Mệt mỏi trong thai kỳ

đăng bởi Hạnh Phan

Bạn có bị mệt mỏi trong thời gian mang thai không?

Bà bầu mệt mỏi khó thở là hiện tượng đặc biệt phổ biến trong ba tháng thai kỳ đầu tiên, và tình trạng này có xu hướng quay trở lại vào cuối thai kỳ.

Chưa có nghiên cứu chính xác nào chỉ ra nguyên nhân gây mệt mỏi ở giai đoạn đầu của thai kỳ, tuy nhiên rất có thể điều này là do những thay đổi về mặt nội tiết tố, ví dụ như sự tăng lên đáng kể của hóc môn progesterone.

 

Mẹ bầu mệt mỏi khi mang thai 3 tháng đầu

Mẹ bầu mệt mỏi khi mang thai 3 tháng đầu

Đối với nhiều phụ nữ, mệt mỏi là một trong những dấu hiệu đầu tiên của thai kỳ, thậm chí hiện tượng này còn xuất hiện trước khi cơ thể họ trở nên nặng nề hơn.

Nguyên nhân gây mệt mỏi trong thai kỳ

Những thay đổi về nội tiết tố có thể là một phần nguyên nhân của sự mệt mỏi, ngoài ra còn có sự ảnh hưởng của các triệu chứng mang thai thông thường khác. Ví dụ, mẹ sẽ cảm thấy rất khó để ngủ ngon giấc nếu thường xuyên bị đau lưng hoặc phải đi vệ sinh thường xuyên.

Buồn nôn và ói mửa chắc chắn cũng sẽ là nguyên nhân khiến mẹ mệt mỏi. Ngoài ra sự lo lắng trong thai kỳ cũng có thể là một nguyên do. Tất cả những yếu tố trên đều góp phần khiến mẹ kiệt sức mỗi ngày.

Mệt mỏi còn có thể là triệu chứng của bệnh thiếu máu do thiếu sắt thường gặp ở thai kỳ. Các bác sĩ sẽ tiến hành lấy máu kiểm tra ngay tại lần khám thai đầu tiên, và tiến hành lại một lần nữa cuối ba tháng thai kỳ thứ hai hoặc thứ ba. (Mẹ có thể sẽ không có bất kỳ triệu chứng nào nếu chỉ bị thiếu máu nhẹ).

Trầm cảm cũng có thể gây mệt mỏi hoặc mất ngủ, vì vậy nếu cảm thấy buồn, thất vọng, hoặc không thể kiểm soát sinh hoạt hàng ngày, thậm chí có ý nghĩ làm hại bản thân, hãy gọi ngay cho bác sĩ tư vấn.

Mệt mỏi sẽ kéo dài bao lâu?

Giai đoạn mệt mỏi ở mỗi phụ nữ mang thai khác nhau là khác nhau,theo đó mệt mỏi khi mang thai 3 tháng giữa sẽ nhẹ nhàng hơn. Do đó, cơ thể mẹ sẽ cảm thấy thoải mái nhất vào khoảng thời gian này của thai kỳ, sau đó cảm giác mệt mỏi có thể sẽ lại quay lại.

Khi đó, trọng lượng cơ thể sẽ tăng nhanh hơn và mất ngủ vì nhiều lý do, chẳng hạn như đau lưng, ợ nóng, sưng phù chân hoặc bồn chồn. Mẹ cũng có thể bị tỉnh giấc bởi em bé trong bụng di chuyển và việc đi tiểu thường xuyên.

Biện pháp khắc phục chứng mệt mỏi thai kỳ

Nghỉ ngơi đầy đủ

  Mẹ cần có chế độ nghỉ ngơi khi mang thai phù hợp

Mẹ cần có chế độ nghỉ ngơi khi mang thai phù hợp

Hãy lắng nghe cơ thể mình và nghỉ ngơi thêm nếu cảm thấy cần thiết. Hãy bắt đầu bằng việc đi ngủ sớm hơn, và ngủ trưa ngay khi có thể. Thậm chí chỉ chợp mắt khoảng 15 phút cũng có thể tạo nên sự khác biệt. Do vậy nếu vẫn phải đi làm, hãy tìm một chỗ yên tĩnh hoặc một căn phòng trống nghỉ ngơi vào giờ nghỉ trưa nhé.

