Chứng đãng trí của mẹ bầu

đăng bởi Hạnh Phan

Hội chứng hay quên khi mang thai

50-80% phụ nữ mang thai gặp vấn đề về việc tập trung.

“Não cá thai kỳ” có thể hình thành từ sự phân tâm do lo lắng hoặc phấn khích về những thay đổi lớn trong cuộc sống. Căng thẳng và lo lắng cũng có thể cản trở khả năng tập trung và ghi nhớ của mẹ bầu.

Bằng chứng khoa học của hội chứng “não cá thai kỳ” (momnesia)

Mang thai tạo ra một loạt các hoocmon khắp cơ thể của mẹ bầu, và điều này gây ra những thay đổi lớn về sinh lý. Không ai biết rõ điều đó ảnh hưởng đến não và gây suy giảm trí nhớ khi mang thai như thế nào.

Một số nghiên cứu cho thấy phụ nữ mang thai có trí nhớ kém hơn đáng kể so với phụ nữ không mang thai và các nghiên cứu khác cho thấy trí nhớ ở phụ nữ mang thai chỉ trở nên tồi tệ hơn trong tam cá nguyệt thứ ba.

 

Chứng não cá vàng của mẹ bầu thường bắt đầu trong tam cá nguyệt thứ 3

Một nghiên cứu khác cho thấy rằng phụ nữ mang thai cũng làm tốt các xét nghiệm nhận thức như những phụ nữ không mang thai.

Điều thú vị là, trong một nghiên cứu, phụ nữ mang thai tự đánh giá rằng họ đã thực hiện các bài kiểm tra trí nhớ và tập trung kém hơn so với trước khi mang thai, mặc dù họ có cùng một kết quả với nhóm phụ nữ không mang thai.

Năm 2016, một nghiên cứu nhỏ nhưng quan trọng đã tiết lộ rằng mang thai có thể gây ra những thay đổi đáng kể và lâu dài trong cấu trúc não của phụ nữ. Các nhà nghiên cứu đã thực hiện quét MRI trên não của 25 phụ nữ và thấy rằng họ đã mất một số chất xám khi mang thai.

Đặc biệt là ở các phần não chịu trách nhiệm về lý luận xã hội và khả năng nhìn thấy quan điểm của người khác. Chứng đãng trí của bà bầu có thể kéo dài hai năm sau khi sinh.

Các nhà nghiên cứu suy đoán rằng sự giảm chất xám này là do cơ thể loại bỏ mạng lưới thần kinh không cần thiết, điều này có thể giúp não trở nên hiệu quả và chuyên biệt hơn cho việc làm mẹ.

Nghe có vẻ trái ngược, nhưng sự tinh tế này thực sự có thể giúp phụ nữ gắn kết với em bé và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của họ.

Mặc dù các nhà nghiên cứu không đưa ra bất kỳ kết luận chắc chắn nào về sự thay đổi trí nhớ khi mang thai, họ thừa nhận khả năng những thay đổi này trong cấu trúc não có thể liên quan đến việc trí nhớ bị suy giảm.

Mẹ bầu có thể làm gì để cải thiện trí nhớ?

Mẹ bầu có thể thử một số cách sau đây:

  • Giữ một lịch trình cho công việc hàng ngày. Sử dụng ứng dụng lịch trên điện thoại hoặc dùng một cuốn sổ nhỏ để mang theo bên mình.
  • Để những vật quan trọng và được sử dụng thường xuyên như chìa khóa nhà… ở cùng một nơi.
  • Đặt báo thức và thông báo. Lên lịch thông báo cho các cuộc họp hoặc nhiệm vụ quan trọng trên điện thoại hoặc máy tính.
  • Chụp ảnh. Nếu mẹ bầu đỗ xe ở nơi đông người hoặc đông người, hãy dùng điện thoại chụp ảnh vị trí đó.
  • Sử dụng một ứng dụng ghi chú. Theo dõi các ghi chú quan trọng và đặt lời nhắc. Các tùy chọn tốt bao gồm Simplenote, Google Keep, Evernote và OneNote.

 

Đặt báo thức và thông báo giúp mẹ ghi nhớ công việc của mình tốt hơn

  • Hãy thử các kĩ thuật ghi nhớ. Khi gặp một người mới, hãy liên tưởng tên của người đó với một hình ảnh cụ thể để ghi nhớ dễ dàng hơn.
  • Mang theo một cuốn sổ tay. Viết tất cả mọi thứ vào một cuốn sổ nhỏ.
  • Ngủ nhiều. Mẹ bầu cần ngủ đủ giấc không chỉ để có năng lượng để chăm sóc em bé mà còn để tỉnh táo mỗi ngày.
  • Tập thể dục.
  • Yêu cầu giúp đỡ. Yêu cầu các ông chồng, gia đình hoặc bạn bè tham gia vào các công việc vặt và chăm sóc trẻ em để giảm bớt lượng công việc cho mẹ bầu.
  • Đơn giản hóa. Hãy sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên và chỉ dành thời gian cho những việc thực sự cần thiết.

Hay quên có phải là dấu hiệu cho thấy có điều gì đó không ổn với mẹ bầu hoặc thai nhi?

Một chút “não cá vàng”  trong khi mang thai là bình thường. Tuy nhiên, nếu mẹ gặp nhiều khó khăn trong việc suy nghĩ hoặc tập trung và cũng cảm thấy suy sụp hoặc mất hết niềm vui thì rất có thể mẹ đang rơi vào trạng thái trầm cảm.

Bất kỳ lúc nào cảm thấy buồn bã một cách bất thường, hãy liên hệ với bác sĩ để có thể nhận được sự giúp đỡ cần thiết. Tuyệt đối không chịu đựng một mình.

Ba mẹ giúp con yêu ăn no ngủ đủ như thế nào?

Trong quá trình chăm sóc và nuôi dạy trẻ sơ sinh, ba mẹ gặp phải không ít khó khăn trong vấn đề ăn ngủ của con yêu. Vậy làm thế nào để con được ăn no, ngủ đủ giấc và cách luyện trẻ sơ sinh tự ngủ là gì?

Hiểu được điều này, chuyên gia Hachun Lyonnet đã xây dựng EASY ONE_chương trình chăm sóc trẻ sơ sinh 0 - 19 tuần trên nền tảng App của POH.

EASY ONE giúp bạn xây dựng một trình tự sinh hoạt phù hợp với nhịp sinh học của con theo từng tuần tuổi, giúp con được ăn no, ngủ đủ giấc, tự ngủ. Để con có thể phát triển tốt nhất.

Các nội dung được sắp xếp theo từng ngày tuổi của con, giúp bạn dễ dàng nắm bắt và chăm sóc con hàng ngày. Chương trình được thiết kế để bạn tham gia từ lúc mang bầu cho tới khi con được 19 tuần tuổi.

Trong quá trình tham gia, bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ của hơn 100 mẹ đã áp dụng EASY thành công trong group của EASY ONE (gói cơ bản)

Với gói cao cấp, bạn sẽ được trực tiếp chị Hachun chat hoặc gọi điện qua messenger, hỗ trợ bạn thành công trong 19 tuần đầu tiên (100% thành công)

Giúp con ăn no, ngủ đủ ngay bây giờ: http://easy.poh.vn/

---

Nguồn: Babycenter