham khảo bài viết Thai giáo vận động của POH để biết chế độ tập luyện thích hợp nhất cho mình nhé!

Để thai kỳ là quãng thời gian hạnh phúc của mẹ bầu

Các nhà khoa học cho thấy, bên cạnh việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng thiết yếu để mẹ bầu khỏe mạnh, con yêu phát triển thể chất, cân nặng và não bộ tốt trong thai kỳ, ba mẹ còn nên thực hành thai giáo cho con yêu để mẹ bầu tận hưởng những trải nghiệm thai kỳ tuyệt vời nhất cũng như tối ưu sự phát triển não bộ và đánh thức các giác quan của con yêu phát triển vượt trội.

Do đó, POH xây dựng khóa thực hành thai giáo online_Thai giáo 280 ngày yêu thương. Điểm đặc biệt trong chương trình của POH là mẹ sẽ cung cấp ngày dự sinh của con, phần mềm sẽ tính được hôm nay bạn bé đang ở ngày thứ bao nhiêu của thai kỳ. Từ đó đưa ra các bài thực hành phù hợp với sự phát triển của bạn bé trong ngày hôm nay, giúp kích thích tốt nhất sự phát triển của con yêu.

Thai giáo còn là cơ hội để người chồng thể hiện tình yêu thương với mẹ bầu và con yêu để tình cảm gia đình thêm gắn kết cũng như sợi dây kết nối ba mẹ và con yêu được bền chặt hơn. Do đó, các ông bố hãy cùng vợ thực hành thai giáo cho con yêu mỗi ngày để người vợ cảm thấy mình được yêu thương và quan tâm nhé!

Giúp con yêu phát triển khỏe mạnh và thông minh ngay bây giờ: https://poh.vn/khoa-thuc-hanh-thai-giao-poh/