Giảm bớt các mối quan tâm

Hãy hạn chế các mối quan hệ xã hội không thực sự cần thiết, và cắt giảm công việc nhà. Cân nhắc xem mẹ có thể giảm giờ làm hoặc thỉnh thoảng làm việc ngay tại nhà được không. Nếu cảm thấy không khỏe, hãy xin nghỉ việc một vài ngày. Nhờ người khác chăm con giúp để mẹ có nhiều thời gian nghỉ ngơi chăm sóc bản thân hơn.

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Hầu hết phụ nữ mang thai không cần nạp thêm calo trong ba tháng đầu tiên, nhưng thực đơn cho bà bầu sẽ cần bổ sung 340 calo mỗi ngày trong ba tháng thai kỳ thứ hai và 450 calo mỗi ngày trong ba tháng cuối. (Nếu bị thiếu cân hoặc thừa cân khi mang thai, hãy hỏi bác sĩ về lượng tăng giảm calo phù hợp với mình.)

Một chế độ ăn uống lành mạnh gồm các loại rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, sữa không béo và thịt nạc có thể giúp mẹ khỏe mạnh hơn. Ngược lại, các loại thực phẩm sẵn, đồ ăn nhanh sẽ ảnh hưởng xấu tới cơ thể mẹ. Nên ăn các loại đồ ăn vặt lành mạnh như trái cây và sữa chua.

Uống đủ nước

Cắt giảm caffeine, và luôn đảm bảo uống đủ nước mỗi ngày. Nếu việc đi tiểu thường xuyên vào ban đêm khiến mẹ mất ngủ, hãy uống ít nước hơn trước giờ đi ngủ khoảng vài tiếng và nhớ bù lại vào ban ngày.

Luyện tập thể dục thường xuyên

Nếu cảm thấy như cơ thể mình có quá ít năng lượng để hoạt động mỗi ngày, hãy dành số năng lượng ít ỏi đó cho việc tập thể dục. Dành ít nhất 20 - 30 phút luyện tập ở cường độ vừa phải, chẳng hạn như đi bộ thể dục, sẽ làm mẹ cảm thấy tốt hơn. Ngoài ra, hãy cố gắng nghỉ ngơi thường xuyên trong ngày, kéo dãn cơ thể và hít thở sâu.

Giữ bình tĩnh

Nếu cảm giác mệt mỏi trong ba tháng thai kỳ đầu tiên làm cảm thấy lo lắng, hãy nhớ rằng khi bước sang những tháng thai kỳ tiếp theo, cảm giác này sẽ mất đi và mẹ sẽ cảm thấy khỏe khoắn hơn rất nhiều.

Mẹ thậm chí có thể cân nhắc việc xem một chương trình giải trí hoặc đi đâu đó nghỉ ngơi vào cuối tuần. Nếu ngày dự sinh sắp đến, mẹ sẽ phải học cách làm một người mẹ ngay từ bây giờ, do vậy hãy thu thập thêm nhiều kiến thức khi còn có thể.

Để thai kỳ là quãng thời gian hạnh phúc của mẹ bầu

Các nhà khoa học cho thấy, bên cạnh việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng thiết yếu để mẹ bầu khỏe mạnh, con yêu phát triển thể chất, cân nặng và não bộ tốt trong thai kỳ, ba mẹ còn nên thực hành thai giáo để mẹ bầu tận hưởng thai kỳ tuyệt vời nhất cũng như tối ưu sự phát triển não bộ và đánh thức các giác quan của con phát triển vượt trội.

Do đó, POH xây dựng khóa thực hành thai giáo online_Thai giáo 280 ngày yêu thương. Điểm đặc biệt trong chương trình của POH là mẹ sẽ cung cấp ngày dự sinh của con, phần mềm sẽ tính được hôm nay bạn bé đang ở ngày thứ bao nhiêu của thai kỳ.

Từ đó đưa ra bài thực hành phù hợp với sự phát triển của con trong ngày hôm nay, giúp kích thích tốt nhất sự phát triển của con yêu.

Thai giáo còn là cơ hội để người chồng thể hiện tình yêu thương với mẹ bầu và con yêu để tình cảm gia đình thêm gắn kết cũng như sợi dây kết nối ba mẹ và con yêu được bền chặt hơn. Do đó, các ông bố hãy cùng vợ thực hành thai giáo cho con yêu mỗi ngày để người vợ cảm thấy mình được yêu thương và quan tâm nhé!

Giúp con yêu phát triển khỏe mạnh và thông minh ngay bây giờ: https://poh.vn/khoa-thuc-hanh-thai-giao-poh/

--- Nguồn: Babycenter